C,HĐLT
1.Những chi tiết nào trong văn bản "Đi bô ngao du" giúp em hiểu về nhân vật Ê-min?nêu 1 ài nhận xét của em về nhân vật này?
C,HĐLT
1.Những chi tiết nào trong văn bản "Đi bô ngao du" giúp em hiểu về nhân vật Ê-min?nêu 1 ài nhận xét của em về nhân vật này?
theo mk Ê min là 1 nhân vật có tư tưởng thoải mái trong lối sống của mk những vc nvat ấy lm đều mang lại cho bản thân ông ấy một điều gì đó dễ chịu hứng thú k bị gò bó trong su ép buoc của người khác
câu nào sau đây thể hiện đúng trình tự sắp xếp ba luận điểm chính của văn bản ĐI BỘ NGAO DU
Cảm ơn m.n trước nha
mk nghĩ chắc là khi tự do ngao du, con người có thể tim hiểu nhug gi mk qt , không bị phụ thuoc vao bat cu dieu gì
Chỉ ra tác dụng của nhưng yếu tố biểu cảm trong đoạn trích sau:
... Cũng nhu các bần cố nông khác, lão Hạc không có ruộng cày. Còn sức đổi lấy bát cơm. Kiệt sức, đói! Điều đó đáng lẽ chưa xảy ra với lão...nay đã thành cây cao ngẩng đầu trong" Lão Hạc".( SHD học Ngữ Văn 8 tập 2 trang 97)
kiệt sức ,đói
dưới mắt thiên hạ ....mảnh vườn ư?
tinh thần ...làm sao
cho lão ...chịu khổ và lão đã lớn ...nhân cách; đói khiếp thật
tác dụng
tỏ lòng kình trọng cho lão hạc một con người đáng kính có tính cách nhân hậu chọn lối sống tốt đẹp
1. Cách sắp xếp các luận điểm của văn bản đã thể hiện trình tự lô gic như thế nào?
2. Tại sao nói Lô-xô là một người giản dị quý trọng tự do và yêu thiên nhiên? Em hãy nêu một vài suy nghĩ về những nét tính cách này của tác giả thể hiện qua đoạn trích?
3. Trong văn bản Đi bộ ngao du có khi tác giả sử dụng đại từ nhân xưng là ta nhưng cũng có khi lại là tôi. Theo em sự thay đổi này có tác dụng gì?
4. Em hãy nhận xét về cách lập luận thể hiện trong văn bản
1)đi bộ ngao du giúp ta tùy thích quan sát ,học hỏi do vậy mà mở rộng tầm hiểu biết ,khoaer khoắn về thể chất và khoan khoái về tih thần
2)nói ru xô là ......vì:
từ nhỏ phải làm việc,mất tự do
yêu thiên nhiên thích khám quá
phòng thí nghiệm chính là thiên nhiên
3)xưng "ta"khi lý luận->thể hiện cái chung
xưng"tôi"bản thân trải qua kinh nghiệm->thể hiện cái riêng cá nhân
4)đi từ lý luận đến bản thân trãi qua kinh nghiệm
->giàu sức thuyết phục
lí lẽ xác thực
các bạn giúp mình phân tích tất cả các nghệ thuật và tác dụng của chúng trong đoạn 1 của bài đi bộ ngao du
giúp mình mau mau nhé mai mình nộp bài tập rồi
Đây là ý kiến của mk về luận điểm 1 . đọc xong đừng ném đá mk nhá
Luận điểm 1 : Đi bộ ngao du cho ta hoàn toàn tự do
- Tự do hoạt động : muốn đi , muốn dừng , muốn hoạt động thế nào tùy ý
- Đi để quan sát xem xét tự nhiên
- Tự do , không phụ thuộc vào xe ngựa , đường xá , lối đi
-Hưởng thụ mọi sự tự do của con người , chỉ phụ thuộc vào bản thân mk
-> Giải trí , vận động , học hỏi và làm việc
Ru-xô là nhà văn tiến bộ người Pháp. Ông là một nhà văn có tư tưởng tiến bộ đấu tranh cho tự do và bình đẳng giữa con người với con người trong xã hội phong kiến Pháp thế kỉ XVIII. Chính vì vậy mà tác phẩm Ê-min hay về giáo dục được Ru-xô viết vào năm 1762 là tác phẩm thành công nhất của ông.Trích đoạn Đi bộ ngao du rút trong cuốn 5, khi Ê-min đã khôn lớn, trưởng thành. Qua đoạn trích, Ru-xô khẳng định đi bộ ngao du thật có ích và vô cùng thú vị. Nó được nhà văn thể hiện rõ qua đoạn một của bài.
Mở đầu đoạn trích, Ru-xô viết: Tôi chỉ quan niệm được một cách đi ngao du thú vị hơn đi ngựa: đó là đi bộ. Như vậy là luận đề chính đã được đưa ra. Mới nghe, ta ngỡ là nói chơi. Nhưng ởvào thời điểm của thế kỉthứ XVIII, đây làmột nhật hiện bất ngờ. Cách đi (đi bộ) của người chân đất, cách đi hành xác nhọc nhằn lại trở thành một thú chơi hơn hẳn các phương tiện văn minh (đi ngựa) hay bất kỳ thành tựu khoa học nào (ô tô, tàu hỏa, tàu thủy, máy bay...) thế thì còn phải là nói chơi nữa hay không?.
Thuyết phục người đọc phải tin vào quan niệm Đi bộ ngao du thú hơn đi ngựa, nhà văn đã đưa ra luận điểm thứ nhất: đi bộ ngao du rất tự do thoải mái và chủ động. Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiêu ít thếnào là tùy... ta quay sang phải, sang trái... Như vậy, chẳng phải là đi bộ ngao du là cách mà con người được giải phóng, được tự do hay sao? Đại từ ta được dùng liên tiếp trong các câu của đoạn văn đã có sức thuyết phục cao, nhấn mạnh kinh nghiệm của bản thân trong việc đi bộ ngao du, củng cốlòng tin của người đọc. Đoạn văn đã diễn tả được cái hứng khởi tràn đây trong bối cảnh tự do khi con người được cởi trói với những ràng buộcxung quanh. Cái tôi vang lên tiếp sau từ ta nghe như là cả một thế giới tự do, nó được tháo cũi xổ lồng, tiếp xúc với cả thế giới bao la hùng vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Này nhé, Tôi đi bất cứ đâu tôi ưa thích, tôi lưu lại đấy...Tôi chẳng phụ thuộc vào con ngựa hay gã phu trạm... Tôi hưởng thụ tất cảsự tự do mà con người có thểhưởng thụ... Câu văn, dòng văn cứ lôi cuốn người đọc đến say người chính là ởtư thế tự do mà con người ta có được. Tự do đã chắp cánh tâm hồn bay bổng. Cách lập luận của đoạn văn vừa song hành vừa móc xích. Song hành trong cách bộc lộ chủ thểtự do (đại từ ta). Móc xích dưới hình thức câu hỏi và tự mình giải đáp (đại từ tôi). Vừa trần thuật giả định trong một câu chưa trọn ý: Nếu tôi mệt... đã lập tức có một cái tôi khác trả lời trong quan hệ hô ứng vang lên: Nhưng Ê-min cómệt gì lắm đâu; em to khỏe; và sao em lại mệt được cơ chứ? Sự tách mình ra làm hai con người khác kết hợp với sự hỏi đáp cũng chỉ là một con người mà thôi! Nó đã làm đoạn văn như một lời đàm đạo, nghĩa là đối thoại với người nghe một cách từ tốn, hồn nhiên, không có gì nặng nề, áp đặt. Không rơi vào tình thế phát ngôn một chiều, đơn điệu, nhưng lại sâu lắng trong lòng người đọc: đi bộ ngao du đem lại cảm giác tự do thưởng ngoạn cho con người!.
Cách viết của Ru-xô thâm trầm, giản dị, giọng văn thay đổi, lúc thì tranh biện, lúc thì tâm sự, lúc thì hân hoan sung sướng. Quả thật, đó là một tác phẩm đáng để đời và sẽ là ngọn lửa soi sáng chân lí đúng đắn đó.
Hãy lựa chọn và đưa những yếu tố biểu cảm vào đoạn văn sau để tăng sức thuyết phục đối với người đọc .
Gợi ý : sử dụng thêm những hình ảnh , từ ngữ có tính gợi tả , gợi cảm ( các từ láy , các thán từ ) ; thay đổi cấu trúc câu để tạo sự đa dạng ( câu hỏi tu từ , câu cảm ) ; ngắt vế câu để tạo nhịp điệu ...
Ở lứa tuổi chúng ta , việc giúp đỡ bố mẹ là hoàn toàn có thể và rất cần ....được nhiều việc SHD trang 97 , 98 Ngữ văn 8 tập 2
Mình thêm câu : "Thật là tuyệt khi được giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà ! " Vào sau câu : nếu bạn ở nông thôn..... lợn, gà, vịt
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập :
Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy ... một cái giường tồi tàn ! ( Ru xô , Đi bộ ngao du )
PHIẾU HỌC TẬP
Các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên được thể hiện qua việc :
a) Sử dụng các từ ngữ giàu sắc thái biểu cảm , ví dụ :
b) Sử dụng linh hoạt các kiểu câu , ví dụ :
c) Tạo nhịp điệu cho các câu văn , ví dụ :
d) Tạo giọng điệu cho cả đoạn văn , ví dụ
GIÚP MÌNH VỚI PLS , LÁT MÌNH HỌC RỒI :<<<
Hãy viết bài văn ngắn ( khoảng 1 trang giấy ) bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề: " Những điều gì chúng em mong muốn ở thầy cô".
bài 1: chỉ ra lí do sx trật tự tử trong phần in đậm sau:
Mua mất xu chè tươi, vs mấy quả cau.Người ta đến, cũng phải có bát nước,miếng trầu tươm tất chứ.
bài 2: Viết 3 câu văn, chúu ý sx trật tự từ theo các muhc đích ns sau: thể hiện thứ bậc quan trọng của sự việc, sự vật; thể hiện thứ tự trước sau của sv;đảm bảo hài hòa về ngữ âm của người ns
giúp mk vs mk đg cần gấp
thanks nhiều
Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
''Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo...Lúc bấy giờ,dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không?
a)Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích
b)Nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong câu [4] của đoạn trích
c)Câu nghi vấn [7] ở cuối đoạn trích dùng để làm gì
d)Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này . Ys kiến của em như thế nào?Hãy viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu trình bày ý kiến của em
An:Đoạn trích thật hay bởi qua đó ta hiểu được tấm lòng yêu nước thiết tha , sâu sắc của Trần Quốc Tuấn
Liên:Mình thấy đoạn trích này hay bởi nghệ thuật thuyết phục quân sĩ thật tài tình của Trần Quốc Tuấn
(SHD Ngữ văn lớp 8 trang 104-105)
Help me !
a)phê phán những hành động sai trái về thú ăn chơi hưởng lạc của các tướng sĩ
b)hk biết làm
c)dùng bộc lộ cảm xúc
d)em đồng ý cả hai ý kiến trên
Câu hỏi của vo le trinh - Ngữ văn lớp 8 | Học trực tuyến