https://tech12h.com/de-bai/chep-lai-cac-cau-tuc-ngu-da-hoc-o-hoc-ki-ii-vao-vo-bai-tap-neu-ngan-gon-y-nghia-cua-nhung-cau
https://tech12h.com/de-bai/chep-lai-cac-cau-tuc-ngu-da-hoc-o-hoc-ki-ii-vao-vo-bai-tap-neu-ngan-gon-y-nghia-cua-nhung-cau
II-Tự luận
Chép 3 câu tục ngữ về con người và xã hội em được học trong chương trình Ngữ văn 7. Nêu cảm nhận của em về một trong 3 câu tục ngữ đó.
Phần 1. Đoc câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi :
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Câu 1. Câu tục ngữ đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Cho biết hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ đó trong việc thể hiện nội dung của câu tục ngữ.
Câu 2. Viết từ 3 - 5 câu văn liên tiếp để chỉ ra nội dung và giá trị kinh nghiệm mà câu tục ngữ mang lại.
Câu 3. Tìm 3 từ đồng nghĩa với từ "ăn".
Câu 4. Ghi thêm 2 câu tục ngữ đã học có cùng chủ đề với câu tục ngữ trên.
Cho câu tục ngữ:
Học ăn, học nói, học gói, học mở
a. Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong câu tục ngữ trên.
b. Phép biến đổi câu nào được sử dụng trong câu tục ngữ? Ngoài ra, em đã học các phép biến đổi nào?
Giúp Shino với ạ!
Bài tập hè đó.
II-Tự luận
Chép 3 câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất em được học trong chương trình Ngữ văn 7. Nêu cảm nhận của em về một trong 3 câu tục ngữ đó.
Câu 1. Đọc câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi:
Thương người như thể thương thân
a. Xét về nội dung, câu tục ngữ trên được xếp vào nhóm nào? Phương thức biểu
đạt chính là gì?
b. Về cấu tạo, câu tục ngữ trên thuộc kiểu câu gì? Vì sao em xác định như vậy?
c. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong câu tục ngữ.
d. Viết đoạn văn từ 6 đến 8 câu, trình bày cảm nhận sâu sắc của em về câu tục
ngữ. Trong đoạn văn có sử dụng 1 câu rút gọn.
e. Tìm 1 số câu tục ngữ có cùng nội dung với câu tục ngữ trên.
Câu 2.
a. Hãy giải thích, sau đó tìm từ 5 đến 8 dẫn chứng để làm rõ câu nói của Bác:
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công.
b. Trình bày những hiểu biết, suy nghĩ và đánh giá về mỗi dẫn chứng em đã nêu, .
c. Sắp xếp phần đã trình bày ở ý b. theo logic, sau đó viết thành đoạn văn tổng –
phân - hợp. (Có thể làm gộp 2 yêu cầu này).
Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
- Đói cho sạch, rách cho thơm.
- Thương người như thể thương thân.
- Học ăn, học nói, học gói, học mở.
a, Liệt kê những phép tu từ được sử dụng trong mỗi câu tục ngữ trên.
b, Giải thích nghĩa câu tục ngữ: " Đói cho sạch, rách cho thơm "
c, Tìm một câu tục ngữ có ý nghĩa tương tự với câu tục ngữ vừa được giải thích ở trên.
Trong chương trình học ngữ văn lớp 7 tập 2 , em đã được học nhưng câu tục ngữ nào ? Hãy lấy 5 ví dụ chính của những câu thơ ấy
Câu 2:
So sánh tục ngữ với ca dao? Cho ví dụ minh họa?
Câu 3:
So sánh tục ngữ với tục ngữ với thành ngữ? Cho ví dụ minh họa?
Câu 4:
Tìm 5 câu tục ngữ về con người và xã hội ngoài chương trình SGK đã học? Cho biết nghĩa và bài học của mỗi câu tục ngữ đem lại?
Câu 5:
Tìm 5 câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất ngoài chương trình SGK đã học? Hãy giải thích nội dung, ý nghĩa của từng câu?
Câu 6:
Viết đoạn văn khoảng 15 câu trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ: Ăn cỗ trước, lội nước theo sau
Câu 7:
Viết đoạn văn khoảng 12 câu trình bày hiểu biết của em về câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách