Xét theo đặc điểm cấu tạo các từ "học hành, đi đứng" thuộc loại nào?
A.Từ đơn
B.Từ phức
C.Từ mượn
D.Từ đồng trái nghĩa
Xét theo đặc điểm cấu tạo các từ "học hành, đi đứng" thuộc loại nào?
A.Từ đơn
B.Từ phức
C.Từ mượn
D.Từ đồng trái nghĩa
1.Khái niệm, đơn vị cấu tạo và các kiểu cấu tạo từ.
2.Đặc điểm vị trí, chức năng ngữ pháp của danh từ, cụm danh từ, số từ, lượng từ, chỉ từ.
3.Khái niệm từ nhiều nghĩa, hiện tượng chuyển nghĩa của từ, nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
Mik cần gấp, mai là thi rồi!!!
Xác định chủ vị trong câu và nêu cấu tạo
' Trong h kiểm tra bạn An đã cho em mượn bút '
Bài 1:Các từ in đậm trong đoạn thơ sau mang nghĩa gốc hay mang nghĩa chuyển .Tìm thêm bốn từ mang nghĩa chuyển hoặc nghĩa gốc với mỗi từ đó:
Em yêu tiếng chim
Đầu hồi lảnh lót
Mái vàng thơm phức
Rạ đầy sân phơi
Bài 2:Chia các từ sau thành các nhóm ,1 nhóm từ mang nghĩa gốc,1 nhóm từ mang nghĩa chuyển,mỗi nhóm chọn 1 từ đặt 1 câu.
đứng tuổi,đứng đầu,đứng nghiêm,đứng chờ,đứng lên,đứng gió,đứng tên
Bài 3:Đặt 4 câu có cặp từ nhiều nghĩa sau đây
a)bán b)chăm c)nuôi d)nhìn
dù xa đến mấy đi nữa
mẹ là con đường dẫn em suốt đời
tác giả tôi
câu hỏi
a)ý nghĩa của câu ca dao
b)theo em,câu này chấm mấy điểm :)))
c)tạo một câu ca dao về mẹ
Văn bản"Buổi học cuối cùng"tác giả là ai? Thuộc thể loại nào? Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Cho đoạn ngữ liệu sau :
"Quen thói cũ,ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp.Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời,chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp"(Ếch ngồi đáy giếng)
Câu 1 : Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào ?
Câu 2 : Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích
Câu 3 : Nêu nội dung của đoạn
Câu 4 : Nếu chia theo cấu tạo thì từ "nghênh ngang" và từ "nhâng nháo" thuộc loại từ nào ?
Câu 5 : Gạch chân một cụm danh từ có trong đoạn trích (Cái này các bn chỉ cần ghi cụm danh từ đó ra thôi)
Câu 6 :Viết một đoạn văn nêu lên những bài học cuộc sống mà em rút ra được từ câu chuyện "Ếch ngồi đáy giếng"
Nêu cấu tạo đầy đủ của một cụm danh từ, chỉ rõ mỗi phần nhỏ do những từ loại nào đảm nhận.
lập bảng hệ thống kiến thức:Thánh Gióng,Sơn Tinh,Thủy Tinh,Thạch Sanh,Em bé thông minh
STT | TÊN VĂN BẢN | THỂ LOẠI | KIỂU NHÂN VẬT | NỘI DUNG | NGHỆ THUẬT |
Ý NGHĨA VĂN BẢN |
2
trình bày khái niệm các thể loại dân gian:truyền thuyết,cổ tích
so sánh sự giống và khác nhau giữa truyện truyền thuyết và cổ tich \
3 hay hoàn thành các đơn vị kiến thức:Từ mượn,số từ và lượng từ,danh từ,động từ,tính từ
đơn vị kiến thức | khái niệm | hoat dong trong cau | phân loại | ví dụ minh họa |
4
thế nào là văn tự sự?sự việc trong văn tự sự?nhân vật trong văn tự sự?ngôi kể trong văn tự sự?
các bước xây dựng bài văn tự sự?bố cục văn tự sự?
thứ tự kể trong văn tự sự?lời văn trong bài văn tự sự?
đặc điểm của đoạn văn tự su?
LÀM HỘ TỚ VỚI.NGÀY MAI KIỂM TRA RỒI!!!!!!!