Bài tập đọc ''Ê-mi-li,con...'' (Tố Hữu) thuộc chủ điểm số 2: Cánh chim hòa bình.
Bài tập đọc ''Ê-mi-li,con...'' (Tố Hữu) thuộc chủ điểm số 2: Cánh chim hòa bình.
Ai là tác giả của bài thơ "Ê - mi - li, con…"?
Tô Hoài
Tố Hữu
Thanh Hải
Xuân Quỳnh
Câu hỏi 48: Bài thơ “Ê-mi-li, con…” (TV5 – tập 1) ca ngợi ai?
a/ Tố Hữu b/ Mo-ri-xơn c/ E-mi-li d/ Giôn - xơn
Câu hỏi 49: Từ nào có chứa tiếng “hữu” không có nghĩa là “bạn”?
a/ hữu ích b/ thân hữu c/ bằng hữu d/ chiến hữu
Câu hỏi 50: Hai từ “câu” trong câu: “Ông ngồi câu cá, đọc mấy câu thơ.” Có quan hệ với nhau như thế nào?
a/ từ đồng âm b/ từ đồng nghĩa c/ từ trái nghĩa d/ cả 3 đáp án
Ê-mi-ly con ôi!(1) Oa –sinh-tơn(10)
Trời sắp tối rồi…. (2) Buổi hoàng hôn(11)
Cha không bế con về được nữa (3) Ôi những linh hồn.(12) Còn, mất?(13)
Khi đã sáng bùng lên ngọn lửa(4) Đã đến phút lòng ta sáng nhất!(14)
Đêm nay mẹ đến tìm con(5) Ta đốt thân ta(15)
Con sẽ ôm lấy mẹ mà hôn(6) Cho ngọn lửa sang lòa(16)
Cho cha nhé(7) Sự thật.(17)
Và con sẽ nói giùm với mẹ:(8)
Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn!(9)
Tìm trong đoạn thơ trên:
a) Các cặp từ trái nghĩa:……………………………………...............................
b) Các cặp từ đồng nghĩa:…………………………………………....................
c) Các đại từ:……………………………………………………..........................
d) Giải nghĩa từ “hoàng hôn”:………………………………………………….........
..................................................................................................................................
có tickkk nha
nhanh nha
Bài thơ nào dưới đây của Trần Đăng Khoa?
a/ Hành trình của bầy ong b/ E-mi-li, con
c/ Trước cổng trời d/ Hạt gạo làng ta
đọc hiểu bài chim họa mi hót
Câu 1: Con chim họa mi từ đâu bay đến?
A. Từ phương Bắc. B. Từ phương Nam.
C. Từ trên rừng. D. Không rõ từ phương nào.
Câu 2: Những buổi chiều, tiếng hót của chim họa mi như thế nào?
A. Trong trẻo, réo rắt. B. Êm đềm, rộn rã.
C. Lảnh lót, ngân nga. D. Buồn bã, nỉ non.
Câu 3: Chú chim họa mi được tác giả ví như ai?
A. Nhạc sĩ tài ba. B. Ca sĩ tài ba.
C.Nhạc sĩ giang hồ. D. Ca sĩ giang hồ.
Câu 4: Hãy miêu tả cách ngủ của chim họa mi?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ tĩnh mịch?
A. im lặng B. thanh vắng
C. âm thầm D. lạnh lẽo
Câu 6: Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa?
A. Nó không biết tự phương nào bay đến / Cậu ấy đánh bay mấy bát cơm.
B. Nó từ từ nhắm hai mắt / Quả na đã mở mắt.
C. Con họa mi ấy lại hót / Bạn Lan đang hót rác ở góc lớp.
D. Nó xù lông rũ hết những giọt sương / Chú mèo nằm ủ rũ ở góc bếp.
Câu 7: Hai câu: “Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe.” được liên kết với nhau bằng cách nào?
A. Liên kết bằng cách lặp từ ngữ .
B. Liên kết bằng cách thay thế từ ngữ.
C. Liên kết bằng từ ngữ nối.
Chú chim sâu
Một hôm, Chim sâu vào rừng chơi và được nghe Hoạ Mi hót. Về tổ, chim sâu phụng phịu nói với bố mẹ:
- Bố mẹ ơi! Sao bố mẹ sinh con ra không là họa mi, mà lại là chim sâu ?
- Bố mẹ là chim sâu thì con phải là chim sâu chứ! - Chim mẹ trả lời.
Chim sâu con lại hỏi:
- Chúng ta có thể trở thành họa mi được không ạ ?
- Tại sao con lại muốn trở thành hoạ mi?
- Vì con muốn có tiếng hót hay để được mọi người yêu quý.
Chim bố nói:
- Người ta yêu quý chim không chỉ riêng vì tiếng hót đâu, con ạ! Con hãy cứ là chim sâu. Hãy bắt thật nhiều sâu, bảo vệ cây cối, hoa màu, con sẽ được mọi người yêu quý.
Một thời gian sau, chim sâu đã khôn lớn.Một buổi chiều, trời đầy bão giông. chim sâu bị gió thổi bạt vào một khung cửa sổ và rơi xuống nền nhà. Một cậu bé chạy tới nâng chim sâu lên và đặt chim sâu trong một chiếc hộp cứng. Sáng hôm sau, trời quang mây tạnh. Chú bé đến mở nắp hộp, nhẹ nhàng nâng chim sâu trên tay. Ông bố chú bé nói:
- Con hãy thả chú chim ra. Loài chim này rất đáng quý vì nó có ích với vườn cây lắm đấy!
Chú chim sâu chợt nhớ lại lời chim bố ngày nào: “Người ta yêu quý chim không chỉ riêng vì tiếng hót”. Cậu bé vuốt ve chim sâu rồi khẽ tung chim sâu lên cho chú bay đi.
Chú chim sâu liền bay tới cành na trong vườn và tìm bắt sâu. Chú vừa nghiêng nghiêng đầu tìm sâu vừa kêu những tiếng “ tích tích”. Những tiếng kêu“ tích tích” của chim sâu khiến chú bé rất thích thú.
Sau đó, chim sâu làm tổ ở khu vườn ấy. Chú còn rủ thêm nhiều bạn chim tới trú ngụ, cùng nhau bắt sâu bảo vệ cây cối trong vườn.
( Theo Nguyễn Đình Quảng )
Qua câu chuyện trên, em đã rút ra được bài học gì?
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
1.Âm “cờ”; “ngờ”; “gờ” đứng trước những âm nào để viết là “k; ngh; gh”?
(0.5 Points)
A. Đứng trước các âm: i; a; o; e; ê; ô; ă
B. Đứng trước các âm: ê; e; â; ơ; ư; u
C. Đứng trước các âm: i; e; ê
D. Đứng trước các âm: i; e; ê; o; a
2.Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa của từ “thiên nhiên”?
(0.5 Points)
A. Tất cả những gì do con người tạo ra.
B. Tất cả mọi thứ xung quanh con người.
C. Tất cả mọi thứ tồn tại trong sự sống.
D. Tất cả những gì tồn tại xung quanh con người mà không phải do con người tạo ra.
3.Vần “uyên” trong tiếng “huyện” gồm những bộ phận nào?
(0.5 Points)
A. chỉ có âm chính
B. chỉ có âm chính và âm cuối
C. chỉ có âm đệm và âm chính
D. có âm đệm, âm chính và âm cuối
4.Thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây chỉ các sự vật, hiện tượng của thiên nhiên?
(0.5 Points)
A. Chị ngã, em nâng.
B. Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa.
C. Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
D. Đói cho sạch, rách cho thơm.
5.Đoạn văn sau có bao nhiêu từ đồng nghĩa với từ “Tổ quốc”?
“Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp được các nước khác trên hoàn cầu.”
(0.5 Points)
A. 1 từ: nước nhà
B. 2 từ: nước nhà, nước
C. 3 từ: nước nhà, cơ đồ, hoàn cầu
D. 3 từ: nước nhà, tổ tiên, nước
6.Để miêu tả chiều rộng của không gian thì nên dùng nhóm từ ngữ nào sau đây?
(0.5 Points)
A. mênh mông; bát ngát; bạt ngàn; bao la
B. chất ngất; chót vót; vòi vọi; thăm thẳm
C. sâu hoắm; hun hút; thăm thẳm; vút
D. vô tận; loằng ngoằng; vô cùng tận; tít tắp
7.Câu "Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày." có sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
(0.5 Points)
A. So sánh
B. Nhân hóa
C. Điệp ngữ
D. Không sử dụng biện pháp nghệ thuật.
8.Trong cụm từ "kỉ niệm thời học sinh thật đẹp đẽ" từ "kỉ niệm" có nghĩa là gì?
(0.5 Points)
A. Cái hiện lại trong trí óc về những sự việc đáng nhớ xảy ra hằng ngày.
B. Cái hiện lại trong trí óc về những sự việc đáng nhớ đã trải qua.
C. Những vật được lưu giữ để gợi nhớ về những điều đã xảy ra.
D. Vật được lưu giữ để gợi nhớ hình ảnh những người đã chia xa.
9.Dòng nào dưới đây có chứa từ "cây" chỉ được dùng theo nghĩa gốc?
(0.5 Points)
A. cây rau, cây rơm, cây hoa
B. cây mít, cây đàn, cây đèn thần
C. cây lấy gỗ, cây cổ thụ, cây ăn quả
D. cây bút, cây lá đỏ, cây xanh
10.Câu "Rồi hòa nhịp với mặt trời chói lọi, màu phượng mạnh mẽ kêu vang: Hè đến rồi!" có mấy quan hệ từ?
(0.5 Points)
A. 1 quan hệ từ
B. 2 quan hệ từ
C. 3 quan hệ từ
D. 4 quan hệ từ
11.Cho nhóm từ sau: "giang sơn, thương người, đất nước, nhi đồng, sơn hà, trẻ thơ, nhân ái, nước non, nhân đức, con nít", đâu là những từ thuộc chủ điểm "trẻ em"?
(0.5 Points)
A. thương người, nhi đồng, sơn hà
B. giang sơn, đất nước, nhân đức
C. đất nước, nhi đồng, con nít
D. nhi đồng, trẻ thơ, con nít
12.Các từ trong nhóm “ước mơ, ước muốn, mong ước, khát khao” có quan hệ với nhau như thế nào?
(0.5 Points)
A. Từ đồng âm
B. Từ nhiều nghĩa
C. Từ đồng nghĩa
D. Từ trái nghĩa
13.Cặp quan hệ từ nối các vế trong câu ghép: “Không những hoa hồng nhung đẹp mà nó còn rất thơm.” thể hiện quan hệ gì giữa các vế câu ghép?
(0.5 Points)
A. Nguyên nhân và kết quả
B. Tương phản
C. Giả thiết và kết quả
D. Tăng tiến
14.Từ nào dưới đây là quan hệ từ?
(0.5 Points)
A. Từ "và" trong câu "Bé và cơm rất nhanh".
B. Từ "hay" trong câu: "Cuốn truyện đó rất hay".
C. Từ "như" trong câu: "Cô gái ấy có nụ cười tươi tắn như hoa mới nở."
D. Từ "với" trong câu: "Quyển sách để ở chỗ cao quá, chị ấy với không tới."
15.Từ “tựa” trong câu thơ: “Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc/ Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng” là từ loại nào dưới đây?
(0.5 Points)
A. Quan hệ từ
B. Động từ
C. Tính từ
D. Danh từ
16.Bài thơ nào dưới đây không phải của tác giả Định Hải?
(0.5 Points)
A. Bài ca về trái đất
B. Cửa sông
C. Gọi bạn
D. Nếu chúng mình có phép lạ
17.Câu nào dưới đây có từ “bà” là đại từ?
(0.5 Points)
A. Bà của Lan năm nay 70 tuổi.
B. Bà ơi, bà có khỏe không?
C. Lâu lắm rồi tôi mới có dịp về quê thăm bà tôi.
D. Tiếng bà tôi nói rất vui vẻ, dịu dàng và trầm bổng.
18.Trái nghĩa với từ “căng” trong “bụng căng” là:
(0.5 Points)
A. phệ
B. nhỏ
C. yếu
D. lép
19.Câu tục ngữ: “Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn.” nói lên phẩm chất gì của người phụ nữ?
(0.5 Points)
a. Yêu thương con.
b. Lòng yêu thương con và sự hi sinh của người mẹ.
c. Nhường nhịn, giỏi giang.
d. Đảm đang, kiên cường và sự hi sinh của người mẹ.
20.Dòng nào dưới đây chỉ gồm các tiếng chứa âm chính là nguyên âm đôi?
(0.5 Points)
a, than, trước, sau, chuyên
b, đường, bạn, riêng, biển
c, chuyên, cuộc, kiến, nhiều
d, biển, quen, ngược, xuôi
ê bô na cà rốt là j
câu văn rồi hôm sau ,khi phương đông vừa vẩn bụi hồng ,con họa mi ấy hót vang lừng
có cấu trúc như thế nào
CHIM HỌA MI HÓT
Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.
Câu 1: (0,5 điểm) Con chim họa mi từ đâu bay đến?
A. Từ phương Bắc. B. Từ phương Nam. C. Không rõ từ phương nào.
Câu 2: (0,5 điểm) Những buổi chiều, tiếng hót của chim họa mi như thế nào?
A. Êm đềm, rộn rã. B. Lảnh lót, ngân nga. C. Buồn bã, nỉ non.
Câu 3: (1 điểm) Chú chim họa mi được tác giả ví như ai?
A. Nhạc sĩ tài ba. B. Nhạc sĩ giang hồ. C. Ca sĩ tài ba.
Câu 4: (1 điểm) Nội dung chính của bài văn trên là gì?
Viết câu trả lời của em:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 5: (1 điểm) Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ tĩnh mịch?
A. im lặng B. rộn ràng C. ồn ào
Câu 6: (1 điểm) Dòng nào dưới đây có các từ in đậm là từ nhiều nghĩa?
A. Nó không biết tự phương nào bay đến. / Cậu ấy đánh bay mấy bát cơm.
B. Nó từ từ nhắm hai mắt. / Quả na đã mở mắt.
C. Con họa mi ấy lại hót. / Bạn Lan đang hót rác ở góc lớp.
Câu 7: (1 điểm) Hai câu: “Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe.” được liên kết với nhau bằng cách nào?
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
A. lặp từ ngữ B. thay thế từ ngữ C. từ ngữ nối
Câu 8: (1 điểm) Gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ trong câu văn sau:
Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm.