Bài 2: Xác định chức năng ngữ pháp của đại từ tôi trong từng câu dưới đây:
1. Tôi đang học bài thì Nam đến.
2. Người được nhà trường biểu dương là tôi.
3. Cả nhà rất yêu quý tôi.
4. Anh chị tôi đều học giỏi.
5. Trong tôi, một cảm xúc khó tả bỗng trào dâng.
Bài 4. Tìm các từ ghép trong đoạn văn sau và phân loại.
Trong nhiều truyện cổ tích, ông hay kể về hoa hồng. Hoa hồng là loài hoa có hương thơm. Hương hoa hồng thoang thoảng, dễ chịu. Lá hoa hông xanh đậm rung rinh đón gió và nắng mặt trời. Những đêm hè, trời sao chi chít, cánh hoa khẽ đu đưa trò chuyện cùng chị gió. Em như nghe thấy tiếng thì thầm của hoa và gió trong đêm trăng.
Bài 5. Trong các từ sau, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy: tươi tốt, mơ mộng, thịt thà, ngốc nghếch, mặt mũi, thúng mủng, đất đai, máy móc, ấm áp, bập bùng, cày cấy, bạn bè, hỏi han, làm lụng, đi đứng, thân thuộc, chân chất, tươi cười, đông đúc, ngờ nghệch.
………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………….
Bài 6. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh..... Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.”
a. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên?
………………………………………………………………………………………………………….
b. Tình yêu quê hương đất nước được thể hiện qua những hình ảnh nào?
………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………….
c. Tìm từ ghép, từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên.
………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………….
(...) Trong muôn nghìn bông hoa rực rỡ ấy có một bông hoa tên là Hướng dương. Hoa Hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời. Hoa quyết định nhuộm vàng mình, cũng như luôn vươn cao mình hướng về mặt trời mặc cho những lời đường mật của ong bướm, lời thì thầm của gió và sự dịu dàng của mây; mặc cho những tia nắng chói chang nóng rát chiếu vào hoa vẫn vàng tươi và tràn đầy sức sống. Hoa Hướng dương tượng trưng cho sự tích cực, vươn lên luôn hướng ra ánh sáng. Chính vì thế mà hoa Hướng dương luôn mang màu vàng ấm áp thắp sáng những nơi tối tăm cho cuộc sống tươi mới và đầy sức sống. Hãy luôn nhìn vào điểm tích cực của cuộc sống giống như Hướng dương luôn hướng về phía mặt trời chứ không phải những đám mây đen.
1. Nêu tác dụng của dấu chấm phẩy trong đoạn trích
Cho biết từ hoa hồng dưới đây nghĩa có giống nhau không?
- Bông hoa hồng đẹp quá.
- Đây là hoa hồng của anh được hưởng từ dự án này.
Bài 1: Điền vào chỗ chấm.
- Đại từ là những từ để .......... người, sự vật, hành động, tính chất, ... đã được nhắc đến trong một ngữ cảnh nhất định ; hoặc dùng để..........
-Đại từ có thể đảm nhiệm các vai trò ngữ pháp trong câu như ................, .................; hay phụ ngữ của danh từ, của ...............
Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.
Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời. (…)
Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.
(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)
-Yêu cầu khai thác ngữ liệu: Xác định PTBĐ, nội dung, biện pháp tu từ, bài học, thông điệp rút ra.
Đọc ngữ kiệu sau và trả lời các câu hỏi:
Hãy sống mỗi ngày như bông hoa hướng dương.
(...) Trong muôn nghìn bông hoa rực rỡ ấy có một bông hoa tên là Hướng dương. Hoa Hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời. Hoa quyết định nhuộm vàng mình, cũng như luôn vươn cao mình hướng về mặt trời mặc cho những lời đường mật của ong bướm, lời thì thầm của gió và sự dịu dàng của mây; mặc cho những tia nắng chói chang nóng rát chiếu vào hoa vẫn vàng tươi và tràn đầy sức sống.
Hoa Hướng dương tượng trưng cho sự tích cực, vươn lên luôn hướng ra ánh sáng. Chính vì thế mà hoa Hướng dương luôn mang màu vàng ấm áp thắp sáng những nơi tối tăm cho cuộc sống tươi mới và đầy sức sống. Hãy luôn nhìn vào điểm tích cực của cuộc sống giống như Hướng dương luôn hướng về phía mặt trời chứ không phải những đám mây đen.
Trong cuộc sống rồi ai cũng sẽ có lúc cảm thấy cô đơn mệt mỏi nhưng bạn hãy nhớ rằng có khó khăn, nghịch cảnh luôn luôn tồn tại trong cuộc sống này để thử thách bản lĩnh, nghị lực và ý chí của mỗi chúng ta. Nên hãy luôn hướng về những điều tốt đẹp như bông hoa Hướng dương hướng về mặt trời nhé!
(Nguồn trích dẫn từ Internet)
Câu 1: Hãy xác định phương thức biểu đạtchính của văn bản trên?
Câu 2: Hãy luôn nhìn vào điểm tích cực của cuộc sống, giống như hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời chứ không phải những đám mây đen.
Câu văn trên thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của kiểu câu ấy?
Câu 3: Chỉ ra và phân tích giá trị biểu đạt của phép tu từ trong đoạn văn thứ nhất của ngữ liệu?
Câu 4: Qua hình ảnh hoa hướng dương, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
(...) Trong muôn nghìn bông hoa rực rỡ ấy có một bông hoa tên là Hướng dương. Hoa Hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời. Hoa quyết định nhuộm vàng mình, cũng như luôn vươn cao mình hướng về mặt trời mặc cho những lời đường mật của ong bướm, lời thì thầm của gió và sự dịu dàng của mây; mặc cho những tia nắng chói chang nóng rát chiếu vào hoa vẫn
vàng tươi và tràn đầy sức sống.
Hoa Hướng dương tượng trưng cho sự tích cực, vươn lên luôn hướng ra ánh
sáng. Chính vì thế mà hoa Hướng dương luôn mang màu vàng ấm áp thắp sáng
những nơi tối tăm cho cuộc sống tươi mới và đầy sức sống. Hãy luôn nhìn vào
điểm tích cực của cuộc sống giống như Hướng dương luôn hướng về phía mặt
trời chứ không phải những đám mây đen.
Trong cuộc sống rồi ai cũng sẽ có lúc cảm thấy cô đơn mệt mỏi nhưng bạn
hãy nhớ rằng có khó khăn, nghịch cảnh luôn luôn tồn tại trong cuộc sống này để
thử thách bản lĩnh, nghị lực và ý chí của mỗi chúng ta. Nên hãy luôn hướng về
những điều tốt đẹp như bông hoa Hướng dương hướng về mặt trời nhé!
(Nguồn trích dẫn từ Internet)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. (0,5 điểm): Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
A. tự sự
B. miêu tả
C. nghị luận
D. biểu cảm
Câu 2. (0,5 điểm): Đoạn một của ngữ liệu có mấy từ láy?
A. một
B. hai
C. ba
D. bốn
Câu 3. (0,5 điểm): “Hãy luôn nhìn vào điểm tích cực của cuộc sống, giống
như hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời chứ không phải những
đám mây đen” . Câu văn trên thuộc kiểu câu gì?
A. câu nghi vấn
B. câu cầu khiến
C. câu cảm thán
D. câu trần thuật
Câu 4. (0,5 điểm): Nêu tác dụng của kiểu câu em vừa xác định ở câu 3?
A. nhằm khuyên nhủ con người sống vui vẻ
B. nhằm khuyên nhủ con người sống hòa đồng
C. nhằm khuyên nhủ con người sống lạc quan, tích cực
D. nhằm khuyên nhủ con người biết yêu thiên nhiên
Câu 5. (0,5 điểm): Từ « hướng dương » trong « hoa hướng dương » có nghĩa là hướng về mặt trời ?
A. đúng
B. sai
Câu 6. (0,5 điểm): Nội dung chính đoạn một của ngữ liệu ?
A. bàn về ý nghĩa của hoa hướng dương
B. bàn về cách sống của con người từ hình ảnh hoa hướng dương
C. bàn về nét đặc trưng riêng của loài hoa hướng dương
D. miêu tả vẻ đẹp hoa hướng dương
Câu 7. (0,5 điểm): Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn : Hoa hướng dương cũng mang trong tim một tình yêu cháy bỏng với mặt trời
A. tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt
B. tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, khẳng định vẻ đẹp và sức sống của hoa hướng dương
C. tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, làm cho hoa hướng dương trở nên gần gũi và có tâm hồn như con người
D. tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, nhấn mạnh vẻ đẹp của hoa hướng dương
Câu 8. (0,5 điểm): Nối cột A với cột B cho phù hợp :
A Biện pháp tu từ | B Tác dụng |
1.nhân hóa | a. hoa hướng dương nhấn mạnh đối tượng được bàn luận |
2. ẩn dụ | b. hoa hướng dương cũng có tâm tư tình cảm, có hành động, suy nghĩ như con người… |
3. điệp ngữ | c. hình ảnh hoa hướng dương gợi liên tưởng đến con người luôn có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống |
A. 1-a, 2-c, 3-b
B. 1-c, 2-a, 3-b
C. 1-b, 2-a, 3-c
D. 1-b, 2-c, 3-a
Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:
Câu 9. (1,0 điểm): Qua hình ảnh hoa hướng dương, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì ?
Câu 10. (1,0 điểm): Đọc đoạn cuối văn bản, em rút ra bài học gì cho bản thân ?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Có nhiều nhân vật văn học mang đến cho em nhiều cảm xúc và ấn tượng. Em hãy viết bài văn phân tích đặc điểm của một nhân vật mà em yêu thích. (Lưu ý: Không viết về những nhân vật ở các văn bản đã học trong SGK Ngữ văn 6 và 7.)
----------------------- Hết -------------------------
giúp mik vs ạ
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: (1)Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường. (2)Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời (3)[...] Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu. (Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018) Câu 1:. : (1,0 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại nào? Hãy xác định ba dấu hiệu tiêu biểu nhất để nhận biết thể loại đó. Câu 2: (1,0 điểm) Em hãy đặt nhan đề cho văn bản trên. Câu 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ câu văn cuối : “Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.” Câu 4: (1,0 điểm) Trong đoạn (2), em hãy chỉ ra một câu rút gọn và cho biết thành phần được rút gọn. Câu 5: (1,0 điểm) Xác định một phép tu từ ở đoạn (1) và nêu tác dụng của phép tu từ đó.