Sách giáo khoa chương trình mới hay cũ vậy bạn! Và trang mấy thế bạn?
Sách giáo khoa chương trình mới hay cũ vậy bạn! Và trang mấy thế bạn?
Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ trong đoạn thơ:
Ôi lòng bác vậy cứ thương ta,
Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa.
Chỉ biết quên mình cho hết thảy,
Như dòng sông chảy nặng phù xa.
( Trích ''Theo chân Bac'' - Tố Hữu )
Câu 1:
Đọc đoạn văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:
Đẹp vô cùng, tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ, đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt, bến nước Bình Ca.
a.Xác định PTBĐ
b.xác định biện pháp tu từ có trong đoạn văn bản? Cho biết tác dụng?
c. nội dung đoạn văn bản
Câu 2: Viết văn nghị luận giải thích:
Hãy giải thích thế nào là tự học?
Em hay giai thich noi dung loi khuyen cua Le - nin : Hoc, hoc nua, hoc mai.
KO CHEP MANG NHE! MINH CAN GAP.
THANK YOU VERY MUCH.
cho đoạn trích:
Hiền Tài là nguyên khí của quốc gia. Nguyên khí vững thì thế nước mạnh,nguyên khsi yếu thì thế nước yếu và suy.Vậy nên các đấng thánh đế,Minh Vương không ai không coi việc bồi dưỡng nhân tài,tin dùng kẻ sĩ,vun đắp nguyên khí và việc trước tiên
a,xác định PTBĐ chính( là nghị luận nhưng nghị luận về gì ạ)?cho biết cách lập luận?
b,tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoan trích
c,nêu nội dung của đoạn trích
giúp mik đi ạ,mik cần gấp
...''Chim hót líu lo.Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất.Gió đưa mùi hương ngọt lan xa,phảng phất khắp rừng.Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên gốc cây mục,sắc da luôn biến đổi từ xanh hóa vàng,từ vàng hóa đỏ,tu do hóa xanh...''
a,xác định thành phần trạng ngữ có trong câu văn?Nêu tác dụng của trạng ngữ?
b,tìm câu chủ động ở trong các câu in đậm (câu 2,3) và chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
c, xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn
1.làm tất cả các đề trong sgk/88 tập 2
2.giải thích nhan đề của văn bản"ca huế trên sông hương"
*gợi ý: - đầu tiên trg phần tb phải nói đc ca huế là gì?( xem chú thích * trg sgk/102)
-vik n` về cảnh ca huế trên sông hương( có gì độc đáo?)
+ thời gian biểu diễn: vào đêm khuya.
+ ko gian: yên tĩnh,thơ mộng.
+ địa điểm: trên thuyền xuôi dòng sông hương.
+ trang phục của các nghệ sĩ: nam áo dài the,quần thụng,đầu đội khăn xếp, nữ áo dài,hăn đóng duyên dáng.
+ thể điệu: thong thả,trong sáng.
- tao nhã:các ca công còn rất trẻ, các nhạc công còn rất tài hoa.
- ng` thưởng thức: các du khách.
- nhạc cụ phong phú(có đàn tran, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn bầu, đàn tam, sáo& cặp sanh)
suy ra: cách biểu diễn: rất thanh tĩnh,tế nhị,mag tính dân tộc cao: trên thuyền, giữa dòng sông hương,trg đêm trăng gió mát với hình thức biểu diễn& cách thưởng thức vô cùng độc đáo.
qua đây, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta là phải có ý thức giữ gìn, bảo tồn ca huế nói riêng& n~ DSVH nói chung.
* chú thích "DSVH" LÀ
DI SẢN VĂN HÓA
3. vì sao nhà văn phạm duy tốn lại chọn và đặt nhan đề cho truyện ngắn của mk là"sống chết ,ặc bay"?
* gợi ý:
a.mb:
- dẫn dắt vào đề . giới thiệu vđ cần giải thik: giới thiệu ngắn gọn về tác giả,tác phẩm
- nhan đề,ý nghĩa nhan đề của tác phẩm.
b.tb:
- bắt đầu từ nguồn gốc và giải thik nhan đề đó.( nguồn gốc từ câu TN"sống chết mặc bay,tiền thấy bỏ túi")
- giải thik ý nghĩa của câu tục ngữ( nghĩa đen, nghĩa bóng),( bài văn đặt ra vđ thờ ơ, vô trách nhiệm của bộ phận ng` có chức)
- vì sao chỉ lấy chọn 1 vế của câu tục ngữ để làm nhan đề( bài văn này xuất phát từ chủ đề câu chuyện, xuất phát từ hình tượng nhân vật trung tâm- viê quan phu mau qua canh khi ik ho de: chan dung cua quan phu mau dc hien len ntn? cach bay tri trong dinh? do dung?loi noi?cu chi choi bai?luc nge bao de vo( thái do dung dung,vo trách nhiem)
c.kb:
- tom tat cai hay,cai dac sac cua nhan de cau chuyen.
- neu cam nhan rieng cua em ve nhan de nay.
* chu y: cac bn khi vik hay vik theo dan bai ma mk da ghi nhe, mong cac bn jup cho mk, mai mk kiem tra rui,xin cam on nhiu!
Viết bài văn giải thích câu nói của M.Gơr-Ki ''Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người''. Theo dàn bài sau:
*MB: -Vai trò quan trọng của sách
-Dẫn câu nói trên.
*TB: -Luận điểm 1
+Sách là những tinh hoa ông cha ta truyền lại.
+Khi sách chưa xuất hiện, xuất hiện rồi.
+Ngọn đèn sáng bất diệt là gì.
-> Tác giả đề cao vai trò của sách.
-Luận điểm 2: Gỉai thích.
+Sách cung cấp cho ta những gì( nêu dẫn chứng, liệt kê)
+Sách cho ta những gì để thành công (Dẫn chứng)
+Sách giúp ta làm gì: tinh thần, trí thức,...
-Luận điểm 3: Bàn bạc mở rộng.
-Liên hệl
*KB: Khẳng định lại câu nói'' Sách là ngọn đèn sáng bất diệt...''
Ngày xưa tựu trường chúng con bên nhau Thầy vẫn đọc lời văn năm cũ Hằng năm cứ vào cuối thu... Mười mấy năm xa trường chạm kiếp bể dâu Đôi lần trường xưa hiện lên như chớp lửa Đôi đứa trong chúng con đã thành ông này bà nọ Chỉ kỉ niệm cứ trẻ hoài như màu mặt trẻ thơ Kỉ niệm cứ hóa thành chiếc lá sau mưa Cứ ấm mát mặt sân trường cũ Riêng thầy hóa thành cây phượng già năm cũ Buổi con về tí tách trận mưa hoa a) phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là gì ? Đoạn thơ đc viết theo thể thơ nào? b) chỉ ra và nêu biện pháp tu từ trong khổ 2 c) viết đoạn văn khoảng 5-7 câu nêu cảm nhận của e về 2 câu thơ : Riêng thầu hóa thành cây phượng già năm cũ Buổi con về tí tách trận mưa hoa
Câu 1 : Cho đoạn trích:
'' Hiền tài là nguyên khí của quốc gia,nguyên khí vững thì thế nước mạnh và thịnh; nguyên khí kém thì nước yếu và suy. Vậy nên các đấng thánh đế,minh vương không ai không coi việc bồi dưỡng nhân tài , tin dùng kẻ sĩ,vun đắp nguyên khí là việc làm trước tiên...''
(Trích ''Bia tiến sĩ'',Văn Miếu Thăng Long)
1,Xác định phương thứa biểu đạt chính . Cho biết cách lập luân
2,Tìm các biện pháp tu từ đươc sử dụng trong đoạn trích trên?
3, Nêu ND chính của đoạn văn.
Câu 2 : ''Uống nươc nhớ nguồn'' là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ra . Dựa vào sự hiểu biết của em,hãy giải thích câu tục ngữ trên ( ko chép mạng nha, nêu ko thì lập dàn ý cho mk ko cx đc)
Thanks