1.da diết, tha thiết
2.Từ:gắt
Cụm từ: nắng gay gắt
Thành ngữ:nắng chóng trưa, mua chóng tối
3. mỏi mệt
1.da diết
2.gay gắt,nắng gay gắt,nắng chóng trưa mưa chúng tối
3.mệt mỏi
1.da diết, tha thiết
2.Từ:gắt
Cụm từ: nắng gay gắt
Thành ngữ:nắng chóng trưa, mua chóng tối
3. mỏi mệt
1.da diết
2.gay gắt,nắng gay gắt,nắng chóng trưa mưa chúng tối
3.mệt mỏi
Tìm 1 từ chỉ mức độ cao của nỗi nhớ như từ kinh khủng trong câu "Tôi nhớ mẹ kinh khủng". Đặt câu với từ vừa tìm được.
Giúp tớ với, tớ đang cần bài này rất gấp
Đọc câu này xong thì các bạn trả lời ở dưới nhé :
Nhưng đường thì xa mà trời nắng nên nỗi háo hức ban đầu của tôi bẹp đi. Đi được nửa đường thì hai ‘ que tăm ’ của con bé lớp 1 như tôi mỏi rã.
Từ que tăm đoạn trên có nghĩa gì ?
1. tìm quan hệ từ trong câu sau
trong truyện cổ tích cây khế , người em chăm chỉ , hiền làn....người anh thì tham lam lười biếng
tôi khuyên nó.... nó vân không nghe
mưa rất to ... gió rất lớn
cậu đọc ..... tớ đọc
2. biển rất đẹp buổi sáng , nắng sớm tràn trên mặt biển. Mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch . Những cánh buồm trắng trên biển được nắng sớm chiếu vào sáng rực lên như đàn bướm trắng lượn giữa trời xanh.
a. xác định chủ ngữ và vị ngữ
b. tìm danh từ , động từ , tính từ
Bài 4 :gạch dưới những câu kể Ai làm gì ?trong đoạn văn dưới đây .Dùng gạch chéo để tách bộ phận chủ ngữ và vị ngữ của từng câu tìm được .
buổi mai hôm ấy ,một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh .Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi ,vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học .Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ Đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ. Sau một hồi trống, mấy người học trò cũ Sắp hàng dưới hiên rồi đi vào.
Bài 3 :a )Tìm các từ ghép có tiếng đẹp đứng trước hoặc sau
......................................................
b)xếp các từ ghép tìm được ở câu a thành hai nhóm từ ghép có nghĩa tổng hợp, từ ghép có nghĩa phân loại.
Câu 7. Dòng đều chứa các từ chứa tiếng hữu nghĩa là có:
a) Chiến hữu, thân hữu, bằng hữu
b) hữu ích, hữu hiệu, hữu tình
c) bạn hữu, hữu ích, bằng hữu
Câu 8. Từ “trong” ở cụm từ “phấp phới trong gió” và từ “trong” ở cụm từ “nắng đẹp trời trong” có quan hệ với nhau như thế nào?
a) Đó là một từ nhiều nghĩa
b) Đó là hai từ đồng nghĩa
c) Đó là hai từ đồng âm
Câu 9: Từ “ Nhà” trong câu nào được dùng theo nghĩa gốc? (0.5 điểm)
a) Nhà tôi có ba người.
b) Nhà tôi vừa mới qua đời.
c) Nhà tôi ở gần trường.
SGK Tiếng Việt lớp 5 trang 86
a) Mỗi cột trong bảng dưới đây ghi một cặp tiếng chỉ khác nhau ở âm dầu l hay n. Hãy tìm những từ ngữ có các tiếng đó.
M: la hét / nết na
b) Mỗi cột trong bảng dưới đây ghi một cặp tiếng chỉ khác nhau ở âm cuối n hay ng. Hãy tìm những từ ngữ có các tiếng đó.
M: lan man / mang vác
"Chao ôi, những con bướm đủ hình dáng, đủ màu sắc. Con xanh biếc pha đen như nhung bay nhanh loang loáng. Con vàng sẫm, nhiều hình mặt nguyệt, ven cánh có răng cưa, lượn lờ đờ như trôi trong nắng... Loại bướm nhỏ đen kịt, là là theo chiều gió... Còn lũ bướm vàng tươi xinh xinh của vườn rau thì rụt rè, nhút nhát, chẳng bao giờ dám bay ra đến bờ sông."
-Tìm tính từ có trong đoạn văn trên.
-Phân loại các tính từ tìm được thành 2 loại:
+Tính từ chỉ tính chất chung không mức độ;
+Tính từ chỉ tính chất có xác định mức độ.
a. Tạo 2 từ ghép có nghĩa phân loại, 2 từ ghép có nghĩa tổng hợp, 1 từ láy từ mỗi tiếng sau: nhỏ, sáng, lạnh.
b. Tạo 1 từ ghép, 1 từ láy chỉ màu sắc từ mỗi tiếng sau: xanh, đỏ, trắng, vàng, đen.
Bài 6: Cho các từ: mải miết, xa xôi, xa lạ, phẳng lặng, phẳng phiu, mong ngóng, mong mỏi, mơ mộng.
a. Xếp những từ trên thành 2 nhóm: từ ghép, từ láy.
b. Cho biết tên gọi của kiểu từ ghép và từ láy ở mỗi nhóm trên.
.Tìm từ láy có thể đứng sau từ:
a) cười........, thổi........, ( chỉ tiếng hú), kêu..... ( chỉ tiếng chim)
b) cao......, sâu....., rộng....., thấp.....
Lịch sử và địa lí lớp 5
Tìm hiểu về vị trí giới hạn và đặc điểm kinh tế của châu Á