Nghĩa cảu từ công trong các câu sau:
-Kẻ góp của, người góp công.
-Một công đôi việc.
-Của một đồng, công một nén.
-Có công mài sắt có ngày nên kim.
từ công trong cácsau có nghĩa là gì:
kẻ góp của,người góp công
một công đôi việc
của một đồng,cong một nén
có cong mài sắt có ngày nên kim
Ghi lại nghĩa cảu tiếng công:
-kẻ góp của, người góp công.
-Một công đôi việc.
-Của một đồng ,công một nén.
-Có công mài sắt có ngày nên kim.
ai nhanh mình tick cho nha
Chọn một trong các câu thành ngữ , tục ngữ sau và viết một bài văn có nội dung như câu thành ngữ , tục ngữ đó:
A) có công mài sắt có ngày nên kim.
B) lá lành đùm lá rách.
C) giấy rách phải giữ lấy lề.
D) thương người như thể thương thân.
( em có thể viết bài văn theo gợi ý sau:
- nhân vật trong bài viết của em là ai ?
- tính cách của nhân vật trong câu truyện được thể hiện như thế nào ? ( thể hiện qua hình dáng bên ngoài, qua hành động , cử chỉ , ...)
- chọn cách mở bài gián tiếp . Trong mở bài có câu thành ngữ , tục ngữ nà em đã chọn.
- viết kết bài mở rộng bằng cách nêu ý nghĩa câu chuyện.)
2.Xác định nghĩa của công trong các câu sau:
a, Có công mài sắt, có ngày nên kim.
b, Công cha như núi Thái Sơn
c, Chí công thương kẻ mồ côi
Như bèo cạn nước biết trôi ngả nào.
d, Biết mùi mặn lạt chua cay,
Làm ăn triong sạch thật rày nữ công.
3. Với mỗi nghĩa của từ công, chọn một từ và đặt thành một câu:
-....................................................
-....................................................
-....................................................
-....................................................
Có thể thay từ "công dân" trong câu nói dưới đây của nhân vật Thành (Người công dân số Một) bằng các từ đồng nghĩa với nó được không? Vì sao?
Xếp các thành ngữ, tục ngữ sau đây vào các nhóm thích hợp và đặt tên cho từng nhóm : Thương người như thể thương thân ; có công mài sắt có ngày nên kim ; môi hở răng lạnh ; đồng sức đồng lòng ; kề vai sát cánh ; chết vinh còn hơn sống nhục ; chết đứng còn hơn sống quỳ ; đổ mồ hôi, sôi nước mắt.
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Phân loại các kiểu câu kể trong mẩu chuyện sau. Xác định thành phần của từng câu ( chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ)
Quyết định độc đáo
Cách đây không lâu, lãnh đạo Hội đồng thành phố Nót-tinh-ghêm ở nước Anh đã quyết định phạt tiền các công chức nói hoặc viết tiếng Anh không đúng chuẩn. Theo quyết định này, một lần mắc lỗi, công chức bị phạt 1 bảng Ông Chủ tịch Hội đồng thành phố tuyên bố sẽ không kid bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả. Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh.
Theo báo Công an nhân dân
Bài 1: Phân tích cấu tạo ngữ pháp các câu sau:
a) Ngay thềm lăng, mười tám cây vạn tuế tượng trưng cho một đoàn quân danh dự đứng trang nghiêm.
b) Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà, nước biển đổi sang màu xanh lục.
c) Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn.
d) Những bông hoa đỏ ngày nào nay đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu hoa vút như con thoi.
e) Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
g) Sau những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát, trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi.
h) Gió bắt đầu thổi ào ào, lá cây rơi lả tả, từng đàn cò bay lả lướt theo mây.
Bài 2: Gach chân các từ láy trong các từ dưới đây:
Nhỏ nhắn, nhỏ nhoi, nhỏ nhẹ, nhỏ nhẻ, nhỏ nhen, mênh mông, mênh mang, mệt mỏi, tươi tắn, tươi cười, tươi tốt, ngây ngất, nghẹn ngào, ngẫm nghĩ, ngon ngọt.
- Những từ không phải từ láy thì là loại từ gì?
........................................................................................................................................................................................................................
Bài 3: Gạch dưới những từ trong đó tiếng công có nghĩa là không thiên vị :
công bằng, bất công, công nhân, công cụ, công tác, công lí, công minh, công nông, công phu, công trường, công tâm
Bài 4: Đặt 1 câu với 1 từ em vừa gạch chân
.......................................................................................................................................................................................................................
Bài 5: Cho các thành ngữ , tục ngữ sau :
a. Kẻ góp của, người góp công.
b. Của một đồng, công một nén.
c. Một công đôi việc.
d. Có công mài sắt có ngày nên kim.
Nghĩa của các từ công trong các câu trên là: ........................................................................................................................................................................................................................
Bài 6: Đặt 1 câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ nguyên nhân- kết quả nói về việc bảo vệ môi trường.
........................................................................................................................................................................................................................