Đọc câu thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
a. Câu thơ trên được trích từ bài thơ nào? Ai là tác giả? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ đó.
b. Chép lại chính xác 3 câu tiếp theo để hoàn thành khổ thơ.
c. Nêu cảm nhận của em về khổ thơ trên.
Cho câu thơ sau:
Vân Tiên nghe nói liền cười:
(Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam)
Chép chính xác 05 câu thơ tiếp sau câu thơ trên.
Đoạn thơ trên thuộc tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác tác phẩm đó.
Xác định nội dung chính của đoạn thơ trên.
Viết đoạn văn (12 đến 15 câu) trình bày suy nghĩ của em về hai câu cuối trong đoạn thơ vừa chép).
Phần II. Tự luận
Đọc câu thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
a. Chép lại chính xác 3 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ. (1đ)
b. Câu thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả? Nội dung chính của bài thơ đó là gì? (1đ)
c. Viết một đoạn văn ngắn từ 7 – 10 câu nêu cảm nhận của em về khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phương tiện liên kết câu lặp và nối.
b. Cho biết, đoạn thơ vừa chép trong bài thơ nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
Bài 3: Cho em câu thơ: Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác.
- Chép chính xác 3 câu thơ tiếp theo câu thơ trên (ghi chú tên bài thơ và tác giả).
- Viết 1 đ.văn d.dịch khoảng 8 – 10 câu p.tích h.ảnh hàng tre trong khổ thơ em vừa
chép. Trong đoạn, có sử dụng 1 câu bị động.
Trong một bài thơ, nhà thơ Viễn Phương viết:
Mai về niền Nam thường trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
1. Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời bài thơ?
(1,5điểm)
2. Hình ảnh “cây tre trung hiếu” lặp lại ở cuối bài thơ có ý nghĩa gì? (1 điểm)
3. Từ việc hiệu tấm lòng thành kính, biết ơn Bác Hồ của tác giả, của nhân dân ta trong
bài thơ trên, em nội hãy viết một bài văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi nêu suy
nghĩ của mình về phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” đang
được học sinh tham gia hưởng ứng nhiệt tình trong các nhà trường hiện nay. (1,5
điểm)
Chép chính xác 9 câu thơ tiếp để hoàn chỉnh đoạn thơ có chứa hai câu thơ trên. Nêu nội dung của đoạn thơ đó.
Đề bài: Cho câu thơ: Quê hương anh nước mặn đồng chua
a.
Chép tiếp 6 câu thơ còn
lại để hoàn thiện đoạn thơ, nêu xuất xứ và hoàn
cảnh sáng tác của tác phẩm chứa đoạn thơ đó.
b.
Câu thứ 3 của đoạn thơ có
bạn chép là Anh với tôi hai người xa lạ.
Hãy cho biết bạn ấy đã chép sai từ nào? Việc chép sai như vậy có ảnh hưởng đến
ý nghĩa của đoạn thơ không? Vì sao?
c.
Chỉ ra và nêu tác dụng của các h/a thơ sóng đôi được sử dụng
trong đoạn thơ.
d.
Nhận xét về cấu tạo và ý nghĩa của
câu thơ thứ 7.
e.
Viết đoạn văn
khoảng 10 câu theo cấu trúc tổng phân hợp trình bày cảm nhận của em về vẻ
đẹp của đoạn thơ trên – sử dụng lời dẫn trực tiếp
b. Chép chính xác 9 câu thơ tiếp để hoàn chỉnh đoạn thơ có chứa hai câu thơ trên. Nêu nội dung của đoạn thơ đó.
Mở đầu bài thơ tác giả Viễn Phương với giọng tâm tình “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”.
a. Hãy chép chính xác 3 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh khổ thơ.