Một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn THCS có cùng chủ đề ấy là: "Qua Đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan.
Một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn THCS có cùng chủ đề ấy là: "Qua Đèo Ngang" của Bà Huyện Thanh Quan.
Kể tên một bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn THCS có cùng thể thơ với bài Quê hương, nêu rõ tên tác giả.
Giới thiệu về nhà thơ Tế Hanh, SGK Ngữ Văn 8,tập 2 có viết:"Tế Hanh được biết đén nhiều nhất với những bài thơ thể hiện nỗi nhớ thương da diết quê hương miền Nam".Hãy chứng minh tình yêu quê hương của Tế Hanh qua bài thơ Quê hương của ông.
Phần tập làm văn
Kết thúc bài “Quê hương” nhà thơ Tế Hanh viết:
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
Tình yêu quê hương trong xa cách, với Tế Hanh, là nỗi nhớ khôn nguôi những hình ảnh thân thuộc của làng chài ven biển miền Trung. Còn tình yêu quê hương trong em là gì? Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ ngày nay
Kết thúc bài thơ “Quê hương”, nhà thơ Tế Hanh đã viết:
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
Tình yêu quê hương trong xa cách, với Tế Hanh, là nỗi nhớ khôn nguôi những hình ảnh thân thuộc của làng chài ven biển miền Trung. Còn tình yêu quê hương trong em là gì? Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương, đất nước của thế hệ trẻ ngày nay.
ĐỀ 4:
Phần 1- (5.0 điếm): ,
Mở đầu bài thơ “Nhớ con sông quê hương”, nhà thơ Tế Hanh viết:
“Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gươngng trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tảa nắng xuống lòng sông lấp loáng
1. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng gợi hình, gợi cảm của những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong những câu thơ trên.
2. Những câu thơ ấy gợi cho em nhớ tới bài thơ nào cũng của nhà thơ Tế Hanh mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 8? Hãy chỉ ra điểm tương đồng giữa bài thơ em được học với những câu thơ trên.
3.
b) Hãy trình bày cảm nhận của em về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ em vừa chép bằng một đoạn văn khoảng 10 câu, trong đó có sử dụng câu phủ định (gạch chân và chú thích rõ).
Câu 4 (2,0 điểm): Mở đầu bài thơ “Khi con tu hú”, nhà thơ viết “Khi con tu hú gọi bầy”, kết thúc bài thơ là “Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!”, theo em việc lặp lại tiếng chim tu hú như vậy có ý nghĩa gì?
mìn xin cảm ơn
Viết đoạn văn diễn dịch từ 6-8 câu có sử dụng câu cảm thán theo chủ đề Đoạn thơ cuối nỗi nhớ quê hương da diết và sâu lặng của nhà văn tế thanh
Câu 4. Bài thơ “ Quê hương” cho ta thấy tình yêu quê hương tha thiết, sâu nặng của Tế Hanh. Em hãy kể tên một tác phẩm khác đã học cũng viết về tình cảm thiêng liêng ấy và nêu rõ tên tác giả.
Viết đoạn văn diễn dịch từ 6-8 câu có sử dụng câu cảm thán theo chủ đề Đoạn thơ thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết và sâu lặng của nhà văn tế thanh
Viết một đoạn văn ngắn phân tích giá trị của đoạn thơ sau, trong đó có sử dụng một câu cảm thán
Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ
Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,
Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,
Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!
(Quê hương –Tế Hanh)