1/ Trình bày nội dung nghệ thuật và ý nghĩa của các văn bản: trong lòng mẹ, Lão Hạc, Cô bé bán diêm, Chiếc lá cuối cùng, Tức nước vỡ bờ,...
2/ Trình bày cách hiểu biết của em về nhan đề các văn bản: Tức nước vỡ bờ, Ôn dịch, thuốc lá.
3/ Nhận xét, đánh giá về các nhân vật: Bé Hồng, Lão Hạc, chị Dậu, Cô bé bán diêm.
4/ Nêu ý nghĩa tượng trưng của hai cây phong.
5/ Trình bày những tác hại của bao bì ni lông?
6/ Nắm khái niệm, tác dụng của nói quá, nói giảm nói tránh, thán từ, trợ từ, thán từ, câu ghép, từ tượng hình tượng thanh, dấu ngoặc kép.
7/ Tại sao có thể nói các văn bản Thông tin về ngày trái đất năm 2000, Ôn dịch, thuốc lá, Bài toán dân số” là những văn bản nhật dụng?
8/ Vì sao nói văn bản “Trong lòng mẹ” của nguyên Hồng thể hiện rõ bộ mặt xã hội phong kiến hà khắc, lạnh lùng?
Tóm tắt và nêu ra nội đứng tư tưởng của các văn bản sau: 1.Tôi đi học 2.Trong lòng mẹ 3.Tức nước vỡ bờ 4.Lão Hạc
Tóm tắt và nêu ra nội dung tư tưởng của các văn bản sau:
1.Tôi đi học
2.Trong lòng mẹ
3.Tức nước vỡ bờ
4.Lão Hạc
Nhận xét: “Sử dụng thể loại hồi kí với lời văn chân thành, giọng điệu trữ tình, tha thiết” ứng với đặc sắc nghệ thuật của văn bản nào? *
A. Tôi đi học.
B. Tức nước vỡ bờ.
C. Lão Hạc.
D. Trong lòng mẹ
Phần II: Tự luận
Hãy nêu điểm giống và khác nhau của ba văn bản đã học : “Trong lòng mẹ”, “Tức nước vỡ bờ”, “Lão Hạc” ?
Đặc điểm chung của 4 văn bản đã học Tức nước vỡ bờ trong lòng mẹ tôi đi học Lão HẠc
Nêu các chuỗi sự việc chính trong văn bản
1) Trong Lòng Mẹ
2) Tức Nước Vỡ Bờ
3) Lão Hạc
Lập bảng thống kê các văn bản văn học nước ngoài đã học ở lớp 8 theo các cột: tên văn bản, tên tác giả, tên nước, thế kỉ, thể loại, nội dung chủ yếu, nét đặc sắc nghệ thuật nổi bật.
Chọn học thuộc lòng hai đoạn ở hai văn bản khác nhau, mỗi đoạn khoảng 10 dòng.
viết đoạn văn 10 - 12 câu nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật mà em thích nhất trong các văn bản đã học ( Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, Lão Hạc ), trong đó có sử dụng ít nhất một tình thái từ, một thán từ