a) Nhưng : biểu thị quan hệ tương phản.
b) Mà : biểu thị quan hệ tương phản.
c) Nếu...thì : biểu thị quan hệ điều kiện, giả thiết - kết quả.
a) Nhưng : biểu thị quan hệ tương phản.
b) Mà : biểu thị quan hệ tương phản.
c) Nếu...thì : biểu thị quan hệ điều kiện, giả thiết - kết quả.
Gạch dưới cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các vế câu:
a. Nếu trẻ không được học chữ thì cuộc sống của các em sẽ rất khó khăn.
b. Mặc dù Mai đã được luyện tập nhiều nhưng bạn ấy vẫn không làm được bài.
c. Giá cậu ấy biết nghe lời thì bố mẹ sẽ không phải đau buồn đến vậy.
Gạch dưới các quan hệ từ trong câu ghép và cho biết chúng thể hiện quan hệ gì?
a. Tuy đêm đã khuya nhưng em vẫn còn ngồi học. (thể hiện quan hệ ……………
……………………………….)
b. Nếu chân chưa khỏi đau thì bạn Hiền phải nghỉ học. (thể hiện quan hệ ………...
………………………………..)
c. Vì bạn Minh chủ quan nên bạn làm bài sai. (thể hiện quan hệ …………………..
…………………………..)
Mn làm giúp mik với Thank you
Gạch dưới các quan hệ từ trong câu ghép và cho biết chúng thể hiện quan hệ gì?
a. Tuy đêm đã khuya nhưng em vẫn còn ngồi học. (thể hiện quan hệ ……………
……………………………….)
b. Nếu chân chưa khỏi đau thì bạn Hiền phải nghỉ học. (thể hiện quan hệ ………...
………………………………..)
c. Vì bạn Minh chủ quan nên bạn làm bài sai. (thể hiện quan hệ …………………..
…………………………..)
MN làm giúp em với ạ em cần gấp cảm ơn mn rất nhiều ạ
2. Gạch dưới những quan hệ từ có trong các câu sau và nói rõ chúng biểu thị những quan hệ gì:
a. Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo.
Từ .................. chỉ quan hệ ..................
b. Mảnh đất rất giàu mà con người lại nghèo.
Từ .................. chỉ quan hệ ..................
c. Nếu việc học bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong sự ngu dốt.
Cặp quan hệ từ .................. chỉ quan hệ..................
Bài 1. Gạch dưới các cặp quan hệ từ trong mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì?
a) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
b) Điện không chỉ giúp con người lao động nhẹ nhàng, hiệu quả mà còn làm cho đời sống vật chất và tinh thần của xã hội ngày càng thêm đẹp đẽ.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
c) Mặc dù còn nhỏ nhưng thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức bảo vệ môi trường.
à Biểu thị quan hệ:.........................................................................................................
Bài 2.
a) Xác định từ loại của từ được gạch chân trong các câu văn dưới đây:
- Đường đi bóng của anh ấy rất hay và điêu luyện.
......................................................................................................................................
- Tôi hồi hộp chờ đợi xem trường tôi hay trường kia sẽ thắng trong giải đấu bóng rổ năm nay.
.......................................................................................................................................
- Giàn hoa giấy của nhà bạn Mai đẹp vô cùng!
.......................................................................................................................................
- Tôi thà để “của đi thay người”, còn hơn để bản thân đối mặt với nguy hiểm.
giúp gấp gấp
Gạch chân dưới quận hệ từ có trong câu sau và nói rõ chúng biểu thị quan hệ gì?
A. Làng quê tôi đã khuất hẵn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo
Tìm và gạch dưới các QHT có trong các câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu?
a. Nếu việc học tập bị ngừng lại thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. (biểu thị quan hệ……………………………………………..)
b. Cậu không chỉ cho mình những hạt kê ngon lành này mà cậu còn cho mình một bài học quý về tình bạn. (biểu thị quan hệ……………………………………….)
c. Mặt dù khuôn mặt của bà tôi đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt ấy hình như vẫn tươi trẻ. (biểu thị quan hệ………………………………………………)
d.Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. (biểu thị quan hệ…………………….)
e. Dù cô giáo đã nhắc nhở mà cậu ấy vẫn mất trật tự.
(biểu thị quan hệ………………………………)
Cặp quan hệ từ trong câu sau biểu thị quan hệ gì ? “ Tuy nhà gần nhưng em vẫn đi học muộn.” A. Quan hệ nguyên nhân - kết quả. B. Quan hệ điều kiện - kết quả. C. Quan hệ tương phản. D. Quan hệ tăng tiến. Bài 2: Gạch chân từ không thuộc nhóm từ trong các dãy từ sau: A. chăm chỉ, siêng năng, cần cù, chăm sóc, chăm làm. B. đoàn kết, chung sức, ngoan ngoãn, hợp lực, gắn bó. C. tự hào, anh hùng, gan dạ, dũng cảm, dũng mãnh, quả cảm.
Cặp quan hệ từ trong câu “Dù chúng có cao đến đâu chăng nữa, đứng xa thế cũng khó lòng trông thấy ngay được, nhưng tôi thì bao giờ cũng cảm biết được chúng, lúc nào cũng nhìn rõ.” biểu thị mối quan hệ gì?
A. Điều kiện – kết quả
B. Tăng tiến
C. Tương phản
D. Nguyên nhân – kết quả