Điền quan hệ từ hoặc dấu câu thích hợp vào mỗi chỗ chấm:
a) ...................nó hát hay ...........nó còn vẽ giỏi .
b) Hoa cúc ..................đẹp ............nó còn là một vị thuốc đông y .
c) ................... nhà An nghèo quá .................. nó phải bỏ học.
d) .................... nhà An nghèo .................. nó vẫn cố gắng học giỏi.
Câu 1 : Điền cặp quan hệ từ thích hợp vào câu ghép sau:
……………….nhà nghèo………..………em phải nghỉ học .
Bạn Lan…… ………………..học giỏi mà bạn Lan ………..hát rất hay.
Câu 1.(1điểm): Điền vào chỗ trống:
- dây hoặc giây: Trong....lát, cô ấy buộc xong sợi .....thừng
- dở hoặc giở: Tôi...sách, đọc nốt câu chuyện bỏ...từ tối hôm qua.
Câu 2.(2điểm): Điền quan hệ từ thích hợp vào mỗi chỗ trống để có các câu ghép:
a)..........bộ lông của quạ và công chưa có màu....chúng bàn nhau đi tìm màu vẽ lại bộ lông cho thật đẹp.
b)....quạ vẽ rất khéo...công có một bộ lông tuyệt đẹp.
c).....quạ sốt ruột muốn đi kiếm một bữa ăn ngon trong làng...quạ bảo công đổ hết các màu lên mình nó.
d) Quạ có bộ lông xám xịt, nhem nhuốc...nó không chịu nghe theo lời khuyên của công.
Câu 1.(1điểm): Điền vào chỗ trống:
- dây hoặc giây: Trong....lát, cô ấy buộc xong sợi .....thừng
- dở hoặc giở: Tôi...sách, đọc nốt câu chuyện bỏ...từ tối hôm qua.
Câu 2.(2điểm): Điền quan hệ từ thích hợp vào mỗi chỗ trống để có các câu ghép:
a)..........bộ lông của quạ và công chưa có màu....chúng bàn nhau đi tìm màu vẽ lại bộ lông cho thật đẹp.
b)....quạ vẽ rất khéo...công có một bộ lông tuyệt đẹp.
c).....quạ sốt ruột muốn đi kiếm một bữa ăn ngon trong làng...quạ bảo công đổ hết các màu lên mình nó.
d) Quạ có bộ lông xám xịt, nhem nhuốc...nó không chịu nghe theo lời khuyên của công.
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng, hoặc làm theo yêu cầu:
Bài 1: Em hãy điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống:( Viết cả câu sau khi điền các quan hệ từ vào vở.)
a. ....... trời mưa rất to ..........các cô chú công nhân phải nghỉ làm.
b. ......... cô hướng dẫn thật chậm .......... em sẽ hiểu hết nội dung bài học.
c. ........... em đã học bài chăm chỉ hơn ............ bài thi đã có một kết quả cao hơn.
d. ........................ Hồng là người con hiếu thảo ............ bạn còn là con chim đầu đàn của lớp.
Bài 2: Điền tiếp vào chỗ trống để hoàn thiện câu: ( Viết cả câu vào vở.)
a. Giá mà trời hôm nay ấm hơn một chút thì .................................................................
b...................................................................................thì em đã hoàn thành hết các bài tập về nhà mà cô giáo giao.
c. Lan chẳng những là một cô gái xinh đẹp ..................................................................
d. Tuy Hồng bị đau chân ...............................................................................................
Bài 3 : a .Cặp quan hệ từ nối các vế câu ghép: "Không những hoa hồng nhung đẹp mà nó còn rất thơm." thể hiện quan hệ gì giữa các vế câu ghép?
A. Nguyên nhân và kết quả
B. Tương phản
C. Tăng tiến
D. Giả thiết và kết quả
b.Xác định cấu tạo( chủ ngữ, vị ngữ) của câu ghép sau.
Không những hoa hồng nhung đẹp mà nó còn rất thơm.
Câu 14 . Chọn quan hệ từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ chấm:
Từ để điền: rồi, nhưng, của, và , ở
Hạt gạo chúng ta ăn hàng ngày trắng bóng rất đẹp,……….cái phần bổ béo nhất ……… nó đã bị con người phung phí đi mất. Đó là phần cám bao bên ngoài hạt gạo………phần phôi mầm bé tỉ nằm……….một đầu rất dễ bị bong ra khi chúng ta xay xát.
Đọc các câu sau. Tìm vế câu chỉ nguyên nhân, vế câu chỉ kết quả và quan hệ từ (QHT), cặp QHT nối các vế trong mỗi câu. Điền nội dung vào bảng ở dưới:
a)
(1)Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo
Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai.
b) (2)Vì nhà nghèo quá, chú phải bỏ học.
c) (3)Lúa gạo quý vì ta phải đổ bao mồ hôi mới làm ra được. (4)Vàng cũng quý vì nó rất đắt và hiếm.
Câu ghép | Vế nguyên nhân | Vế kết quả | QHT, cặp QHT |
1 | ..... | ..... | ..... |
2 | ..... | ..... | ..... |
3 | ..... | ..... | ..... |
4 | ..... | ..... | ..... |
(2) Từ một câu ghép đã dẫn ở bài tập 1, em hãy tạo ra một câu ghép mới bằng cách thay đổi vị trí của các vế câu (có thể thêm hoặc bớt từ nếu thấy cần thiết):
Câu 1. Cho câu văn: "Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mơn mớn, non tươi dập dờn đùa với gió."
Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để có câu trả lời đúng:
Câu văn trên có ……..quan hệ từ, đó là các từ: .……………..
Câu 2. Từ có tiếng "quốc" thích hợp điền vào chỗ chấm trong hai câu sau là từ nào?
A. Tiết kiệm phải là một …..
B. …….. nước ta thời Đinh là Đại Cồ Việt.
Câu 3.
Tả bãi ngô đến kì thu hoạch, nhà văn Nguyên Hồng viết rất hay:
"Trời nắng chang chang, tiếng tu hú gần xa ran ran. Hoa ngô xơ xác như cỏ may. Lá ngô quắt lại rủ xuống. Những bắp ngô đã mập và chắc, chỉ còn chờ tay người đến bẻ mang về."
Điều gì đã làm nên sự thành công đó?
A. Tác giả dùng nhiều từ láy và các từ ngữ gợi tả hình ảnh, âm thanh sinh động.
B. Tác giả đã quan sát rất kĩ và rất yêu quý bãi ngô.
C. Tác giả dùng nhiều câu văn ngắn tạo nên nhip độ nhanh.
Bài 3. Điền quan hệ từ, cặp quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm trong các câu sau và cho biết cặp quan hệ từ đó biểu thị quan hệ gì trong câu.
a) Trưa nước biển xanh lơ . . . . . . . . . . . . . . . khi chiều tà . . . . . . . . . . . . . . . biển đổi sang màu xanh lục.
+ Biểu thị quan hệ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
b) . . . . . . . . . . . chúng ta bảo vệ tốt những cánh rừng đầu nguồn . . . . . . . . . . . quê tôi không bị những trận lũ lớn tràn về.
+ Biểu thị quan hệ: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
c) . . . . . . . . . . . những núi băng ở Bắc Cực và Nam Cực tan ra thành nước . . . . . . . . . . . toàn bộ trái đất sẽ trở thành biển cả.
+ Biểu thị quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
d) . . . . . . . . . . . các em còn nhỏ tuổi . . . . . . . . . . . các em đã có ý thức tham gia bảo vệ môi trường.
+ Biểu thị quan hệ : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Các bạn giúp mình với