Câu 10
a) \(-\dfrac{4}{3}+x=\dfrac{2}{3}\)
\(x=\dfrac{2}{3}+\dfrac{4}{3}\)
\(x=2\)
b) \(\dfrac{x}{7}=\dfrac{y}{9}=\dfrac{z}{8}\) \(\Rightarrow\dfrac{x}{7}=\dfrac{2y}{18}=\dfrac{3z}{24}\)
và \(x+2y-3z=-8\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\dfrac{x}{7}=\dfrac{2y}{18}=\dfrac{3z}{24}=\dfrac{x+2y-3z}{7+18-24}=\dfrac{-8}{1}=-8\)
\(\dfrac{x}{7}=-8\Rightarrow x=-8.7=-56\)
\(\dfrac{y}{9}=-8\Rightarrow y=-8.9=-72\)
\(\dfrac{z}{8}=-8\Rightarrow z=-8.8=-64\)
Vậy \(x=-56;y=-72;z=-64\)
c) \(\left(3x-y+5\right)^2+\left|x-\dfrac{2}{3}\right|\le0\)
Do \(\left(3x-y+5\right)^2\ge0;\left|x-\dfrac{2}{3}\right|\ge0\)
\(\Rightarrow\left(3x-y+5\right)^2+\left|x-\dfrac{2}{3}\right|=0\)
\(\Rightarrow\left(3x-y+5\right)^2=0;\left|x-\dfrac{2}{3}\right|=0\)
*) \(\left|x-\dfrac{2}{3}\right|=0\)
\(\Rightarrow x-\dfrac{2}{3}=0\)
\(x=\dfrac{2}{3}\)
*) \(\left(3x-y+5\right)^2=0\)
\(\Rightarrow3x-y+5=0\)
\(3.\dfrac{2}{3}-y+5=0\)
\(2-y+5=0\)
\(-y+7=0\)
\(y=7\)
Vậy \(x=\dfrac{2}{3};y=7\)
Câu 11:
Gọi x (học sinh, y (học sinh), z (học sinh), t (học sinh) lần lượt là số học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu của khối 7 theo chỉ tiêu của nhà trường
Do số học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu lần lượt tỉ lệ với 9; 14; 11; 3 nên:
\(\dfrac{x}{9}=\dfrac{y}{14}=\dfrac{z}{11}=\dfrac{t}{3}\)
Do số học sinh khá nhiều hơn số học sinh trung bình là 15 học sinh nên:
\(y-z=15\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
\(\dfrac{x}{9}=\dfrac{y}{14}=\dfrac{z}{11}=\dfrac{t}{3}=\dfrac{y-z}{14-11}=\dfrac{15}{3}=5\)
\(\dfrac{x}{9}=5\Rightarrow x=5.9=45\)
\(\dfrac{y}{14}=5\Rightarrow y=5.14=70\)
\(\dfrac{z}{11}=5\Rightarrow z=5.11=55\)
\(\dfrac{t}{3}=5\Rightarrow t=5.3=15\)
Vậy số học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu của khối 7 theo chỉ tiêu của nhà trường lần lượt là: 45 học sinh; 70 học sinh; 55 học sinh; 15 học sinh
Câu 11:
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:
\(\dfrac{a}{9}=\dfrac{b}{14}=\dfrac{c}{11}=\dfrac{d}{3}=\dfrac{b-c}{14-11}=5\)
Do đó: a=45; b=70; c=55; d=15