Bài 1. Gạch chân dưới các vế câu, khoanh tròn các quan hệ từ, cặp quan hệ từ nối các vế câu trong những câu ghép:
a. Cò bảo mãi nhưng Vạc chẳng nghe.
b. Vì Vạc sợ chúng bạn chê nhạo nên ban đêm, Vạc mới bay đi kiếm ăn.
c. Giá Vạc cũng chăm học như Cò thì Vạc không phải chịu cảnh ngu dốt như vậy.
d. Không những Cò chăm học mà Cò còn chịu khó mò cua bắt tép.
Gạch dưới từ cùng nghĩa với trật tự trong các câu sau:
A. Chúng tôi chăm chú nghe cô giáo giảng bài.
B. Cả lớp ngồi im lặng nghe cô giáo phân công công việc.
C. Chúng tôi yên lặng, không một bạn nào nói chuyện riêng.
Tìm các quan hệ từ (hoặc cặp quan hệ từ) trong đoạn văn sau và nêu rõ chúng chỉ quan hệ gì:
Cò và Vạc là hai anh em nhưng tính nết rất khác nhau. Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập còn Vạc thì lười biếng, suốt ngày chỉ nằm ngủ. Cò bảo mãi mà Vạc chẳng nghe. Nhờ chăm chỉ siêng năng nên Cò học giỏi nhất lớp.
Mình đang rất cần
Ai nhanh ai đúng mình tick cho
nhau:
- Cách 1: Thay cặp quan hệ từ
Trả lời:
- Cách 2: Thay vế câu thích hợp
Trả lời:
Câu 2 : Tìm từ thay thế, từ nối, từ lặp lại có tác dụng liên kết các câu sau:
Tôi và Nam là đôi bạn thân. Chúng tôi kết bạn với nhau từ ngày còn học Mẫu giáo. Đi đâu, làm gì, chúng tôi đều có nhau. Thế nên, bạn bè gọi chúng tôi là “cặp bài trùng”.
Trả lời:
Câu 3: Mỗi dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì?
Xa xa, đoàn thuyền đánh cá đã ra khơi, những cánh buồm trắng, buồm nâu căng phồng, reo lên trước gió.
Trả lời:
Đề bài:
1. Tuổi thơ em có nhiều đồ chơi yêu thích và chứa đầy kỉ niệm. Hãy tả lại một thứ đồ chơi mà em yêu thích đó.
Bài làm:
2. Trong những năm học ở mái trường tiểu học, em đã có rất nhiều kỉ niệm với bạn bè của mình. Hãy kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với một người bạn mà em nhớ mãi.
Bài làm:
nhau:
- Cách 1: Thay cặp quan hệ từ
Trả lời:
- Cách 2: Thay vế câu thích hợp
Trả lời:
Câu 2 : Tìm từ thay thế, từ nối, từ lặp lại có tác dụng liên kết các câu sau:
Tôi và Nam là đôi bạn thân. Chúng tôi kết bạn với nhau từ ngày còn học Mẫu giáo. Đi đâu, làm gì, chúng tôi đều có nhau. Thế nên, bạn bè gọi chúng tôi là “cặp bài trùng”.
Trả lời:
Câu 3: Mỗi dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì?
Xa xa, đoàn thuyền đánh cá đã ra khơi, những cánh buồm trắng, buồm nâu căng phồng, reo lên trước gió.
Trả lời:
Đề bài:
1. Tuổi thơ em có nhiều đồ chơi yêu thích và chứa đầy kỉ niệm. Hãy tả lại một thứ đồ chơi mà em yêu thích đó.
Bài làm:
2. Trong những năm học ở mái trường tiểu học, em đã có rất nhiều kỉ niệm với bạn bè của mình. Hãy kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với một người bạn mà em nhớ mãi.
Bài làm:
Mình cảm ơn những bạn đã làm cho mình ạ
(Cảm ơn trước ó;hihi :>)
Chọn quan hệ từ trong ngoặc đơn , rồi điền vào từng chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp. { cho , với , và , của , như}
a} Cây pơ-mu đầu dốc ... một người lính đứng canh....... làng bản
b} Cô giáo ...... chúng tôi là một người rất thương học trò
c} Các anh đã hoàn thành nhiệm vụ....... tất cả trí tuệ....... sức lực của mình
Cô giáo mới làm chúng tôi khá bỡ ngỡ nhưng sự thân thiện, cởi mở, dịu dàng của cô đã khiến không khí lớp ngay sau đó trở nên thật ấm áp.
Đến khi tiếng loa từ chiếc ô tô nhỏ dần, tôi mới sực tỉnh và nhớ ra sắp đến giờ học.
Tôi bị cách chức tổ trưởng, còn người nhận chức danh ấy thay tôi lại là Nghi.
Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của các câu sau
ho ho xin chào các bạn và lại là mình đây. Nguyên đây mình đăng sớm hơn 1 ngày vì phải viết thư chết tiệt UPU nè ....
Hồi 2 : Mình bị lừa rồi !
Chúng tôi chạy nhanh đến chỗ đấy nhưng chẳng thấy gì cả. Nhưng chúng tôi lại ngửi thấy mùi ở cô gái ngay trước mặt. Tôi rảo bước đến hỏi cô ấy:
- Cô . . .
- Sao thế ? - Cô ta hỏi
- Cô . . . có . . . phải . . . là . . . là . . . là... - Tôi lắp bắp nói.
- Crasca Renzin! người trong tổ chức Kisimaki . - Cô ta ngắt ngang lời.
Tôi ngạc nhiên vì tổ chức Kisimaki luôn được trang bị súng mà cô ấy không có súng, nhưng điều làm tôi bất ngờ nhất là cô ấy chưa đủ tuổi vào tổ chức ( phải từ 20 tuổi trở lên ) nhưng cô ấy mới chừng tuổi tôi thôi. Chúng tôi không nói được nói được lời nào đành ra về nhà mà mặt cứ ngây ra. Cuối cùng tôi tạm biệt Joel hẹn hôm sau gặp lại. Vào trong tôi nhớ ra rằng khi đang nhìn cô ta tôi thấy một con dao ngay trong túi. Cuối cùng mải suy nghĩ quá tôi ngủ quên luôn. Nhưng giấc mơ này như là đang báo mộng cho tôi. Tôi mơ thế này:
‘Tôi đang đi trong một lâu đài hiện đại mà mãi sau này tôi mới biết là nơi ở của tổ chức Rogoko(lí do mà tổ chức Kisimaki phải ra đời để ngăn chặn chúng. Tôi đi đến con đường trước mặt. Trước căn phòng đầu tiên ghi tên Crasca Renzin. Tôi sực nhớ đến cái cô Renzin. Đang mải nghĩ bỗng có tiếng nói chuyện:
- Renzin nè cô có biết tổ chức Ruebius sẽ cho ai đi không?
- Không, anh phải hỏi Zaras chứ. Tôi còn suýt nữa bị cái thằng ranh con đó làm cho tý nữa là hỏng hết chuyện
Tôi chợt nhận ra giọng người vừa trả lời là Crasca. Nhưng tiếng bước chân càng đến gần nên tôi phải 'chuồn vội'. Tôi liền chạy lẹ. Nhưng vẫn gây ra tiếng động. Tôi liền bị đuổi theo bởi hai tên trong tổ chức Ruebius, rồi một tên đã đuổi kịp tôi. Thấy mình đang nguy cấp, tôi vội vàng lấy con dao trong túi quần mà tôi gọi nó là ( thứ phòng thân được dùng lúc nguy cấp ) tôi vung dao loạn xạ rồi trúng mặt hắn rồi tháo chạy nhưng vì còn một tên nên tôi chém nốt, rồi mới chạy nhưng Crasca đã chạy đến đá tôi xuống đất.Tôi ngạc nhiên tần ngần nhìn cô ta một hồi nhưng như kiểu đã lấy lại được sự tập trung tôi tức giận hỏi:
- Muốn gì hở ?
- Ta muốn giết ngươi thay cho hôm trước.
- Mình bị lừa rồi - tôi tự nhủ, thẫn thờ đón nhận cái chết mà khống phản ứng gì - chắc đợt vui chơi tiếp theo chắc chắn không phải ở dưới đất nữa mà sẽ ở trên trời mất...
Cô ta dơ dao đang định chém’ thì …. đồng hồ báo thức đã gọi tôi dậy:
- Hóa ra đó là một giấc mơ, may thật. Nhưng chẳng biết nó có phải là thật không nhỉ ? – Tôi vui vẻ nghĩ rồi xuống giường chuẩn bị bữa sáng. Hết đồ ăn rồi! Hôm nay tôi phải nhịn vì hết đồ ăn nên đành sửa sang lại trang phục để đến trường luôn...
Ghi lại 4 đại từ có trong câu văn sau (không ghi những từ lặp lại):
Cô bé ạ, tôi sẽ giới thiệu cô với các bạn nhỏ của tôi, họ rất muốn gặp cô.
nhanh giúp e với ạ, e cảm ơn ạ!