Ăn trước mà lại ăn thừa
Mỗi ngày hai bữa sớm trưa nhọc nhằn
Câu 4
Chủ ngữ trong câu văn.
Mặt trời cuối thu nhọc nhằn xuyên thủng màn sương từ từ nhô lên sau dãy núi.
Mặt trời
Mặt trời cuối thu
Mặt trời cuối thu nhọc nhằn xuyên thủng
1. Xác định CN, VN trong mỗi câu sau:
- Những em bé quần áo đủ màu sắc đang nô đùa trên sân.
- Bàn tay mềm mại của Tấm rắc đều những hạt cơm quanh cá bống.
- Sáng sớm, không khí khác lạ thường.
- Mặt trời cuối thu nhọc nhằn chọc thủng màn sương từ từ nhô lên ngàn vây trên dãy núi đồi lẹt xẹt.
- Bầu trời dần tươi sáng.
- Tất cả thung lũng đều hiện màu vàng.
- Hương vị thôn quê đầy vẻ quyến rũ của mùi lúa chín ngào ngạ
BÀI 4: Đoạn văn sau đây đã bỏ quên dấu chấm, dấu phẩy. Em hãy chép lại đoạn văn và khôi phục lại dấu câu cho thích hợp:
Bé mới mười tuổi bữa cơm Bé nhường hết thức ăn cho em hàng ngày Bé đi câu cá bống về băm sả hoặc đi lượm vỏ đạn giặc ở ngoài gò về cho mẹ thấy cái thau cái vung nào gỉ người ta vứt Bé đem về cho ông Mười quân giớ
BÀI 4: Đoạn văn sau đây đã bỏ quên dấu chấm, dấu phẩy. Em hãy chép lại đoạn văn và khôi phục lại dấu câu cho thích hợp: Bé mới mười tuổi bữa cơm Bé nhường hết thức ăn cho em hàng ngày Bé đi câu cá bống về băm sả hoặc đi lượm vỏ đạn giặc ở ngoài gò về cho mẹ thấy cái thau cái vung nào gỉ người ta vứt Bé đem về cho ông Mười quân giớI
Câu 1. Tìm DT, ĐT, TT co trong khổ thơ sau:
Em mơ làm gió mát
Xua bao nỗi nhọc nhằn
Bác nông dân cày ruộng
Chú công nhân chuyên cần.
gần cuối bữa ăn, Nguyên bảo tôi.
- Nguyên bảo tôi vào khi nào
Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Em mơ làm gió mát
Xua bao nỗi nhọc nhằn
Bác nông dân cày ruộng
Chú công nhân chuyên cần
Bài 1: a) Dùng dấu gạch chéo (/) tách bộ phận chủ ngữ và bộ phận vị ngữ của các câu sau:
(1) Mặt trời cuối thu nhọc nhằn chọc thủng màn sương từ từ nhô lên ngàn cây trên dãy núi đồi lẹt xẹt. (2) Bầu trời dần tươi sáng. (3) Tất cả thung lũng đều hiện màu vàng. (4) Hương vị thôn quê đầy vẻ quyến rũ của mùi lúa chín ngào ngạt.
Bài 2: Gạch dưới các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn sau:
Từ căn gác nhỏ của mình, Hải có thể nghe thấy hết các âm thanh náo nhiệt, ồn ã của thành phố thủ đô. Tiếng chuông xe đạp lanh canh. Tiếng thùng nước ở một vũi nước công cộng loảng xoảng. Tiếng ve rền rĩ trong những đám lá cây bên đại lộ.
- Dùng gạch chéo (/) để xác định chủ ngữ và vị ngữ của các câu trên.
Bài 3: Thêm chủ ngữ thích hợp để được câu kể Ai thế nào?
- ............................................................................... rất đáng yêu.
- ……………………………………………………………………..rất dễ chịu.
- ……………………………………………………gầy gầy, xương xương vì phải trải qua biết bao vất vả.
- …………………………………………………trở nên đông đúc, náo nhiệt hơn bao giờ hết.
Bài 4: Đặt ba câu kể Ai thế nào? tả cảnh vật trong tranh minh họa chủ điểm “Vẻ đẹp muôn màu” . (Trang 33 – Sách Tiếng Việt 4, tập 2), trong câu có sử dụng biện pháp so sánh hoặc nhân hóa.
|
|
|
|
Help me! giúp mình với, 4 giờ mình phải nộp rồi!