Gọi số điểm mười của `3` h/s `A,B,C` lần lượt là: `x;y;z`
Vì `3` h/s `A, B, C` có số điểm mười tỉ lệ với các số `2, 3, 4` nên ta có:
`x/2=y/3=z/4`
Vì tổng số điểm mười của `A` và `C` lớn hơn `B` là `6` điểm mười nên ta có: `x+z-y=6`
Áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau:
`x/2=y/3=z/4=[x+z-y]/[2+4-3]=6/3=2`
`@x/2=2=>x=2.2=4`
`@y/3=2=>y=3.2=6`
`@z/4=2=>z=2.4=8`
Vậy `A` có `4` điểm `10`, `B` có `6` điểm `10`, `C` có `8` điểm `10`
Gọi a, b, c lần lượt là điểm của ba học sinh
Ta có \(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{3}=\dfrac{c}{4}\)
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có
\(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{3}=\dfrac{c}{4}=\dfrac{a+c-b}{2+4-3}=\dfrac{6}{3}=2\)
Vậy A có : 2.2 = 4 điểm mười
B có : 2.3 = 6 điểm mười
C có : 2.4 = 8 điểm mười
Gọi a, b, c lần lượt là A, B, C
Vậy ................