a)giải thích nghĩa của mỗi từ lồng trong các câu sau:
a)giải thích nghĩa của mỗi từ lồng trong các câu sau:
Bn hc chương trình ms đúng k
vậy đây là bài giai nhé
a)giải thích nghĩa của mỗi từ lồng trong các câu sau:
-Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
-Mua được con chim, bạn tôi nhốt ngay nó vào lồng.
-con ngựa đang đứng bỗng lồng lên.
b)nghĩa của các từ trên có liên quan gì với nhau không?
c)Căn cứ vào đâu mà em phân biệt được nghĩa của các từ lồng trong ba câu trên?
d)các từ lồng trong ba câu trên được coi là những từ đồng âm.theo em thế nào là từ đồng âm?
a)
- Nghĩa của mỗi từ lồng:
+ loonhg : sự đan xen ( che chở ) giữa vật với vật
+ lồng : Đồ đan bằng tre, nứa hoặc vật liệu khác, dùng để nhốt chim, gà,…
+ lồng : Nói ngựa, trâu vùng lên hoặc chạy xông xáo;
b)
Nghĩa của hai từ lồng trên không có liên hệ gì với nhau. Đây là hiện tượng đồng âm: là hiện tượng các từ giống hệt nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác xa nhau, không liên quan gì đến nhau.
c) Căn cứ vào ngữ cảnh , quan hệ của từ với các từ còn lại trong câu
d)Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh ( thường là chữ viết giống nhau, đọc giống nhau ) nhưng khác hẳn nhau về nghĩa.
a) -Lồng (1) : tầng lớp , đan cài, quấn quýt
-Lồng (2): Hoạt động của con vật đang đứng im bỗng nhảy dựng lên rất khó kìm giữ. (Động từ)
-Lồng (3): Chỉ đồ vật làm bằng tre, kim loại dùng để nhốt vật vật nuôi. (Danh từ)
b) c) *So sánh:
- Phát âm :giống nhau.
- Nghĩa: khác nhau không liên quan đến nhau.
d) Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác xa nhau, không liên quan gì với nhau.
a)
-Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
+ Động từ- Con ngựa đang đứng bỗng lồng lên.
Lồng trong câu:
+ Là động từ
+ Chỉ hoạt động cất vó lên cao với một sức mạnh đột ngột rất khó kìm giữ.
- Mua được con chim, bạn tôi nhốt ngay vào lồng. Lồng trong câu:
+ Là danh từ
+ Chỉ đồ vật đan thưa bằng tre, nứa, nhựa, sắt để nhốt chim hoặc gà, vịt, cá.
Nghĩa hai từ lồng trên không liên quan gì với nhau, chúng còn khác nhau về mặt từ loại.
Chúng ta phân biệt được ý nghĩa của từ lồng ở hai câu trên là dựa vào mối quan hệ với các từ khác ở trong câu, nghĩa là dựa vào ngữ cảnh giao tiếp.
d) Từ đồng âm là những từ giống nhau vềâm thanh ( thường là chữ viết giống nhau, đọc giống nhau ) nhưng khác hẳn nhau về nghĩa.
Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật so sánh đặc sắc trong câu thơ Tiếng Suối trong như tiếng hát xa bằng việc đối chiếu với câu thơ sau:
NT: H/a so sánh đặc sắc :
=> Làm cho thiên nhiên ,''tiếng suối '' trở nên gần gũi vs con người hơn, mang sức sống trẻ trg
Điệp từ : ''lồng'' => tạo bức tranh toàn cảnh sống động
=> tạo nên một vẻ đẹp giữa ban đêm của thiên nhiên trong trẻo ,tươi sáng
Điệp từ:''chưa ngủ''=> nhấn mạnh tâm trạng nỗi lo nc nhà , thể hiện cốt cách của nhà thơ cách mạng
Tác dụng : Khiến cho tiếng suối có sức sống trẻ trung và gần gũi với con người hơn
Giải thích cách dùng từ đồng âm trong câu đối sau:
Da trắng vỗ bì bạch
Rừng sâu mưa lâm thâm
* Da trắng vỗ bì bạch;
Rừng sâu mưa lâm thâm.
“Da trắng” (TV) cùng nghĩa với “bì bạch” (HV). Trong ngữ cảnh thuận, “bì bạch” là từ tượng thanh; nó chuyển thành ngữ “bì bạch” (HV, cấu tạo theo ngữ pháp tiếng Việt –lẽ ra phải “bạch bì”), do sự xuất hiện của “da trắng”, nhằm đạt cùng nghĩa, trên cơ sở cùng âm (nếu đổi lại, “da đen vỗ bì bạch” chẳng hạn, thì nghĩa theo ngữ cảnh thuận không thay đổi, nhưng chuyện chơi chữ biến mất). Tương tự, “rừng sâu” (TV) cùng nghĩa với “lâm thâm” (HV). Ở ngữ cảnh thuận, “lâm thâm” là từ tượng hình; nó chuyển thành ngữ “lâm thâm” (HV), do sự có mặt của “rừng sâu”, trên cơ sở cùng âm, để tạo ra hiện tượng chơi chữ cùng nghĩa.
Có một số vế đối lại (thay vế dưới) khác: Mũi thấp hun tị ti, Trời xanh màu thiên thanh, Giếng nhỏ bé tỉnh tinh,... Chúng không chỉnh bằng (do nhiều yếu tố, nhưng yế tố cơ bản, là ở vị trí đối ứng với “bì bạch”, không sử dụng được từ tượng thanh).
viet 1 doan van co su dung tu dong AM
Tôi và Nghi là đôi bạn chung trường. Chúng tôi ngồi cùng bàn và chơi thân nhau từ học cấp Một, đến nay đã vào cấp Hai. Nghi thông minh, không những học giỏi mà bạn còn ca hay, múa dẻo. Trái lại, tôi rất tối dạ lại hát chẳng hay. Nghi thường động viên tôi phải biết cách học đi đôi với hành và hát hay không bằng hay hát. Nhờ sự cổ vũ của Nghi, tôi học ngày càng tiến bộ. Bố mẹ tôi vui lòng khen tôi biết chọn bạn mà chơi. Đúng là gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
( Hát hay không bằng hay hát.
Đồng âm: hay
hát hay: " hay" chỉ lời khen.
hay hát: " hay" chỉ việc làm thường xuyên. )
Ông chủ hiệu giặt chuyền giặt là quần áo treo biển:"Giặt là hấp".Một người qua đường bình luận :"Giặt là tốt chứ sao lại hấp ?".Chủ hiệu nghe thấy liền phân bua:
- Ông này thật là ! Là là là chứ không phải là là
cau chuyen cua ban hay qua
hom nao len lop phai noi vs pon no moi dc
thank you bn nhiu. iu ban nhiu
_Có 9 từ là
_là 1,2,5,7 : là hành động dùng bàn ủi làm nóng đưa đi đưa lại trên một bề mặt để làm phẳng
_là 3,4,8 : là động từ đặc biệt để biểu thị quan hệ giữa phần nêu đối tượng cùng với phần chỉ ra nội dung nhận thức hay giải thích
_là 6,9 : là trợ từ làm đệm cho lời nói có sắc thái tự nhiên hoặc sắc thái nhận định chủ quan của người nói
Chúc bạn học tốt !
Ông chủ hiệu giặt chuyền giặt là quần áo treo biển:"Giặt là hấp".Một người qua đường bình luận :"Giặt là tốt chứ sao lại hấp ?".Chủ hiệu nghe thấy liền phân bua:
- Ông này thật là ! Là là là chứ không phải là là
Hãy phân tích các từ là
Từ "là" trong câu "Giặt là hấp":có nghĩa: dùng bàn là để là quần áo,.... cho phẳng.
Từ là thứ 2 trong câu " Là là là " là động từ biểu thị quan hệ giữa 2 vế.
Ông chủ đặt cửa hiệu đã sử dụng từ đồng âm : là
Ông chủ hiệu giặt chuyền giặt là quần áo treo biển:"Giặt là hấp".Một người qua
(1)
đường bình luận :"Giặt là tốt chứ sao lại hấp ?".Chủ hiệu nghe thấy liền phân bua:
(2)
- Ông này thật là ! Là là là chứ không phải là là
(2) (1) (2) (1) (2) (2)
- Ý nghĩa của các từ '' là '' :
+ Là (1) : chỉ hoạt động để quần áo được phẳng hơn
+ Là (2) : đây là từ định nghĩa cho sự vật đứng trước nó ( có tác dụng gần giống dầu hai chấm )
Giai thich nghia cua moi tu long trong cac cau sau:
-Trang long co thu bong long hoa.
-Mua duoc con chim,ban toi nhot ngay no vao long.
-Con ngua dang dung bong long len.
Lồng 1: lồng len,Đan xen vào nhau
Lồng 2:đồ dùng Đan bằng tre dùng để nhốt chim
Lồng3:hành động của con ngựa
Chúc bn hok tốt!!!!
lồng 1:đan xen,xen lẫn vào nhau
lồng 2:thứ dùng để nhốt chim làm cảnh
lồng 3:trạng thái nhảy xổ lên hoặc chạy xông xáo của ngựa
nhớ tick mình ha
3,Tìm hiểu về từ đồng âm
a, giải thích nghĩa của mỗi từ lồng trong các câu sau
-trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
(Cảnh khuya ,Hồ Chí Minh)
-Mua được con chim,bạn tôi nhốt ngay vào lồng
-Con ngựa đang đứng bỗng lồng lên
b,Nghĩa của các từ lồng trên có liên quan gì với nhau
c, Căn cứ vào đâu mà em phân biệt được nghĩa của từ lồng trong ba câu trên
d,Các từ lồng trên được coi là những từ đồng âm.Theo em ,thế nào là từ đồng âm?
a) lồng1:lồng lên,Đan xen vào nhau
Lông 2:đồ dùng Đan bằng tre dùng để nhốt chim
Lồng 3: hành động của con ngựa
b )nghĩa của các từ lồng trên không liên quan đến nhau
C) Căn cứ vào ngữ cảnh nói
D) từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa của chúng khác xa nhau,không liên quan tới nhau.
Chúc bn học tốt:))))
a) - Con ngựa đang đứng bỗng lồng lên.
Lồng trong câu:
+ Là động từ
+ Chỉ hoạt động cất vó lên cao với một sức mạnh đột ngột rất khó kìm giữ. -
- Mua được con chim, bạn tôi nhốt ngay vào lồng.
Lồng trong câu:
+ Là danh từ
+ Chỉ đồ vật đan thưa bằng tre, nứa, nhựa, sắt để nhốt chim hoặc gà, vịt, cá.
- Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
+ Lồng vào, đan xen vào nhau
b) Nghĩa ba từ "lồng" trên không liên quan gì với nhau, chúng còn khác nhau về mặt từ loại.
c) Chúng ta phân biệt được ý nghĩa của từ lồng ở hai câu trên là dựa vào mối quan hệ với các từ khác ở trong câu, nghĩa là dựa vào ngữ cảnh giao tiếp.
d) Từ đông âm là hiện tượng các từ giống hệt nhau về mặt âm thanh nhưng nghĩa khác xa nhau, không liên quan gì đến nhau
a)
- lồng: tầng lớp, sự đan xen giữa vật vs vật
- lồng: chỉ đồ vật đc làm bằng tre hay kim loại dùng để nhốt vật nuôi
- lồng: hoạt động của con vật phản ứng 1 cách tự nhiên, khó kìm giữ
b) Nghĩa: k liên quan vs nhau
=> Đồng âm nhưng khác nghĩa
c) Căn cứ vào ngữ cảnh, quan hệ của từ đó vs các từ còn lại trong 1 câu
d) Từ đồng âm là các từ giống nhau về âm thanh nhưng khác nhau về nghĩa
CHÚC BẠN HỌC TỐT
#nhớ_tick_cho_mk
tìm hiểu yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ cảnh khuya và nêu ý nghĩa của chúng đối với bài thơ
cái này có người trả lời rồi bạn ạ.
Hai câu thơ đầu trong bài thơ tả cảnh đêm khuya nơi núi rừng Việt Bắc. Trăng càng về đêm càng sáng. Ánh trăng lan toả bao phủ khắp mặt đất. Đêm vắng, tiếng suối nghe càng rõ. Tiếng suối chảy êm đềm nghe rất trong rì rầm từ xa vọng đến. Cảm nhận của Bác thật tinh tế, nghe suối chảy mà cảm nhận được mức độ xanh trong của dòng nước. Tiếng suối trong đêm khuya như tiếng hát xa dịu êm vang vọng, khoan nhạt như nhịp điệu của bài hát trữ tình sâu lắng. Đó là nghệ thuật lấy động tả tĩnh, tiếng suối rì rầm êm ả, vắng lặng trong đêm chiến khu. Tiếng suối và tiếng hát là nét vẽ tinh tế gợi tả núi rừng chiến khu thời máu lửa mang sức sống và hơi ấm của con người. Sáu trăm năm trước trong bài thơ Bài ca Côn Sơn Ức Trai đã có cảm nhận cực kỳ tinh tế về dòng suối Côn Sơn