Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Nguyễn Thái Sơn

1 đề văn hay (  Các bạn  hsg văn vào làm đi nhé. )

Phần I.

1. Chỉ ra và nêu tác dụng của câu rút gọn trong các trường hợp sau:

a. Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt. Đã đến Phường Rạch.

Thuyền chuẩn bị vượt nhiều thác nước.

(Võ Quảng)

b. Tôi dậy từ canh tư. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi

đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên.

(Nguyễn Tuân)

c. Tôi tợn lắm. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm.

(Tô Hoài)

2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của câu đặc biệt trong khổ thơ sau:

 

Ôi sáng xuân nay, xuân 41

Trắng rừng biên giới nở hoa mơ

Bác về… Im lặng… Con chim hót

Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ.

(Tố Hữu)

3. Thêm thành phần trạng ngữ vào các câu sau sao cho phù hợp:

a…., lắc lư những chùm quả chín vàng.

b…, mặt hồ lóng lánh như mặt gương.

c…, bạn ấy đã đạt được những thành tích xuất sắc.

d…, quanh cảnh làng quê thật nhộn nhịp.

4. Chỉ ra và nêu tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng trong câu

văn sau:

Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc

râu. Cho ra kiểu cách con nhà võ.

(Tô Hoài)

Phần II. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

“Tinh thần yêu nước cũng giống như những thứ của quý. Có khi được trưng bày

trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín

đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín

đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ

chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực

hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”

(Hồ Chí Minh)

1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Cho biết phương thức biểu đạt

chính của đoạn văn?

 

2. Trong văn bản em vừa nhắc, Hồ Chí Minh viết về lòng yêu nước của nhân

dân ta trong thời kì nào?

3. a. Chỉ ra câu rút gọn trong đoạn văn trên.

b. Thành phần nào của câu được rút gọn?

c. Khôi phục những thành phần câu được rút gọn.

4. Viết đoạn văn khoảng 08 - 10 câu trình bày suy nghĩ về tinh thần yêu nước và

trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay. Đoạn văn có sử dụng câu chứa

thành phần trạng ngữ (gạch chân, chú thích).

Anh2Kar六
3 tháng 5 2020 lúc 7:53

phần II

1.-  Đoạn văn trên trích từ văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta".

   - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

2. Tác giả Hồ Chí Minh viết trong thời kì chiến tranh chống thực dân Pháp.

3.  Câu rút gọn:

- Có khi được...dễ thấy. (rút gọn thành phần chủ ngữ, khôi phục chủ ngữ sẽ là "tinh thần yêu nước")

- Nhưng cũng có khi...trong hòm. (rút gọn thành phần CN, khôi phục CN sẽ là "......................................")

- Nghĩa là...kháng chiến. (rút gọn thành phần CN, khôi phục CN sẽ là "bổn phận của chúng ta")

Khách vãng lai đã xóa
Anh2Kar六
3 tháng 5 2020 lúc 7:56

a)    câu rút gọn :   _ Đã đến Phường Rạch 

_      Thành phần đc rút gọn là chủ ngữ 

_tác dụng : giúp câu văn ngắn gọn , thông tin đến người đọc (nghe) nhanh .

 b)   câu rút gọn :  _ và ngồi đó rình mặt trời lên 

                            _    còn tối đất cố đi mãi đến  đá đầu sư  , ra thầu múi đảo .

thành phần đc rút gọn :  chủ ngữ 

tác dụng : giúp câu văn vừa  ngăn gọn , vừa thông tin được nhanh , tránh lặp những từ ngữ đã xuất hiện ở câu đằng trước

Khách vãng lai đã xóa
Kamado Tanjiro
3 tháng 5 2020 lúc 8:20

a)    câu rút gọn :   _ Đã đến Phường Rạch

_      Thành phần đc rút gọn là chủ ngữ

_tác dụng : giúp câu văn ngắn gọn , thông tin đến người đọc (nghe) nhanh .

b)   câu rút gọn :  _ và ngồi đó rình mặt trời lên _    còn tối đất cố đi mãi đến  đá đầu sư  , ra thầu múi đảo . t

hành phần đc rút gọn :  chủ ngữ

tác dụng : giúp câu văn vừa  ngăn gọn , vừa thông tin được nhanh , tránh lặp những từ ngữ đã xuất hiện ở câu đằng trước

phần II 1.-  Đoạn văn trên trích từ văn bản "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta". - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

2. Tác giả Hồ Chí Minh viết trong thời kì chiến tranh chống thực dân Pháp.

3.  Câu rút gọn:

- Có khi được...dễ thấy. (rút gọn thành phần chủ ngữ, khôi phục chủ ngữ sẽ là "tinh thần yêu nước")

- Nhưng cũng có khi...trong hòm. (rút gọn thành phần CN, khôi phục CN sẽ là "......................................")

- Nghĩa là...kháng chiến. (rút gọn thành phần CN, khôi phục CN sẽ là "bổn phận của chúng ta")

Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Thái Sơn
4 tháng 5 2020 lúc 10:07

các bạn làm bài rất tốt . Chỉ có điều là các bạn quên mất nêu TD thì phải nêu cả mặt lí thuyết lẫn cảm thụ.

Bài làm của mình :

1 a. Đã đến Phường Rạch.

- Rút gọn chủ ngữ

-TD: Gây chú ý đối với người đọc, thể hiện tâm trạng hồi hộp, chờ đợi của

con người khi đến đoạn sông có nhiều thác dữ.

b. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi đó

rình mặt trời lên.

- Rút gọn chủ ngữ

-TD; Làm thông tin được nhanh hơn, thể hiện sự háo hức chờ đợi cảnh mặt

trời lên trên đảo Cô Tô của tác giả.

c. Dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm.

- Rút gọn chủ ngữ

-TD: Làm rõ được tích cách hung hăng hống hách của Dế Mèn.

2 - Im lặng: câu đặc biệt

-TD;gợi tả sự chờ đón Bác trở về của tất cả đất trời, thiên nhiên vạn vật; đồng

thời thể hiện tâm, trạng xúc động khôn nguôi của nhà thơ khi Bác trở về.

3 Các bạn tự thêm thành phần trạng ngữ vào các câu sau sao cho phù hợp.

a…., lắc lư những chùm quả chín vàng.

b…, mặt hồ lóng lánh như mặt gương.

c…, bạn ấy đã đạt được những thành tích xuất sắc.

d…, quanh cảnh làng quê thật nhộn nhịp.

4 - Trạng ngữ: ''Cho ra kiểu cách con nhà võ'' được tách thành câu riêng.

- Tác dụng: gây chú ý, đồng thời nhấn mạnh tích cách huênh hoang, tự

phụ vào sức mạnh của mình của Dế Mèn.

Phần II

1 - Văn bản: tinh thần yêu nước của nhân dân ta

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận

2 - Thời hiện tại - thời kì kháng chiến chống Pháp.

3 a.Các câu rút gọn:

- ''Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ

thấy.''

- ''Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.''

- Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”

b.Thành phần được rút gọn: chủ ngữ

c.Khôi phục:

- ''Tinh thần yêu nước có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình

pha lê, rõ ràng dễ thấy.''

- ''Nhưng tinh thần yêu nước cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương,

trong hòm.''

- ''Nghĩa là chúng ta (mọi người) phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.”

4 Mình sẽ viết ý HD các bạn làm bài :) ai đó làm thử đoạn văn bài 4 này đi.

* Yêu cầu hình thức:

- Các bạn viết đoạn văn nghị luận, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng xác thực, lập

luận chặt chẽ.

- Đoạn văn có câu chứa thành phần trạng ngữ; diễn đạt lưu loát, không mắc

lỗi diễn đạt và lỗi chính tả...

* Yêu cầu nội dung: tinh thần yêu nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ

trong thời đại ngày nay.

- Nêu vấn đề:

- Biểu hiện của lòng yêu nước thể hiện ở những nhiệm vụ:

+ Bảo vệ Tổ quốc

+ Xây dựng đất nước

- Trách nhiệm của thế hệ trẻ.

- Ý nghĩa, liên hệ bản thân...

Khách vãng lai đã xóa
Đỗ Thị Dinh
6 tháng 5 2020 lúc 17:38

Khó thế như lớp 9 ý 

Khách vãng lai đã xóa
Nguyễn Thành Long
12 tháng 6 2020 lúc 20:55

gccvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvvhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh

Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Lưu Tiến Long
Xem chi tiết
Vũ Minh Hiếu
Xem chi tiết
Vũ Minh Hiếu
Xem chi tiết
Lê Thảo
Xem chi tiết
pham trong kien
Xem chi tiết
Trần Bích Phượng
Xem chi tiết
hỏi đáp
Xem chi tiết
Nguyễn Quỳnh Trâm
Xem chi tiết
Phạm Thị Hồng Hạnh
Xem chi tiết
Thúy Hà Phạm
Xem chi tiết