* Mạch lạc được thể hiện rõ ràng trong "dòng chảy" ở văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê". Có thể nhận ra các chặng liên tục của nó:
1) Mở đầu là từ lời nói của bà mẹ :chia đồ chơi ra => chuyện chia không xảy ra.
2)Lại thấy mẹ ra lệnh : Đem chia đồ chơi ra đi => hai anh em nhừng nhau không chia.
3) Mẹ lại quát giận dữ :"Lằng nhằng mãi. Chia ra" => Chia Vệ Sĩ cho anh, Em Nhỏ cho em => nhưng rồi lại đặt hai con búp bê về chỗ cũ => không chia.
4) Cuộc chia tay đã diễn ra trong hoàn cảnh : Anh cho cả 2 con búp bê vào hòm của em. Em lại để Vệ Sĩ ở lại với anh.
5) Kết cục, Thủy (em) quay lại :đặt Em Nhỏ ở lại cạnh Vệ Sĩ => không có sự chia tay của búp bê.
Các từ ngữ: chia tay, chia đồ chơi, chia ra, chia đi, xa nhau, khóc... cứ lặp đi lặp lại trong bài. Một loạt từ ngữ và chi tiết khác biểu thị ý không muốn phân chia cũng lặp đi lặp lại: anh cho em tất, chẳng muốn chia bôi, chúng lại thân thiết quàng tay lên vai nhau, không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau... Các sự việc nêu trên đã liên kết xoay quanh một chủ đề thống nhất. Đó chính là sự mạch lạc văn bản.
Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê, có đoạn kể việc hiện tại, có đoạn kể việc quá khứ, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể chuyện sáng nay. Các đoạn ấy được nối với nhau theo mối liên hệ thời gian.
Nhận xét : Mạch lạc được thể hiện rõ ràng trong "dòng chảy" ở văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê". Có thể nhận ra các chặng liên tục của nó:
- Mở đầu là từ lời nói của bà mẹ :chia đồ chơi ra
=> Chuyện chia không xảy ra.
- Lại thấy mẹ ra lệnh : Đem chia đồ chơi ra đi
=> Hai anh em nhừng nhau không chia.
- Mẹ lại quát giận dữ :"Lằng nhằng mãi. Chia ra"
=> Chia Vệ Sĩ cho anh, Em Nhỏ cho em => Nhưng rồi lại đặt hai con búp bê về chỗ cũ => Không chia.
- Cuộc chia tay đã diễn ra trong hoàn cảnh : Anh cho cả 2 con búp bê vào hòm của em. Em lại để Vệ Sĩ ở lại với anh.
- Kết cục, Thủy (em) quay lại : đặt Em Nhỏ ở lại cạnh Vệ Sĩ
=> Không có sự chia tay của búp bê.
*Mạch lạc được thể hiện rõ ràng trong "dòng chảy" ở văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê". Có thể nhận ra các chặng liên tục của nó:
1) Mở đầu là từ lời nói của bà mẹ :chia đồ chơi ra -> chuyện chia ko xảy ra
2)Lại thấy mẹ ra lệnh : Đem chia đồ chơi ra đi -> hai anh em nhừng nhau ko chia
3) Mẹ lại quát giận dữ :"Lằng nhằng mãi. Chia ra" -> Chia Vệ Sĩ cho anh, Em Nhỏ cho em -> nhưng rồi lại đặt hia búp bê về chỗ cũ ->ko chia
4) Cuộc chia tay đã diễn ra trong hoàn cảnh : Anh cho cả 2 búp bê vào hòm của em. Em lại để Vệ Sĩ ở lại với anh
5) Kết cục, Thủy (em) quay lại :đặt Em Nhỏ ở lại cạnh Vệ Sĩ -> ko có sự chia tay của búp bê
*Cảm nhận của em về hình tượng nghệ thuật tác phẩm
-Đầu đề truyện là "Cuộc chia tay của những con búp bê", nhưng kết cục búp bê ko chia tay nhau -> đó là mong ước của 2 đứa trẻ, là tình anh em ruột thịt ko muốn lìa xa nhau.
-Búp bê ko phải chia tay nhưng hai anh em Thành và Thủy phải chia tay trong cuộc chia li tàn nhẫn của gđ
-Hình tượng nghệ thuật của tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Câu chuyện nhắc nhở trách nhiệm của những ng làm cha, làm mẹ :Hãy nghĩ đến tuổi thơ, hãy nghĩ vì tuổi thơ
*Mạch lạc được thể hiện rõ ràng trong "dòng chảy" ở văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê". Có thể nhận ra các chặng liên tục của nó:
1) Mở đầu là từ lời nói của bà mẹ :chia đồ chơi ra -> chuyện chia ko xảy ra
2)Lại thấy mẹ ra lệnh : Đem chia đồ chơi ra đi -> hai anh em nhừng nhau ko chia
3) Mẹ lại quát giận dữ :"Lằng nhằng mãi. Chia ra" -> Chia Vệ Sĩ cho anh, Em Nhỏ cho em -> nhưng rồi lại đặt hia búp bê về chỗ cũ ->ko chia
4) Cuộc chia tay đã diễn ra trong hoàn cảnh : Anh cho cả 2 búp bê vào hòm của em. Em lại để Vệ Sĩ ở lại với anh
5) Kết cục, Thủy (em) quay lại :đặt Em Nhỏ ở lại cạnh Vệ Sĩ -> ko có sự chia tay của búp bê
*Cảm nhận của em về hình tượng nghệ thuật tác phẩm
-Đầu đề truyện là "Cuộc chia tay của những con búp bê", nhưng kết cục búp bê ko chia tay nhau -> đó là mong ước của 2 đứa trẻ, là tình anh em ruột thịt ko muốn lìa xa nhau.
-Búp bê ko phải chia tay nhưng hai anh em Thành và Thủy phải chia tay trong cuộc chia li tàn nhẫn của gđ
-Hình tượng nghệ thuật của tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Câu chuyện nhắc nhở trách nhiệm của những ng làm cha, làm mẹ :Hãy nghĩ đến tuổi thơ, hãy nghĩ vì tuổi thơ
(Nguồn: Sách "Các dạng bài tập làm văn và cảm thụ thơ văn lớp 7")
*Mạch lạc được thể hiện rõ ràng trong "dòng chảy" ở văn bản "Cuộc chia tay của những con búp bê". Có thể nhận ra các chặng liên tục của nó:
1) Mở đầu là từ lời nói của bà mẹ :chia đồ chơi ra -> chuyện chia ko xảy ra
2)Lại thấy mẹ ra lệnh : Đem chia đồ chơi ra đi -> hai anh em nhừng nhau ko chia
3) Mẹ lại quát giận dữ :"Lằng nhằng mãi. Chia ra" -> Chia Vệ Sĩ cho anh, Em Nhỏ cho em -> nhưng rồi lại đặt hia búp bê về chỗ cũ ->ko chia
4) Cuộc chia tay đã diễn ra trong hoàn cảnh : Anh cho cả 2 búp bê vào hòm của em. Em lại để Vệ Sĩ ở lại với anh
5) Kết cục, Thủy (em) quay lại :đặt Em Nhỏ ở lại cạnh Vệ Sĩ -> ko có sự chia tay của búp bê
*Cảm nhận của em về hình tượng nghệ thuật tác phẩm
-Đầu đề truyện là "Cuộc chia tay của những con búp bê", nhưng kết cục búp bê ko chia tay nhau -> đó là mong ước của 2 đứa trẻ, là tình anh em ruột thịt ko muốn lìa xa nhau.
-Búp bê ko phải chia tay nhưng hai anh em Thành và Thủy phải chia tay trong cuộc chia li tàn nhẫn của gđ
-Hình tượng nghệ thuật của tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Câu chuyện nhắc nhở trách nhiệm của những ng làm cha, làm mẹ :Hãy nghĩ đến tuổi thơ, hãy nghĩ vì tuổi thơ