4) Tìm hiểu chung về văn miêu tả
a) Trong bài học đường đời đầu tiên, có thể lược bớt các đoạn miêu tả Dế Mèn, Dế Choắt, Chị Cốc, ... được không ? Vì sao ? Từ nhận xét đó, hãy nêu mục đích của văn miêu tả.
b) Để viết được văn miêu tả, người viết cần phải làm những gì ?
A. Quan sát để phát hiện các dấu hiệu, chi tiết của đối tượng
B. Lựa chọn các chi tiết nổi bật
C. Sắp xếp các chi tiết theo định hướng của bài viết
D. Kể lại câu chuyện có mở đầu, diễn tiến và kết thúc
c) Viết tiếp vào những chỗ trống sau để hoàn thành đoạn văn nói về mục đích, yêu cầu của văn miêu tả.
Văn miêu tả là loại văn nhằm tái hiện đối tượng ( con người, cảnh vật ),làm cho cảnh vật, con người như ........
Văn miêu tả yêu cầu người viết phải .........
Miêu tả một bà cụ cao tuổi
Yêu cầu:
a)em sẽ chọn chi tiết tiêu biểu nào để tả? Chi tiết đó đk tả bằng những từ ngữ nào?
b)sắp xếp các chi tiết tiêu biểu và từ miêu tả chi tiết đó hợp lý.
c)lập dàn ý
Các bạn lm cho mk phần yêu cầu nhé,ko cần viết thành bài vắn đâu
Hãy nêu các chi tiết tiêu biểu mà em sẽ lựa chọn khi miêu tả các đối tượng sau đây:
a/ Một em bé chừng 4-5 tuổi.
b/ Một cụ già cao tuổi.
c/ Cô giáo của em đang say sưa giảng bài trên lớp.
Hãy lập dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả ba đối tượng và viết phần Mở bài, Kết bài cho ba đối tượng trên
Hãy nêu các chi tiết tiêu biểu mà em sẽ lựa chọn khi miêu tả các đối tượng sau:
- Cô giáo của em đang say sưa giảng bài trên lớp.
Từ truyện “Bức tranh của em gái tôi” đã học, làm dàn ý để nói ý kiến của mình trước nhóm, lớp theo yêu cầu 2 câu hỏi sau
a) Kiều Phương là người như thế nào? Dựa vào các chi tiết trong truyện, hãy miêu tả lại hình ảnh nhân vật này theo trí tưởng tượng của em.
a) từ những đoạn văn miêu tả dế mèn và dế choắt trong văn bản bài học đường đời đầu tiên hãy thự hiền các yêu cầu sau
1)nối hình ảnh bn nhỏ những ý trả lời đúng về mục đích của văn miểu tả
-Cung cấp những thông tin cụ thể chính xác về đối thượng
-làm cho cảnh vật con người như hiện lên trước mắt người đọc người nghe
-bàn luận về hiện tượng vấn đề
_trình bày diễn biến của sự việc theo thời gian
II. Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi viết
a. Lựa chọn bài thơ
Bài thơ được chọn phải là bài thơ có yếu tố kể chuyện (xuất hiện câu chuyện, nhân vật, dù nhân vật chỉ mang một cái tên chung chung), có chi tiết miêu tả bối cảnh không gian, thời gian, con người…
b. Tìm ý
- Cần trả lời các câu hỏi:
Bài thơ gợi lên câu chuyện gì?
Đâu là các chi tiết tự sự và miêu tả nổi bật?
Các chi tiết ấy sống động, thú vị như thế nào?
Chúng đã góp phần thể hiện ấn tượng điều nhà thơ muốn bày tỏ ra sao?
c. Lập dàn ý
(1) Mở đoạn:
Giới thiệu tác giả và bài thơ
Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ
(2) Thân đoạn:
Nêu ấn tượng, cảm xúc của em về câu chuyện được kể hoặc các chi tiết miêu tả có trong bài thơ
Làm rõ nghệ thuật kể chuyện và miêu tả của tác giả
Đánh giá tác dụng của việc kể lại câu chuyện kết hợp với các chi tiết miêu tả trong bài thơ
(3) Kết đoạn: Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ (trong đó có nói tới đặc điểm nghệ thuật riêng của bài thơ đã được phân tích ở thân đoạn).
chọn hai chi tiết nổi bật của trường em và miêu tả nó