Bài 1: giải phương trình sau:
a, 2x+6=0 b, 4x+20=0 c, 3x-1-x+3 d, 3x-2-2x+5 e, 2x-3=0 l, 2x+3=0
f, 2x+1-15-5x g, 15-7x-9-3x h, -4x+8=0 i, 2(x+1)-5x-7=0 k, x-3-18 m, 4x+5-3x
Bài 2: giải các phương trình sau:
a, (x-6)(x^2-4)=0 c, 4x^2+4x+1=0 d, (x-2)^2(x-9)=0 e, (x^2+1)(x-1)=0
b,x^2-2x f, 2x^2+3x+1=0 g, (2x+5)(4x^2-9)=0 h, x^2 -2x+1-4 i, x^2-5x+6=0
Bài 3:
a, |4x^2-25|=0 b, |x-2|=3 c, |x-3|=2x-3 d, |x+5|=|3x-2|
Bài 4 :Cho a >b chứng minh rằng 5-2a<5-2b.
Bài 5 :Tìm x
a, tìm x để phân thức 2/5-2x không âm
b, tìm x biết 2/x-1>1
c,cho A =x-5/x-8 tìm giá trị của x để A dương
d tìm x sao cho giá trị biểu thức 2x-5 nhỏ hơn giá trị biểu thức 3(2-x)
e, tìm giá trị của x sao cho biểu thức -3x nhỏ hơn biểu thức -7x+5
Bài 6 : tổng số học sinh của hai lớp 8A và 8B là 78 em. nếu chuyển 2 em ở lớp 8 sang lớp 8B thì hai lớp có số học sinh bằng nhau.tìm số học sinh của mỗi lớp.
Bài 7 : có 15 quyển vở gồm 2 laoij: loại 1 có giá 2000 đồng 1 quyển, loại 2 có giá 1500 đồng 1 quyển. số tiền mua 15 quyển vở là 26000 đồng . hỏi có mấy quyển vở mỗi loại.
Bài 8 :khu vườn hình chữ nhật có chu vi 82m. chiều dài hơn chiều rộng 11m tính diện tích khu vườn.
Bài 9: Lúc 7h một cano xuôi dòng từ A đến B cách nhau 36km. rồi quay về A luk 11h30 tính vận tốc của cano khi xuôi dòng biết rằng vận tốc nước chảy là 6km/h
Bài 1 : \(a,2x+6=0\)
\(< =>2x=6< =>x=3\)
\(b,4x+20=0\)
\(< =>4x=-20< =>x=-5\)
\(c,3x-1=x+3\)
\(< =>3x-1=3+1=4\)
\(< =>x=\frac{4}{2}=2\)
\(d,3x-2=2x-5\)
\(< =>3x-2x=-5+2=-3\)
\(< =>x=-3\)
\(e,2x-3=0\)\(< =>2x=3< =>x=\frac{3}{2}\)
\(i,2x+3=0< =>2x=-3< =>x=\frac{-3}{2}\)
\(f,2x+1=15-5x\)
\(< =>2x+5x=15-1=14\)
\(< =>x=1\)
\(g,15-7x=9-3x\)
\(< =>15-9=-3x+7x=4x\)
\(< =>x=\frac{6}{4}=\frac{3}{2}\)
\(h,-4x+8=0\)
\(< =>8=4x< =>x=2\)
\(j,2x-2-5x-7=0\)
\(< =>-3x=9< =>x=-3\)
\(k,x-3-18=0\)
\(< =>x=21\)
\(m,4x+5-3x=0\)
\(< =>x=-5\)
Bài 1 : a, \(\left(x-6\right)\left(x^2-4\right)=0\)
\(< = >\orbr{\begin{cases}x-6=0\\x^2-4=0\end{cases}< =>\orbr{\begin{cases}x=6\\x=\pm2\end{cases}}}\)
c,\(4x^2+4x+1=0\)
Ta có : \(\Delta=4^2-4^2=0\)
nên pt có nghiệm kép :
\(x_1=x_2=\frac{1}{4}\)
d,\(\left(x-2\right)^2\left(x-9\right)=0\)
\(< =>\orbr{\begin{cases}x-2=\pm2\\x-9=0\end{cases}}\)
\(< =>\hept{x=4;0;9}\)
e,\(\left(x^2+1\right)\left(x-1\right)=0\)
\(< =>\orbr{\begin{cases}x=-1\\x=1\end{cases}}\)
\(b,x^2-2x=0\\ < =>x^2=2x< =>x=2\)
\(f,2x^2+3x+1=0\)
Ta có : \(\Delta=9-8=1\)
nên có 2 nghiệm phân biệt :
\(x_1=\frac{3+1}{4}=1\)
\(x_2=\frac{3-1}{4}=\frac{1}{2}\)
\(g,\left(2x+5\right)\left(4x^2-9\right)=0\)
\(< =>\orbr{\begin{cases}2x+5=0\\4x^2-9=0\end{cases}< =>\orbr{\begin{cases}2x=-5\\x^2=\frac{9}{4}\end{cases}}}\)
\(< =>\orbr{\begin{cases}x=\frac{-5}{2}\\x=\sqrt{\frac{9}{4}}=\frac{3}{2}\end{cases}}\)
h,\(x^2-2x-3=0\)
Ta có : \(\Delta=4-4\left(-3\right)=4+12=16\)
vi delta > 0 nên pt có 2 nghiệm phân biệt
\(x_1=\frac{2+4}{2}=3\)
\(x_2=\frac{2-4}{2}=-1\)
\(i,x^2-5x+6=0\)
Ta có : \(\Delta=25-24=1\)
vì delta > 0 nên ta có 2 nghiệm pb ở pt này :
\(x_1=\frac{5+1}{2}=3\)
\(x_2=\frac{5-1}{2}=2\)
Làm luôn bài 6 :)) mấy bài kia thì easy rồi
Gọi số học sinh của lớp 8A và 8B là a và b ( a,b thuộc N* )
Từ gt , ta có : \(\hept{\begin{cases}a+b=78\\a-2=b\end{cases}}\)
\(< =>\hept{\begin{cases}a+a-2=78\\a-2=b\end{cases}}\)
\(< =>\hept{\begin{cases}a=\frac{80}{2}=40\\40-2=b< =>b=38\end{cases}}\)
Vậy sô hs của lớp 8A và 8B lần lượt là 40 và 38
Bài 7 :
Đặt vở loại 1 và loại 2 lần lượt là : x và y ( x;y thuộc N* )
Theo gt ta có hệ phương trình sau :
\(\hept{\begin{cases}x+y=15\\x.2000+y.1500=26000\end{cases}}\)
\(< =>\hept{\begin{cases}x=15-y\left(1\right)\\2000x+1500y=26000\left(2\right)\end{cases}}\)
\(\left(2\right)< =>20\left(15-y\right)+15y=260\)
\(< =>300-5y=260< =>y=8\)
\(\left(1\right)< =>x=15-8=7\)
Vậy sô quyển vở loại 1 và 2 lần lượt là : 7;8
Đặt x và y lần lượt là chiều dài và chiều rộng của khu vườn ( x;y > 0 ; x;y thuộc N ; m )
Từ giả thiết ta có thể suy ra hệ phương trình sau :
\(\hept{\begin{cases}\left(x+y\right)2=82\\x-11=y\end{cases}}\)
\(< =>\hept{\begin{cases}x+y=41\left(1\right)\\x-11=y\left(2\right)\end{cases}}\)
Thay 2 vào 1 ta được : \(x+x-11=41\)
\(< =>2x=52< =>x=26\left(3\right)\)
Thay 3 vào 2 ta được : \(x-11=y\)
\(< =>26-11=y< =>y=15\left(4\right)\)
Từ 3 và 4 suy ra chiều dài và chiều rộng của khu vườn lần lượt là : 26 và 15
Diện tích khu vườn là : \(26.15=390\left(m^2\right)\)
Vậy diện tích khu vườn là : \(390m^2\)