Bài 3: Đọc lại văn bản “Cô Tô” (từ “Khi mặt trời đã lên một vài con sào…” đến “vo gạo bằng nƣớc biển thôi”) trong SGK (tr.112) và trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Tìm những chi tiết cho thấy tác giả tham dự vào cuộc sống của ngƣời dân trên đảo.
Câu 2. Cảm nhận chung của tác giả về cảnh sinh hoạt của ngƣời dân trên đảo quanh giếng nƣớc ngọt đƣợc thể hiện qua câu văn nào?
Câu 3. Đoạn trích cho biết điều gì về không khí chuẩn bị ra khơi của ngƣời dân đảo. Câu 4. Hình ảnh thùng gỗ, cong, ang gốm da lƣơn, lá cam, lá quýt trong lòng giếng cho thấy sợi dây liên hệ giữa đảo xa và đất liền nhƣ thế nào?
Câu 5. Lời nói của anh hùng Châu Hòa Mãn thể hiện những khó khăn của công việc ra khơi nhƣ thế nào? Từ đó em cảm nhận đƣợc gì về tinh thần lao động của ngƣời dân đảo?
Câu 6. Tìm những câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích và nêu tác dụng của nó.
Bài 3: Đọc lại văn bản “Cô Tô” (từ “Khi mặt trời đã lên một vài con sào…” đến “vo gạo bằng nƣớc biển thôi”) trong SGK (tr.112) và trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Tìm những chi tiết cho thấy tác giả tham dự vào cuộc sống của ngƣời dân trên đảo.
lưu ý ƣ = ư
nhanh hộ mình với
Bài 3: Đọc lại văn bản “Cô Tô” (từ “Khi mặt trời đã lên một vài con sào…” đến “vo gạo bằng nước biển thôi”) trong SGK (tr.112) và trả lời các câu hỏi:
Cảm nhận chung của tác giả về cảnh sinh hoạt của ngƣời dân trên đảo quanh giếng nƣớc ngọt được thể hiện qua câu văn nào?
Đọc văn bản Cô Tô và trả lời những câu hỏi sau :
- Để được chứng kiến cảnh mặt trời mọc trên đảo, nhà văn Nguyễn Tuân đã làm gì? Em có nhận xét gì về cách tác giả đón nhận cảnh mặt trời mọc?
- Cảnh mặt trời lên trên đảo được miêu tả như thế nào? Cách miêu tả cảnh mặt trời lên đã cho thấy tài năng gì của tác giả Nguyên Tuân?
- Tại sao tác giả lại chọn duy nhất khung cảnh quanh cái giếng để tả cảnh sinh hoạt trên đảo Cô Tô?
- Cách so sánh cảnh sinh hoạt ở giếng đảo : "Vui như một cái bến và đậm đà mát nhẹ hơn một các chợ trong đất liền" gợi cho em cảm nhận gì về cuộc sống nơi đây?
- Từ việc đọc văn bản trên, hãy viết một đoạn văn tả cảnh mặt trời lên ở thành phố quê hương em.
Đọc đoạn văn trên và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Ngày thứ 5 trên đảo Cô Tô là 1 ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc Bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang dấu hiệu của sự sống con người thì sau mỗi lần giông bão , thì bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy . Cây trên núi đảo lại thêm xanh mươt nước biển thêm lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và bầy cá có vắng tăm biệt tích trong ngày dông bão thì nay lưới lại càng thêm mẻ cá giã đôi.
a,Chỉ ra các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ trong đoạn văn trên?
b, Sau dông bão, Cô Tô lại đẹp hơn, bầu trời trong sáng, cây xanh hơn.....Qua đó, em thấy đặc biệt gì ở mảnh đất này?
c, Cô Tô là bài kí rất hay về thiên nhiên vùng biển đảo quê hương. Bài kí gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm bản thân trong việc bảo vệ môi trường và thiên nhiên?
Hãy trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn ngắn
1.Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển (từ Mặt trời lại rọi lên ngày thứ sáu đến Một con hải âu bang ngang là là nhịp cánh)Trích cô tô Là một bức tranh rất đẹp Em hãy tìm những từ ngữ chỉ màu sắc,những hình ảnh mà tác giả đã dùng để vẽ nên cảnh đẹp rực rỡ đấy .Nhận xét về những hình ảnh so sánh mà tác giả đã sử dụng ở đây
Khung cảnh mặt trời mọc:...................................................
Mặt trời được so sánh:.............................................................
Nhận xét về cách so sánh của tác giả
2.Cảnh sinh hoạt và lao động của người dân trên đảo đã đc miêu tả qua chi tiết,hình ảnh nào trong đoạn cuối bài văn?Em có cảm nghĩ gì về cảnh ấy
3.Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh mặt trời mọc trên biển sông,núi hay ở dồng bằng mà em đã quan sát đc
Ai lm nhanh nhất mk tik cho vs cả Câu 1 và 2 đều ở bài cô Tô
BT2. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“[…] Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu người đến gánh và múc. Múc nước giếng vào thùng gỗ, vào những cong, những ang gốm màu da lươn. Lòng giếng vẫn còn rót lại vài cái lá cam lá quýt của trận bão vừa rồi đi qua quẳng vào. Chỗ bãi đá nuôi sáu mươi vạn con hải sâm ngoài kia, bao nhiêu là thuyền của hợp tác xã đang mở nắp sạp đổ nước ngọt vào. Sau trận bão, hôm nay, hợp tác xã Bắc Loan Đầu cho 18 thuyền lớn nhỏ cùng ra khơi đánh cá hồng. Anh hùng Châu Hòa Mãn cùng bốn bạn xã viên đi chung một thuyền. Anh quẩy 15 gánh cho thuyền anh: “Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về. Nước ngọt cho vào sạp chỉ để uống. Vo gạo, thổi cơm cũng không được lấy nước ngọt. Vo bằng nước biển thôi.”
Từ đoàn thuyền sắp ra khơi đến cái giếng ngọt, thùng và cong và gánh nối tiếp đi đi về về. Trông chị Châu Hòa Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh của biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con hiền lành.”
(Trích Cô Tô, Nguyễn Tuân)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được dùng trong đoạn văn trên.
Câu 2. Nêu nội dung của đoạn trích.
Câu 3. Chỉ ra hình ảnh so sánh trong câu văn sau và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh đó.
“Trông chị Châu Hòa Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh của biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con hiền lành”.
Câu 4. Từ đoạn trích cùng hiểu biết của mình, em thấy biển, đảo nước ta có đặc điểm gì? Mỗi chúng ta có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ biển đảo? Viết đoạn văn khoảng 5 câu.
Đọc - hiểu văn bản Em hãy đọc đoạn văn bản sau và thực hiện các yêu cầu. Sau trận bão, chân trời, ngắn bể sạch như một tấm kính lau hết máy, hết bụi. Mặt trời nhủ lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh , phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thắm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ứng hồng. Y như một mầm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muốn thuở biển Đông. Câu hỏi 1. Nếu phương thức biểu đạt chủ yếu của đoạn văn bản? 2. Em hãy nêu khái quát nội dung của doạn văn bản?3. Trong đoạn văn bản, tác giả đã sử dụng thành công biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào? Nếu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy? 4. Đoạn văn đã khơi gợi trong em tình cảm gì với biển đảo quê hương? Bằng hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết biển đảo Việt Nam có vai trò gì đối với đời sống con người và dân tộc ta? Là học sinh, em có thể làm gì để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển?
Đọc đoạn văn bản và cho biết tác giải miêu tả theo trình tự nào ?
" .... Mặt trời lại rọi lên ngày thứ sáu của tôi trên đảo Thanh luân một cách thật quá là đầy đủ . Tôi dậy từ canh tư . Còn tối đất , cố đi mãi trên đá đầu tư ................ Vài cánh nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần len các chất bạc nén . Một con hải âu bay ngang , là là nhịp cánh ..... "
( Trích Cô tô của Nguyễn Tuân trong SGK Ngữ Văn 6 tập 2 )