Hãy quan sát các tranh ảnh dưới đây và cho biết:
a) Em có suy nghĩ gì về tình cảm giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế.
b) Theo em, thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ, về điều kiện sống, … nhưng giống nhau ở những điểm nào?
Thương người như thể…
Từ còn thiếu trong dấu “…” là ?
A. Thương cha.
B. Thương mẹ.
C. Thương anh.
D. Thương thân.
Một con ngựa đau, cả tàu…
Từ còn thiếu trong dấu “…” là ?
A. Bỏ cỏ.
B. Bỏ cơm.
C. Bỏ thóc.
D. Bỏ gạo.
Lá ….đùm lá rách.
Từ còn thiếu trong dấu “…” là ?
A. Lành.
B. Rách.
C. Hỏng.
D. Thiếu.
….đùm lá rách nhiều.
Cụm từ còn thiếu trong dấu “…” là ?
A. Lá rách ít.
B. Lá rách.
C. Lá rách nhiều.
D. Lá rách.
1. Em hãy cùng cá bạn trong nhóm thảo luận, tìm cách ứng xử trong tình huống sau:
Em đã hứa cùng bạn làm một việc gì đó, nhưng sau đó em hiểu ra việc làm đó là sai (ví dụ: hái trộm quả trong vườn nhà khác, đi tắm sông, …). Khi đó, em sẽ làm gì? Đánh dấu + vào ô trống trước ý em chọn:
2. Hãy cùng các bạn trong nhóm đóng vai thể hiện cách ứng xử trong tình huống trên.
Em có đồng ý với các ý kiến dưới đây không? Vì sao?
a) Mọi thứ trong gia đình đều là của chung nên có thể tùy ý sử dụng.
b) Bạn bè thân thiết thì có thể tự do sử dụng sách vở, đồ dùng của nhau.
c) Cần phải tôn trọng thư từ, sách vở, đồ dùng cá nhân của người khác, dù là ai đi nữa.
d) Chỉ cần tôn trọng thư từ, sách vở, đồ dùng của người lớn; còn trẻ con thì không phải xin phép.
a) Điền những từ ngữ bí mật, pháp luật, của riêng vào chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp:
b) Đánh dấu + vào ô trống trước những việc nên làm, đánh dấu – vào ô trống trước những việc không nên làm trong những hành động, việc làm dưới dây.
Trò chơi “Phóng viên”. Em hãy đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi.
Ví dụ:
- Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác? - Quê Bác ở đâu?
- Bác sinh ngày, tháng nào?
- Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập vào ngày nào? Ở đâu?
- Thiếu nhi chúng ta cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
- Bạn hãy độc Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng?
- Hãy kể những việc bạn đã làm được trong tuần lễ qua để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ.
- Bạn hãy kể một tấm gương cháu ngoan Bác Hồ mà bạn biết.
- Bạn hãy hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ nói về Bác Hồ hoặc về tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.