Hãy viết 1 đoạn văn ngắn miêu tả cảnh mặt trời mọc ở quê hương em có sử dụng ít nhất 1 biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ, hoán dụ và gạch dưới câu văn đó.
Tả cảnh mặt trời mọc biển, trong bài kí Cô Tô, Nguyễn Tuân viết:
Mặt trời lại rọi lên ngày thứ sáu của tôi trên đảo Thanh Luân một cách thật quá là đầy đủ. Tôi dậy từ canh tư. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên. Điều tôi dự đoán, thật là không sai. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thủa biển Đông. Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén. Một con hải âu bay ngang, là là nhịp cánh,...
a. Tác giả chọn vị trí quan sát cảnh mặt trời mọc ở đâu? Vị trí ấy có thuận lợi gì?
b. Tại sao tác giả lại dùng từ “ rình” mặt trời chứ không phải là “nhìn”, “ngắm”?
Qua đó, em có nhận xét gì về cách dùng từ của Nguyễn Tuân?
c. Viết đoạn văn khoảng 12 câu cảm nhận về cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô trong đoạn trích trên (Trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, gạch chân và chú thích rõ)
xác định phó từ có trong câu văn sau: " Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. "
Giúp mk sắp thi khảo sát rồi .
Đề 1:Tả 1 thầy hoặc cô giáo đang giảng bài.
Đề 2:Tả cảnh Mặt trời mọc.
Đề 3:Tả lại ngôi trường của em.
Ko chép trên mạng nha !
Tả cảnh mặt trời mọc trên biển.
1. Em hãy tả về hình ảnh của người hành khất
2.Em hãy tả về hình ảnh con sông em yêu thích
3. Em hãy viết một bài văn tả về ngôi nhà mà em đang sinh sống
4.Em hãy tả về 1khung cảnh mà em yêu thích
5. Em hãy tả lại một khu vườn mà em yêu thích
6.Em hãy tả con đường em đi đến trường
7. Tả cảnh mặt trời mọc mà em đã từng thấy
8. Tả về con vật hoặc món đồ chơi mà em yêu thích
MỌI NGƯỜI ƠI , GIÚP MÌNH VS MAI MÌNH PHẢI TRẢ BÀI RỒI
Viết một đoạn văn từ 5 đến 10 câu tả cảnh trường em, trong đó có sử dụng câu tồn tại.
Câu 1
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Làm gì ? để kể lại 1 việc tốt em hoặc bạn em mới làm được
b Xác định chủ ngữ và vị ngữ
Câu 2
Các câu trong đoạn văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ gì ? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
''Gậy tre , chông tre chống lại sắt thép của quân thù .Tre xung phong vào xe tăng , đại bác .
Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chính .''
Câu 3 Viết 1 đoạn văn miêu tả từ 5 câu trở lên ( chủ đề tự chọn ) ; trong đó 1 câu trần thuật đơn có từ ''là '' dùng để đánh giá và 1 phép tu từ đã học (gjach chân câu trần thuật đơn có từ là , câu có sử dụng biện pháp tu từ )
Câu 4
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Như thế nào ? ddeeer tả hình dáng hoặc tính tình đáng yêu của 1 bạn trong lớp em .
bXác định cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ
Câu 5
Các câu sau có sử dụng biện pháp tu từ gì ?Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó
''Sau trận bão , chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi .Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết .Tròn trixh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn .''