Các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi;
VỚI CON
rối từng mớ bòng bong dấu hỏi
lần mãi mà không tới cùng
có dấu hỏi giống que củi cong
duỗi ra thì gãy mất
có dấu hỏi lưỡi câu ngạnh sắt
ta lrng đi không dám chạm vào
trẻ đang khôn muốn biết hết mọi điều
có lắm điều ta cũng chưa rõ
cứ như thế quả là điều đáng sợ
giá mà con không hề hỏi gì cả
ta rùng mình- điều đó đáng sợ hơn
( Nguyễn Duy, trích tập thơ Nguyễn Duy,NXB HNV & CTY NHÃ NAM trang 19)
câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
câu 2: những điều khiến '' ta " trong văn bản thấy đáng sợ là gì
câu 3: trong bài thơ, tác giả đã giành cho con những tình cảm nào
câu 4; vì sao con người sống mà không biết hỏi gì cả là điều đáng sợ
Suy ngẫm về kỉ lục – bệnh hình thức và sự lãng phí thông qua câu chuyện Tô hủ tiếu lớn nhất Việt Nam nhưng không có giá trị sử dụng, gây lãng phí một lượng lớn thực phẩm.
Qúa trình học tập của học sinh lớp 1 đến lớp 10 là phủ định biện chứng hay phủ định siêu hình? vì sao? ( mình biết là phủ định biện chứng nhưng ko biết cách diễn đạt để đạt điểm tối đa) Help me !
Thắng là một sinh viên gan dạ. Trong kí túc xá, dù mọi người có ngủ hết, một mình anh có xem truyện ma hay phim ma giữa đêm khuya thì cũng không sợ.
Một hôm anh nghe nói ở Củ Chi có một nhà sách. Trong đó có một quyển sách ma quái mà ai cũng không dám đọc. Tính tò mò nổi lên, Thắng tót lên chiếc SH và lên đường ra Củ Chi.
Theo lời chỉ dẫn, cuối cùng anh cũng đến nơi, đó là một nhà sách cũ kĩ. Thắng tiến vào trong, chủ cửa tiệm là một ông lão khoảng 80 tuổi, râu tóc bạc phơ, quần áo xộc xệch trông rất tội nghiệp.
Thấy vậy Thắng liền hỏi:
-Ông ơi, cháu nghe nói ở đây có quyển sách ma quái phải không ông? Nếu có thì ông cho cháu thuê nhé?
Ông lão đáp:
- Có đấy, nó nằm ở kệ số 6, hàng thứ 6 và là quyển thứ 6 từ phải sang trái, nhưng quyển này hiếm lắm ông không cho thuê đâu, chỉ bán thôi.
Thắng tiếp lời:
- Thế ông bán bao nhiêu?
Ông lão trả lời:
- Tính rẻ cháu 25 triệu thôi.
Thắng hoảng hốt:
- Sao đắt thế ông?
Ông lão:
- Sách quý mà cháu, nó có từ thời ông cố nội của ông đấy!
Thắng nghĩ:
-Chết rồi , vội quá có đem theo xu nào đâu, mà đã đến đây rồi chả lẽ về tay không?
Cậu liền vội nói:
-Hay là cháu cầm cho ông con SH này nhé! Cháu mới mua lại tháng trước giá 30 triệu.
Ông lão:
-Ờ, vậy cũng được nhưng cháu phải nhớ rằng mỗi ngày chỉ được đọc một trang thôi nhé và đừng bao giờ đọc trang cuối, sẽ chết ngay đó
Thắng nghĩ:
-Tôi mà không chết thì tới phá quán ông nhé ông già”. Và vội vã đón xe về nhà ngay trong ngày.
Tối hôm ấy, chỉ trong vòng nửa tiếng Thắng đã đọc xong quyển sách ma quái ấy. Nhưng khi đọc đến trang cuối cùng thì bất ngờ Thắng rú lên một tiếng rồi lăn ra chết.
Khi cảnh sát đến điều tra khám xác, thì bất ngờ một làn gió thổi qua lật từng trang sách, đến trang cuối cùng thì hỡi ơi: Tái bản lần thứ 69, nhà Xuất bản Kim Đồng, giá bìa: 2.500đ
vì sao con người cân phải sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường
méo mẹo mèo meo con mèo ngu ngốc đáng yêu phô mai que
Quan niệm '' chưa có '' ở đây không đơn thuần chỉ có nghĩa là '' chưa xuất hiện '' , mà còn có nghĩa là '' chưa hoàn thành ( tức là chưa đủ thành phần nên chưa hình thành ) ; hoặc '' chưa có tiền để cho sự hình thành '' ;hoặc chưa có thể gọi là có được nếu '' chưa có thể gọi là có được nếu '' chưa có đủ hệ thống . Hãy thống kê tất cả các vật , các loài mà sự xuất hiện , sự hình thành yêu cầu phải có những điều kiện trên .
Cho ca dao sau :
Mười tay
Bồng bồng con nín con ơi
Dưới sông cá lội, ở trên trời chim bay
Ước gì mẹ có mười tay
Tay kia bắt cá, còn tay này bắn chim
Một tay chuốt chỉ luồn kim
Một tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rau
Một tay ôm ấp con đau
Một tay vay gạo, một tay cầu cúng ma
Một tay khung cửi guồng xa
Một tay lo bếp nước, lo cửa nhà nắng mưa
Một tay đi củi muối dưa
Còn tay để van lạy, để bẩm thưa, đỡ đòn
Tay nào để giữ lấy con
Tay nào lau nước mắt, mẹ vẫn còn thiếu tay
Bồng bồng con ngủ cho say
Dưới sông cá vẫn lội, chim vẫn bay trên trời.
(Ca dao dân tộc Mường, Cầm Giang dịch)
Câu 1 : Vì sao trong lời ru con , người mẹ lại ước có mười tay ? Đây là tứ thơ hay ,ám ảnh sâu sắc . Hãy phân tích tứ thơ hay .
Câu 2 : Qua bài ca dao , anh ( chị ) suy nghĩ gì về thân phận người phụ nữ nông dân trong xã hội cũ ? Câu thơ nào thể hiện thắm thía , sâu sắc nhất điều đó ?
Câu 3 : Trong muốn bể khó nhọc , người mẹ vẫn dành cho con tình cảm yêu thương đặc biệt . Hãy chỉ ra và phân tích những câu thơ thể hiện tình cảm ấy .
Câu 4 : Sự lặp lại câu thơ trong phần kết có tác dụng như thế nào đối với âm hưỡng trữ tình và ý nghĩa của bài ca dao .
Đoạn trích nói về thưở ban đầu khi thế giới còn là một khối hỗn mang.Thần thoại thường kể rằng từ khối lượng hỗn mang đó , trời và đất được tách riêng ra ,rất muốn loài dân đắn được tạo dựng . Ở sử thi này ,người kể xuất phát từ chỗ đã biết tất cả và biết chi tiết về muôn vật ,muôn loài nhưng lại để nói lúc chưa có muôn loài . Do đó có sư lập đi lập lại các từ còn nên , còn chưa , chưa có muốn dậy chưa có ...tạo nên hình thức diễn đạt và cách cấu tạo đặc biệt của đoạn trích này .
Những cái ''chưa có '' được kể ra trong đoạn trích này là những gì ? Hãy phân tích những cái ''chưa có'' đó và đặt tên cho từng loại .
Mọi người làm giúp mk câu NLXH nha. Mk đang cần gấp