Câu 1
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Làm gì ? để kể lại 1 việc tốt em hoặc bạn em mới làm được
b Xác định chủ ngữ và vị ngữ
Câu 2
Các câu trong đoạn văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ gì ? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
''Gậy tre , chông tre chống lại sắt thép của quân thù .Tre xung phong vào xe tăng , đại bác .
Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chính .''
Câu 3 Viết 1 đoạn văn miêu tả từ 5 câu trở lên ( chủ đề tự chọn ) ; trong đó 1 câu trần thuật đơn có từ ''là '' dùng để đánh giá và 1 phép tu từ đã học (gjach chân câu trần thuật đơn có từ là , câu có sử dụng biện pháp tu từ )
Câu 4
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Như thế nào ? ddeeer tả hình dáng hoặc tính tình đáng yêu của 1 bạn trong lớp em .
bXác định cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ
Câu 5
Các câu sau có sử dụng biện pháp tu từ gì ?Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó
''Sau trận bão , chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi .Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết .Tròn trixh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn .''
Viết 1 đoạn văn ngắn có sử dụng câu trần thuật đơn và các phép tu từ về chủ đề mùa xuân
Hãy viết 1 đoạn văn ngắn miêu tả cảnh mặt trời mọc ở quê hương em có sử dụng ít nhất 1 biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ, hoán dụ và gạch dưới câu văn đó.
I đọc hiểu :cho phần trích
"giờ chớm hè .cây cối um tùm .cả làng thơm .Cây ha lan nở trắng xóa. Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ.Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ..Ở góc vườn nhà ông tuyên ong vàng ,ong vò vẽ , ong mật đánh lộn nhau để hút mật hoa .Chúng đuổi cả bướm .Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao.Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi .
a) xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn
b)chỉ ra phép nhân hóa
c)nêu nội dung phần trích bằng một câu văn
Viết 1 đoạn văn "từ 6 đến 8 câu" từ người mẹ của em, trong đoạn văn có ít nhất 1 câu trần thuật đơn có từ là. Cho biết đó là câu nào?
Câu 1: Em hãy viết một đoạn văn có câu trần thuật đơn có từ là về người bạn của em
Câu 2: Em hãy viết một đoạn văn tả cảnh sân trường mà trong đó có câu tồn tại
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“ Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau thì sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện. Trên thì trời xanh, dưới thì nước xanh, chung quanh mình cũng chỉ toàn một sắc xanh cây lá. Tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, cùng tiếng sóng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về trong hơi gió muối – thứ âm thanh đơn điệu triền miên ấy ru ngủ thính giác, càng làm mòn mỏi và đuối dần đi tác dụng phân biệt của thị giác con người trước cái quang cảnh chỉ lặng lẽ một màu xanh đơn điệu.
Từ khi qua Chà Là, Cái Keo,... rồi bỏ con sông Bảy Háp xuôi thuyền trôi theo dòng, thì tôi bắt đầu có cái cảm giác trên đây... Ở đây, người ta gọi tên đất, tên sông không phải bằng những danh từ mĩ lệ, mà cứ theo đặc điểm riêng biệt của nó mà gọi thành tên…”
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào, thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?
2. Đoạn văn miêu tả cảnh gì? Nêu những đặc điểm nổi bật của cảnh.
3. Cách gọi tên sông ngòi, kênh rạch ở đây có gì đặc biệt? Tại sao người ta
không gọi bằng những danh từ mĩ lệ?
4. Chỉ ra một biện pháp tu từ so sánh và phân tích cấu tạo, tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó?
1. Từ văn bản' Sông nước cà mau' em hãy viết 1 đoạn văn ngắn từ (5>7 câu) miêu tả dòng sông quê em trong đó có sử dụng so sánh, nhân hóa, câu trần thuật đơn.
đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi a.Ánh nắng ban mai trải xuống cánh đồng vàng óng,xua tan dần hơi lạnh mùa đông.Lúa nặng trĩu bông,ngả đầu vào nhau,thoang thoảng hương thơm.Từng cơn gió nhẹ làm cả biển vàng rung rinh như gợn sóng.Đàn chim gáy về gù vang cánh đồng ,như hòa nhịp với tiếng hát trên các thửa ruộng. b.Nhưng nàng Bân vẫn không nản chí.Nàng may mãi qua tháng giêng rồi hết tháng 2,cho tới khi áo may xong thì vừa lúc trời hết rét.Nàng Bân buồn lắm.Thấy con âu sầu,Ngọc Hoàng sai hỏi,khi biết chuyện,Ngọc Hoàng cảm động bèn làm cho trời rét thêm mấy hôm,để chồng nàng mặc thử áo. Câu hỏi: Xác định phương thức biểu đạt chính trong mỗi đoạn văn trên.Nêu nội dung của mỗi đoạn bằng 1 câu văn ngắn gọn? Xác định trong mỗi đoạn văn 1 câu trần thuật đơn,phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu đó? Trong mỗi đoạn văn trên hãy chỉ ra 1 biện pháp tu từ được sử dụng và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? CHO MK CẢM ƠN CÁC BN NHIỀU NHA BN NÀO LM SỚM MK TICK MK SẮP KT RỒI