1. Tôi nhìn theo cái bóng bé nhỏ, lầm lũi của thằng bé đang đi quất dần phía cuối con đường.
2. Cô bé lặng lẽ dõi theo cánh chim nhỏ trên bầu trời, cảm thấy nó cũng nhỏ bé và đơn độc như mình vậy.
1. Tôi nhìn theo cái bóng bé nhỏ, lầm lũi của thằng bé đang đi quất dần phía cuối con đường.
2. Cô bé lặng lẽ dõi theo cánh chim nhỏ trên bầu trời, cảm thấy nó cũng nhỏ bé và đơn độc như mình vậy.
Bài 1: Hãy chuyển những câu kể sau đấy thành những câu văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm
a.Tôi nhìn theo cái bóng của thằng bé đang khuất dần phía cuối con đường.
b.Tôi ngước nhìn lên, thấy hàng phượng vĩ đã nở hoa tự bao giờ.
c. Nghe tiếng hò của cô lái đò trong bóng chiều tà, lòng tôi chợt buồn và nhớ quê.
d.Cô bé lặng lẽ dõi theo cánh chim nhỏ trên bầu trời.
Ai đó giải giúp mik vs! Please nhanh lên nha
Bài 1: Hãy chuyển những câu kể sau đây thành những câu văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm
a) Tôi nhìn theo cái bóng của thằng bé đang khuất dần cuối con đường.
b) Tôi ngước nhìn lên, thấy vòm phượng vĩ, đã nở hoa từ bao giờ.
c) Nghe tiếng hò của cô lái đò trong bóng chiều tà, lòng chợt buồn nhớ quê.
d) Cô bé lặng lẽ theo dõi cánh chim nhỏ trên bầu trời.
Bài 2: Chuyển câu kể sau đây thành đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả biểu cảm.
'' Hôm nay, trong giờ học ngữ văn, khi cô giáo kiểm tra bài cũ tôi đã đạt được điểm tốt''
CHUYỂN CÂU KỂ CÓ ĐAN XEN YÊU TỐ BIỂU CẢM HOẶC MIÊU TẢ
A) TÔI NHÌN THEO CÁI BÓNG CỦA CẬU BÉ ĐANG KHUẤT DẦN PHÍA CUỐI ĐƯỜNG
B) TÔI NGHƯỚC NHÌN LÊN, THẤY VÒM PHƯỢNG VĨ NỠ NỞ HIOA TỰ BAO GIỜ
C) NGHE TIẾNG HÒ CỦA CÔ LÁI ĐÒ TRONG BUỔI CHIỀU TÀ, LÒNG TÔI LẠI THẤY BUỒN VA NHO QUÊ HƯƠNG
D) CÔ BÉ LẶNG LẼ DÕI THEO CÁCH CHIM NHỎ TRÊN BẦU TRỜI
E) SÁNG NAY GIÓ MÙA ĐONG BẮC TRÀN VỀ , ĐI HỌC, TÔI LẠI QUÊN MANG THEO ÁO ẤM.BỖNG NHIÊN TÔI NHÌN THẤY MẸ XUẤT HIỆN VỚI CÁI ÁO LEN TRÊN TAY
Một bạn chỉ ra các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm cho đoạn văn trên như sau:
“(1) Hằng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc (yếu tố tả), lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường (yếu tố kể và biểu cảm). (2) Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như những cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng (yếu tố kể, tả và biểu cảm)”
Em có đồng tình với ý kiến đó hay không?
A. Đồng tình
B. Phản đối
Cho đoạn văn:
“(1) Hằng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. (2) Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như những cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”
Chỉ ra các câu văn chứa yếu tố miêu tả trong đoạn văn trên?
A. Câu (1)
B. Câu (2)
C. Cả 2 câu
D. Đoạn văn không có chứa yếu tố miêu tả và biểu cảm
Viết 3 đoan văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm với 3 đề sau:
a) Kể chuyện 1 em bé đang hờn giỗi với mẹ
b) Kể 1 bạn học sinh phạm lỗi
c) Kể chuyện con chim con tập chuyền cành theo chim mẹ
Nắng của mùa thu là sắc lá vàng ngập lối ta đi , lá những bông cúc nở xoè bên hiên nhà lặng lẽ . Nắng mùa đông là mênh mang sắc vàng trái thị của những cây dạ mẹ phơi . Còn nắng của mùa đông hiếm hoi , ngậm ngùi gợi một chút nao nao luyến tiếc , bất chợt . Có một chiều đông , vài giọt nắng rớt xuống bên hiên , cô bé ngơ ngác nhìn , giơ tay ra hứng :Không biết đó có phải là những giọt nắng mùa thu còn sót lại hay chúng được chắt chiu dệt lên từ những bông cải vàng thắm trong khu vườn nhỏ ,...Cô bé ngồi lặng lẽ dọi theo về chút ánh nắng yếu ớt hắt lên từ phía chân trời xa xa . Bất giác , cô bé thấy mùa đông thật tội nghiệp đáng thương phải chắt chiu cho mình từng giọt nắng yếu ớt . Không đủ sức sua đi gió mùa lạnh lẽo . Thương mùa đông lắm . Cô bé đã ngắt những bông hoa cải trong vườn thả xuống dòng sông để góp vào cho mùa đông một chút nắng . Sắc hoa cải dập dềnh , mênh mang trên sóng nước của một buổi chiều đông...Nắng của mùa thu là sắc lá vàng ngập lối ta đi , lá những bông cúc nở xoè bên hiên nhà lặng lẽ . Nắng mùa đông là mênh mang sắc vàng trái thị của những cây dạ mẹ phơi . Còn nắng của mùa đông hiếm hoi , ngậm ngùi gợi một chút nao nao luyến tiếc , bất chợt . Có một chiều đông , vài giọt nắng rớt xuống bên hiên , cô bé ngơ ngác nhìn , giơ tay ra hứng :Không biết đó có phải là những giọt nắng mùa thu còn sót lại hay chúng được chắt chiu dệt lên từ những bông cải vàng thắm trong khu vườn nhỏ ,...Cô bé ngồi lặng lẽ dọi theo về chút ánh nắng yếu ớt hắt lên từ phía chân trời xa xa . Bất giác , cô bé thấy mùa đông thật tội nghiệp đáng thương phải chắt chiu cho mình từng giọt nắng yếu ớt . Không đủ sức xua đi gió mùa lạnh lẽo . Thương mùa đông lắm . Cô bé đã ngắt những bông hoa cải trong vườn thả xuống dòng sông để góp vào cho mùa đông một chút nắng . Sắc hoa cải dập dềnh , mênh mang trên sóng nước của một buổi chiều đông...
a) Có bạn cho rằng ''Đoạn văn 9 câu trên cần chia làm nhiều đoạn nhỏ thì ý mới rõ ràng rành mạch.'' Nếu em đồng ý với ý kiến của bạn thì em sẽ phân đoạn ra sao? Căn cứ phân đoạn là gì? (Gợi ý chia làm 3 đoạn)
b) Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì?
c) Đặt đầu đề cho đoạn văn
d) Phân tích cái hay của đoạn văn
viết 1 đoạn văn tự sự kể lại 1 sự việc trong một câu chuyện đã học trong đoạn văn có sử dụng yếu tố miêu tả ,biểu cảm( cô bé bán diêm)
viết 1 đoạn văn tự sự kể lại 1 sự việc trong 1 câu chuyện đã học ( cô bé bán diêm ), trong đoạn văn có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm
Câu văn “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như những cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” chứa cả yếu tố kể, tả và biểu cảm. A. Đúng B. Sai