Xếp các từ sau thành câu theo các cách khác nhau: ( ít nhất 1 cách xếp)
a) chim, trên, hót, ríu rít, cây
b) Đồ Sơn, em , rất, ở, thích, nghỉ, hè
Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau. Sau đó phân các câu thành
hai loại: câu đơn và câu ghép. Em dựa vào đâu để phân chia như vậy?
a) Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, từng đàn côn trùng bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ.
b) Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xõa ngang vai của Thủy; những sợi cỏ đẫm nước lùa vào dép Thủy làm cho bàn chân nhỏ bé của em ướt lạnh.
c) Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng.
d) Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành.
Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau. Sau đó phân các câu thành
hai loại: câu đơn và câu ghép. Em dựa vào đâu để phân chia như vậy?
a) Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, từng đàn côn trùng bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ.
b) Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xõa ngang vai của Thủy; những sợi cỏ đẫm nước lùa vào dép Thủy làm cho bàn chân nhỏ bé của em ướt lạnh.
c) Cây chuối cũng ngủ, tàu lá lặng đi như thiếp vào trong nắng.
d) Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy trên cỏ, trườn theo những thân cành.
Xác định từ loại của các từ trong thành ngữ "Lá rụng về cội".
Bài 2: TRẮC NGHIỆM
Câu hỏi 1: Trong các thành ngữ sau, thành ngữ nào không chứa cặp từ trái nghĩa?
a/ Ba chìm bảy nổi b/ Gần nhà xa ngõ
c/ Lên voi xuống chó d/ Nước chảy đá mòn
bài 1:Gạch 2 gạch dưới quan hệ từ và xác định thành phần câu trong các câu sau:
-Trên bãi tập,tổ một tập nhảy cao còn tổ hai tập nhảy xa.
.......................................................................................................
-Trời mưa to mà bạn Quỳnh không có áo mưa.
...................................................................................................
-Lớp em chăm chỉ nên thầy rất vui lòng.
...................................................................................................
-Đoàn tàu này qua rồi đoàn tàu khác đến.
....................................................................................................
Câu 1.
Cho các từ ngữ sau: núi đồi, rực rỡ, chen chúc, vườn, dịu dàng, ngọt, thành phố, ăn,
đánh đập, bạn bè, dẻo dai.
Hãy sắp xếp các từ trên dựa theo:
- Cấu tạo từ (từ đơn, từ ghép, từ láy).
- Từ loại (danh từ, động từ, tính từ).
Câu 2.)
Giải nghĩa các từ sau: quê hương, truyền thống, phong tục, bao dung.
Câu 3.
Xác định thành phần câu trong các ví dụ sau:
a. Sau những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát trải ra mênh mông
trên khắp các sườn đồi.
b. Việc tôi làm hôm ấy khiến bố mẹ buồn lòng.
c. Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều.
d. Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại.
Bài 1: Đọc đoạn văn sau rồi phân loại các kiểu câu kể có trong đoạn văn. Xác định thành phần của từng câu (chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ).
Mặt trời từ từ nhô lên phía đằng đông, tỏa những tia nắng vàng ấm áp xuống làng quê. Chị cò vươn vai choàng tỉnh giấc. Chị khẽ mỉm cười với món quà mà tạo hóa đã ban tặng chị đêm qua. Đó là giọt sương trong như ngọc bích lấp lánh ánh cầu vồng.
Xác đinhk từ loại có trong câu:
Tiếng hót dìu dặt của Họa Mi giúp các loài chim dạo trên một khúc nhạc tưng bừng bừng.
a) Tìm từ láy trong câu " Năm tháng qua đi, những lối mòn chạy xéo ngoằn ngoèo từ chân lên tới mặt đê đã in dấu biết bao bản chân của các thế hệ sớm hôm đi về ", và đặt câu với từ đó.
b) Xác định các thành phần ngữ pháp trong câu :
- Từ lúc chập chững biết đi, mẹ đã dắt tôi men theo bờ cỏ chân đê.
c) Từ in đậm trong cụm từ nào được dùng theo nghĩa gốc ?
A. Mẹ đã dắt tôi men theo bờ cỏ chân đê.
B. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.
C. Bao bàn chân của các thế hệ sớm hôm đi về.