CHÚ LỪA THÔNG MINH
Một hôm, con lừa của bác nông dân nọ chẳng may bị sa xuống một chiếc giếng cạn. Bác ta tìm mọi cách để cứu nó lên, nhưng mấy tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn không được, lừa ta vẫn kêu be be thảm thương dưới giếng.
Cuối cùng, bác nông dân quyết định bỏ mặc lừa dưới giếng, bởi bác cho rằng nó cũng đã già, không đáng phải tốn công, tốn sức nghĩ cách cứu, hơn nữa còn phải lấp cái giếng này đi. Thế là, bác ta gọi hàng xóm tới cùng xúc đất lấp giếng, chôn sống lừa, tránh cho nó khỏi bị đau khổ dai dẳng.
Khi thấy đất rơi xuống giếng, lừa bắt đầu hiểu ra kết cục của mình. Nó bắt đầu kêu gào thảm thiết. Nhưng chỉ mấy phút sau, không ai nghe thấy lừa kêu la nữa. Bác nông dân rất tò mò, thò cổ xuống xem và thực sự ngạc nhiên bởi cảnh tượng trước mắt. Bác ta thấy lừa dồn đất sang một bên, còn mình thì tránh ở một bên.
Cứ như vậy, mô đất ngày càng cao, còn lừa ngày càng lên gần miệng giếng hơn. Cuối cùng, nó nhảy ra khỏi giếng và chạy đi trước ánh mắt kinh ngạc của mọi người
Câu 5: Em hãy đóng vai chú lừa trong câu chuyện để nói một câu khuyên mọi người sau khi chú thoát chết:
Trong câu: "bác ta tìm mọi cách để cứu nó lên,nhưng mấy tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn không đc" có dùng quan hệ từ biểu thị j ?
A)Nguyên nhân-kết quả
B)điều kiện(giả thiết)-kết quả
C)Tương phản
D)tăng tiến
Xác định từ loại của các từ được gạch chân trong câu sau:
-Bác ta quyết định lấp giếng chôn sống lừa để tránh cho nó khỏi bị đau khổ dai dẳng.
Ở trong một ngôi làng nọ có 1 cái giếng khô sâu 30m.Một hôm có bác nông dân đi qua và bị ngã xuống giếng g dân quyết phải leo lên tới miệng giếng và ra ngoài, bác ấy rất kì lạ là bác ấy ko cần ăn vẫn sống được.Buổi sáng, bác ấy leo lên 3m rồi buổi tối tụt xuống 2m. Hỏi bác nông dân leo ra khỏi giếng trong vòng mấy ngày?
Xác định từ loại của mỗi từ được gạch chân trong câu sau:
- Bác ta quyết định lấp giếng chôn sống lừa để tránh cho nó khỏi bị đau khổ dai dẳng.
Mẹ con bác ta ở một căn nhà cuối phố, cái nhà cũng lụp xụp như những căn nhà khác. Chừng ấy người chen chúc trong một khỏang rộng độ bằng hai chiếc chiếu, có mỗi một chiếc giường nan đã gẫy nát. Mùa rét thì giải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm ngủ trên đó, trông như một cái ổ chó, chó mẹ và chó con lúc nhúc. Đối với những người nghèo như bác, một chỗ ở như thế cũng tươm tất lắm rồi. Nhưng còn cách kiếm ăn? Bác Lê chật vật, khó khăn suốt ngày cũng không đủ nuôi chừng ấy đứa con. Từ buổi sáng tinh sương, mùa nực cũng như mùa rét, bác ta đã phải trở dậy để đi làm mướn cho những người có ruộng trong làng. Những ngày có người mướn ấy, tuy bác phải làm vất vả, nhưng chắc chắn buổi tối được mấy bát gạo và mấy đồng xu về nuôi lũ con đói đợi ở nhà. Đó là những ngày sung sướng. Nhưng đến mùa rét, khi các ruộng lúa đã gặt rồi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ dưới gió bấc lạnh như lưỡi dao sắc khía vào da, bác Lê lo sợ, vì không ai mướn bác làm việc gì nữa. Thế là cả nhà nhịn đói. Mấy đứa nhỏ nhất, con Tý, con Phún, thằng Hy mà con chị nó bế, chúng nó khóc lả đi mà không có cái ăn. Dưới manh áo rách nát, thịt chúng nó thâm tím lại vì rét, như thịt con trâu chết. Bác Lê ôm ấp lấy con trong ổ rơm, để mong lấy cái ấm của mình ấp ủ cho nó.
Nếu gặp bác Lê, em sẽ nói gì với bác?
Hai mẹ con
Lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1 cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ Mẹ kể lại nói tôi không biết chữ Phương thương Mẹ quá nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên sáng nào Vương cũng đưa mẹ đến lớp Bữa đó đi ngang qua Quảng Nổ gắng sửa đồng Hai mẹ con nhìn thấy cụ Lạc Mất bên đường mẹ nó tôi nhập cuộc sống một mình rồi Bảo Phương giúp mẹ một tay đỡ cụ lên chở vào bệnh viện không mấy lần Phương đến lớp trẻ cô giáo lấy làm lạ hỏi máy Phương không dám nói trong đầu nó không nhỉ lỗi tại mẹ nó bị Nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần Bởi vi phạm nội quy nó thấy rằng mẹ về nhà Phương không ăn cơm Nó buồn và hơi ngúng nguẩy Mẹ dỗ dành dỗ dành Vương vừa khóc vừa kể lại truyện Mẹ nói không sao đâu con để ngày mai mẹ xin lỗi cô giáo hôm sau mẹ vẫn Vương đến lớp cho cô giáo tới mẹ nói điều gì với cô cô cười và gật đầu tiết chào cờ đầu tuần ở đến phương tiện phút mình khi nghe cô hiệu trưởng nhắc tên mình em Trần Anh Phương em còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ người neo đơn hoãn lại việc tốt của em Phương đóng được tuyên dương tiếng vỗ tay làm phương bình tĩnh mọi con mắt đổ dồn về phía nó nó cúi gằm mặt xuống cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ vậy mà nó đã dặn mẹ.
dòng nào dưới đây nếu đúng và đủ cách liên kết câu trong đoạn đầu của bài lần đầu mẹ đưa Phương vào lớp 1 cô giáo kêu mẹ ký tên vào sổ mẹ phải là nói tôi không biết chữ Phương thương Mẹ quá nó quyết định học cho biết chữ để chỉ giúp mẹ cách ký tên a và b từ thay thế từ ngữ B lập từ ngữ dùng từ ngữ nối C thay thế từ ngữ dùng từ ngữ nối d lập từ ngữ thay thế từ ngữ dùng từ ngữ nối.
1 Gạch dưới những cặp từ hô ứng trong câu sau
Trời vừa tối lũ gà con đã kêu nháo nhác tìm gà mẹ
Trời chưa sáng,các bác nông dân đã ra đồng
Mai vừa học giỏi vừa hát hay
Chị bảo sao thì em biết vậy
Cô giáo bài đến đâu em hiểu bài đến đó
2 Tìm cặp từ hô ứng thích hợp điền vào chỗ ......
Nó.... về đến nhà, bạn nó.....gọi đi ngay
Gió....to,con thuyền ....lướt nhanh trên mặt biển
Tôi đi....nó cũng theo đi......
Tôi nói.....nó cũng nói......
3 Điền tiếp vế câu và từ hô ứng để những dòng sau thành câu ghép
Trời chứa sáng rõ ......................................................................................
Trời càng mưa to ..........................................................................................
Làm ơn giải giúp tôi mấy bài này với
Bài 1: Bác ân đi xem mát từ HN đến BN với vận tốc 40km/h Quãng đường HN - BN dài 31km, bác dự kiến đi trong vòng 30p. Bác có đến được Bn trong time dự kiến hay ko? nếu ko, bác cần đi thêm bao nhiêu time nữa?
Bài 2: Có 1 loài ve dài chỉ khoảng 0,7mm những mỗi dây nó có thể chạy được quãng đường dài gấp 322 lần chiều dài cơ thể.
a. Tính vận tốc của loài ve
b. Nếu di chuyển với vận tosc như vậy về phía trước trong 5 phút thì loài ve này đi được bquaxng đường bao xa?
Bài 3:Một chim cắt bắc cực có thể đặt đến vận tốc 58m/ giây. Khi săn mồi nó có thể tìm đến vị trí rất cao sau đó lợi dụng trọng lực để lao xuống con mồi bên dưới.
a. Nếu lao từ độ cao 522m xuống mật đất thì con chim này mất bao nhiêu time?
b. 1 thử nghiệm khác cho ta thấy chịm cắt còn có thể đặt được tốc độ 82m/giây khi đc thả từ độ cao 4182m. Tính time con chim này chạm đến mặt đất khi đc thả từ đọ cao đó.
Các cậu làm ơn giải hộ tớ mất này nhé t học ngu quá maf huhu
Cảnh đông con
Mẹ con bác Lê ở một căn nhà cuối phố, một căn nhà cũng lụp xụp như nh ng căn nhà khác, có mỗi một chiếc giư ng nan đã gãy nát. Mùa rét thì rải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm ngủ trên đó. Từ sáng sớm tinh sương, mùa nực cũng như mùa rét, bác ta phải trở dậy đi làm mướn cho nh ng ngư i có ruộng trong làng. Nh ng ngày có ngư i mướn, tuy bác phải làm vất vả, nhưng chắc chắn buổi tối được mấy bát gạo và mấy đồng xu về nuôi lũ con đói đợi ở nhà. Đó là nh ng ngày sung sướng. Nhưng đến mùa rét, khi các ruộng kia đã g t rồi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ, bác Lê lo sợ vì không ai mướn làm việc gì n a. Thế là cả nhà chịu đói. Mấy đứa nhỏ nhất khóc lả đi mà không có cái ăn. Dưới manh áo rách nát, thịt ch ng nó thâm tím lại vì rét. Bác Lê ôm lấy con trong ổ rơm lấy cái hơi ấm của mình ấp ủ cho nó. Hai thằng con lớn thì từ sáng đã ra cánh đồng kiếm con cua, con ốc hay đi mót nh ng bông l a còn sót lại trong khe ruộng. Thật là sung sướng, nếu ch ng đem về được một lượm, trong nh ng ngày may mắn. Vội vàng bác Lê đẩy con ra lấy bó l a để dưới chân vò nát, vét hột thóc, giã lấy gạo. Rồi một b a cơm l c buổi tối giá rét, mẹ con x m quanh nồi, trong khi bên ngoài gió lạnh rít qua mái tranh. THẠCH LAM – Trích (Nhà mẹ Lê)
Nếu em gặp bác Lê, em sẽ nói điều gì với bác? ( Viết 1 - 2 câu)
Em hãy đ ặt một câu về gia đình bác Lê có quan hệ từ “nhưng”