Đanh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
Đanh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
Bài 3 : Đặt dấu chấm than, chấm hỏi, dấu chấm vào chỗ trống :
a) Ôi thôi, chú mày ơi ( )
b) Con có nhận ra con không ( )
c) Cá ơi, giúp tôi với ( )Thương tôi với ( )
d) Trời chớm hè ( ) Cây cối um tùm ( ) Cả làng thơm
Đặt 5 câu có sử dụng dấu hai chấm có tác dingj liệt kê
b.kĩ thuật tranh làng Hồ đã đạt tới đỉnh cao sự tinh tế:những bộ tranh tố nữ áo màu,quần hoa chanh nền đen lĩnh của một thứ màu đen rất Việt Nam.
Dấu hai chấm trong câu có tác dụng gì:........
Giúp mình S.O.S
Trong câu Hai anh em đang bay thì gặp chị Bồ Câu gọi: “Sẻ
anh ơi, ra bờ ao với chị không?
Dấu hai chấm sau đây dùng để làm gì ?
Một hôm, chim sâu vào rừng chơi và nghe được họa mi hót. Trở về cái tổ trong vườn, chim sâu phụng phịu nói với bố mẹ:
- Bố mẹ ơi! Con có thể trở thành họa mi được không?
- Tại sao con muốn trở thành họa mi? Chim mẹ ngạc nhiên hỏi.
- Vì con muốn có tiếng hót hay để được mọi người yêu quý.
-Chim bố nói:
- Người ta yêu quý chim không chỉ vì tiếng hót đâu, con ạ. Con hãy cứ là chim sâu. Bắt thật nhiều sâu, bảo vệ cây cối, hoa màu, con sẽ được mọi người yêu quý.
- Một buổi chiều, trời đầy dông bão. Chim sâu bị gió thổi bạt vào một khung cửa sổ và rơi xuống nền nhà. Một cậu bé chạy tới nâng chim sâu lên và đặt nó trong một chiếc hộp cứng. Sáng hôm sau, trời quang mây tạnh, cậu bé đến mở nắp hộp, nhẹ nhàng nâng chim sâu trên tay. Bố cậu bé nói:
- Con hãy thả chim sâu ra. Loài chim này có ích với vườn cây lắm đấy!
- Cậu bé vuốt ve chim sâu rồi khẽ tung nó lên. Chim sâu chợt nhớ đến lời bố ngày nào. Chú vội vã bay về phía vườn cây. câu chuyện trên muốn nhắn nhủ với em điều gì
Câu 6. Em hãy nêu tác dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn văn sau đây:
Khi mặt trời mọc, tôi tìm tới bảo ong đất: "Ong đất này, ong đất hãy bay tới đám cỏ phía đông dưới gốc dẻ gai, cạnh bốn hòn sỏi xanh, ong đất sẽ thấy một món quà sẻ đồng tìm ra và tặng riêng ong đất”. Tôi hồi hộp đợi ong đất trở về.
Câu 7. Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
"Để quạt điện được bền, người dùng nên thực hiện các biện pháp sau đây:
Viết một đoạn văn nói về một người bạn thân của em trong đó có sử dụng dấu hai chấm.
Bài 2: Thêm bộ phận trả lời câu hỏi “Bằng gì?” vào chỗ chấm cho thích hợp để được các câu hoàn chỉnh:
- Tối tối, bà thường ru bé ngủ …………………………..
- Tôi quyết định lấy lại lòng tin của thầy cô, cha mẹ ………..
- ……………………………………………., đoàn quân tiến về phía trước.
- ……………………………………………., cả đội lên đường.
Câu 4. Đặt dấu hai chấm, dấu phẩy và dấu chấm vào chỗ thích hợp trong câu dưới đây:
Vịt con đáp...
- Cậu đừng nói thế... chúng mình là bạn mà... GIÚP MÌNH VỚI