Tham khảo
“Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi” vì người mẹ đã chịu đựng những nỗi vất vả, trải qua nhiều mưa nắng, nguyện hi sinh cả cuộc đời mà không màng đến bản thân.
Tham khảo
“Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi” vì người mẹ đã chịu đựng những nỗi vất vả, trải qua nhiều mưa nắng, nguyện hi sinh cả cuộc đời mà không màng đến bản thân.
Câu 1 : Cụm từ nào được lặp lại trong hai câu thơ sau? Nêu tác dụng của việc lặp lại ấy.
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.”
Câu 2 : Vì sao nhà thơ khẳng định bàn tay mẹ là “Bàn tay mang phép nhiệm mầu”?
Câu 3 : Là một người con, em sẽ có thái độ và hành động như thế nào đối với mẹ của mình? Hãy trình bày bằng một đoạn văn khoảng 5 câu trong đó có sử dụng một cụm danh từ (Gạch chân cụm danh từ).
1,Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thuong cái nhớ nặng ngày xa nhau
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi ... mẹ chẳng một câu ru mình
(Trích trong "À ơi tay mẹ - Bình Nguyên")
Câu 1: qua đoạn thơ em rút ra những thông điệp gì?
Câu 2: ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển người ta có thể dùng nôi điện, smartphone, mở đĩa ghi âm bài hát ru cho trẻ. Việc làm này sẽ thay thế cho lời ru của mẹ. Em có đồng ý với quan điển đó không ví sao?
Ru cho mềm ngọn gió thu Ru cho tan đám sương mù lá cây Ru cho cái khuyết tròn đầy Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau
À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.
(Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên): Nêu nội dung chính của đoạn thơ
Viết 1 đoạn văn cảm thụ câu thơ :
''Bàn tay mang phép nhiệm màu''
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi ''
“Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Đắc-gờ-lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương”. Còn em, từ câu chuyện trên em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần phải làm gì khi gặp những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống?
đôi bàn tay trước dông tố cuộc đời thẻ hiện chi tiết hình ảnh biện pháp nghệ thuật gig?
ý nghĩa gì ?
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không dột chỗ ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.
(Trích “À ơi tay mẹ” – Bình Nguyên)
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ gì? Em hãy chỉ ra nhịp thơ, vần và thanh điệu của bốn câu thơ in đậm.
Trả lời:
• Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ……
• Nhịp thơ, vần, thanh điệu của bốn câu thơ in đậm:
- Nhịp thơ:
- Thanh điệu:
+ tiếng
+
- Vần:
+
+
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ đã cho?
Trả lời:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ đã cho là…..
mik cần gấp giúp mik nhớ