Bài 2 : Phân tích các câu sau và cho biết chúng biểu thị mối quan hệ gì?
a) Nhờ xủ lí kịp thười bãi rác thải mà ở nhiều địa phương, môi trường không còn bị ô nhiễm.
b) Lượng cá giống tăng nhanh không những cung cấp cấp đủ cho bà con địa phương mà còn cho bà con các vùng lân cận.
Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau :
a) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.
b) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận.
Ai nhanh mình tick
Tìm những cặp quan hệ từ trong những câu sau:
a) a) Cặp quan hệ từ: nhờ - mà.
b) Cặp quan hệ từ: không những – mà còn.
b) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận.
Bài 2 : Phân tích các câu sau và cho biết chúng biểu thị mối quan hệ gì?
a) Nhờ xủ lí kịp thười bãi rác thải mà ở nhiều địa phương, môi trường không còn bị ô nhiễm.
b) Lượng cá giống tăng nhanh không những cung cấp cấp đủ cho bà con địa phương mà còn cho bà con các vùng lân cận.
Câu 1.Gạch dưới cặp quan hệ từ ở mỗi câu và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu (Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn)
(1) Do bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn nên quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về. (Biểu thị quan hệ .............................................................................................)
(2) Cây xanh không chỉ giúp con người có không khí trong lành để thở mà còn làm cho môi trường thêm tươi đẹp. (Biểu thị quan hệ ..........................................................)
(3) Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng nhiều thiếu nhi Việt Nam đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường (Biểu thị quan hệ ................................................................................)
Câu 5: Gạch chân các cặp quan hệ từ có trong mỗi câu sau:
a. Nhờ xử lí kịp thời các bãi rác thải ở nhiều địa phương, môi trường không còn bị ô nhiễm.
b. Lượng tôm giống tăng nhanh không những cung cấp đủ cho bà con địa phương mà còn cho bà con các vùng lân cận.
c. Một hôm, vì người chủ quán không muốn cho Đan-tê mượn sách về nhà nên ông phải đứng tại quầy để đọc.
d. Mặc dù ở hiệu sách người ra kẻ vào ồn ào nhưng Đan –tê vẫn đọc được hết cuốn sách.
Đặt câu với cặp quan hệ từ và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì ?
a) Thì...nên...
b) Tuy...nhưng...
c) Không những...mà còn...
Chọn làm một trong hai bài tập sau:
a) Đọc lại bài Bà tôi của Mac-xim Go-rơ-ki vừa học ở tuần trước và trả lời các câu hỏi:
- Đoạn 1 tả đặc điểm gì về ngoại hình của bà?
+ Tóm tắt các chi tiết được miêu tả ở từng câu.
+ Các chi tiết đó quan hệ với nhau như thế nào?
- Đoạn 2 còn tả những đặc điểm gì về ngoại hình của bà? Các đặc điểm đó quan hệ với nhau thế nào? Chúng cho biết điều gì về tính tình của bà?
b) Đoạn văn Chú bé vùng biển tả những đặc điểm nào về ngoại hình của bạn Thắng? Những đặc điểm ấy cho biết điều gì về tính tình của Thắng?
1. Trong bài văn tả ngoại hình của người nên chú ý tả những gì ?
2. Ghi lại những việc cần tránh để không bị ô nhiểm môi trường ?
3. Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau :
a) ................ rừng đầu nguồn bị tàn phá ......... nó sẽ nhanh chóng bi xoimonf và lũ lụt xảy ra ngày càng dữ tợn hơn.
b) Chúng ta ............................. phải bảo vệ rừng ......... chúng ta còn phải trồng cây rừng .
c) ................. người ta đánh bắt cả những con cá mực còn nhỏ lượng cá mực ở biển ngày càng cạn kiệt .
3. Gạch dưới các quan hệ từ trong đoạn văn sau và cho biết mỗi quan hệ từ nối những từ ngữ nào trong câu .
Đoạn văn | Tác dụng của quan hệ từ |
A Cháng đeo cày. Cái cày của người Hmông to nặng, bắp cày bằng gỗ tốt màu đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trông anh hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận
| M : của nối cía cày với người Hmông |