I/đọc hiểu ngữ văn bản và trả lời câu hỏi:
(bài đức tính giản dị của bác hồ SGK tập 2 từ con người của bác đến tao nhã biết bao)
a/đoạn văn trên trích từ văn bản nào , của ai?
b/nêu hiểu biết của em về tác giả và văn bản trên.
c/phương thức biểu đạt của đoạn văn trên là gì?
d/nội dung của đoạn văn trên là gì ? đức tính giản dị của bác hồ được khắc họa trên những thông điệp nào?
e/em hãy tìm nghệ thuật liệt kê trong đoạn văn trên.Tác dụng của nghệ thuật đó.
g/qua đoạn văn trên em hãy viết 1 đoạn văn chỉ để lòng kính yêu thương bác hồ .Trong đó có sử dụng ít nhất 1 câu bị động , 1 câu chủ động , 1 câu đặc biệt . Đoạn văn từ 8 đến 10 câu chỉ ra câu chủ động , bị động
Câu 2:Em hãy viết 1 câu tục ngữ về con người và xã hội (ngữ văn tập 2 ) nêu nội dung của ba câu tục ngữ đó.
Tinh thần yêu nước của nhân ta,đức tính giản dị của Bác Hồ (đoạn cuối).Nêu phương pháp biểu đạt chính,hình ảnh so sánh,tìm câu rút gọn,nội dung của đoạn văn
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt và thể thơ cuả văn bản trên. (1,0 điểm)
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng biện pháp tu từ có trong bài thơ.(1,0 điểm)
Câu 3: Nêu nội dung đoạn thơ trên.(1,0 điểm)
Câu 4: Từ nội dung đoạn thơ em rút ra bài học gì cho bản thân.(1,0 điểm)
Câu 3: Đọc lại đoạn văn từ “Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại …đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước”, thực hiện các câu hỏi sau:
- Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
- Các kiểu câu theo mô hình “từ ...đến...” có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung?
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
" Bạn hiểu theo cách đơn giản là những người mà ta quen biết. Thế nhưng, không phải bất cứ người quen nào cũng được coi là bạn. Bạn là người chia sẻ với ta những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Là người đồng cảm và đồng hành cùng ta trong một giai đoạn nào đó trong cuộc đời hoặc thậm chí là suốt cuộc đời. Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi nhau là bạn thân, bạn tri kỷ."
a) Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ?
b) Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào ?
c) Tìm trong đoạn văn trên một câu rút gọn, chỉ rõ thành phần được lược bỏ và nêu tác dụng của việc rút gọn câu văn đó.
từ nội dung của đoạn này em hãy viết 1 đoạn văn ngắn chủ đề niềm đam mê học văn chương của em trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 2 câu rút gọn đoạn văn từ 7 đến 9 câu chỉ rõ các câu rút gọn
ai làm trước sẽ được 1 tick
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Chúng ta có quyền tự hào về những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, bà triệu, trần hưng đạo, lê lợi, quang trung.... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.
Câu 1: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
Câu nào là câu nêu luận điểm của đoạn?
Câu 2: Trong câu được gạch chân của đoạn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
Cho biết tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 3: nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
Tập làm văn
Câu 1: viết đoạn văn chứng minh luận điểm : Thế hệ trẻ VN ngày nay luôn có những việc làm thiết thực, ý nghĩa thể hiện tinh thần yêu nước bất diệt
Câu 2: Giải thích lời khuyên của Lê-nin : Học, học nữa, học mãi
Cho đoạn trích.
Nhìn bàn tay manhr mai của em dịu dàng đưa mũi kim.....một giấc mơ thôi.
(Cuộc chia tay của những con búp bê- khánh hoài)
1, văn bản chứa đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào? Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
2, nêu nội dung của đoạn trích bằng một câu văn.
3, chỉ rõ và nêu tác dụng của bptt trong những câu văn sau:
" vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nbau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi."
4, từ nội dung đoạn trích em hãu viết đoạn văn ngắn thể hiện niềm vui của mình khi được sống trong tình yêu thương của cha mẹ.
Câu 1. Đọc câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi:
Thương người như thể thương thân
a. Xét về nội dung, câu tục ngữ trên được xếp vào nhóm nào? Phương thức biểu
đạt chính là gì?
b. Về cấu tạo, câu tục ngữ trên thuộc kiểu câu gì? Vì sao em xác định như vậy?
c. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong câu tục ngữ.
d. Viết đoạn văn từ 6 đến 8 câu, trình bày cảm nhận sâu sắc của em về câu tục
ngữ. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu rút gọn.
e. Tìm 1 số câu tục ngữ có cùng nội dung với câu tục ngữ trên.
Câu 2.
a. Hãy giải thích, sau đó tìm từ 5 đến 8 dẫn chứng để làm rõ câu nói của Bác:
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công.
b. Trình bày những hiểu biết, suy nghĩ và đánh giá về mỗi dẫn chứng em đã nêu, .
c. Sắp xếp phần đã trình bày ở ý b. theo logic, sau đó viết thành đoạn văn tổng –
phân - hợp. (Có thể làm gộp 2 yêu cầu này).