Xin chào các bạn, mong các bạn có thể giúp mk câu hỏi này
I - PHẦN ĐỌC HIỂU:
Cho đoạn văn sau:
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con về cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu.”
(Sách giáo khoa Ngữ Văn 6 - Tập hai)
a) Đoạn văn trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b) Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên?
c) Nêu nội dung của đoạn văn trên
d) Tìm những biện pháp tu từ dk sử dụng trong đoạn văn trên. Nêu tác dụng
Bạn nào trả lời đúng mình tặng 10sp nha
a)to hoai
tac pham:phieu luu ki
B).,..
C)MIEU TA NGOAI HINH MANH ME cuong trang cua de men
d)SO SANH
a) tác phẩm là dế mèn phiêu lưu kí. tác giả là Tô Hoài
b)phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tả
c)nội dung: kể lại dế mèn trước kia-hiện tại và miêu tả dế mèn
d)so sánh=>giúp sự việc đc miêu tả sinh động,gợi hình dung và cảm xúc
nhân hóa=>làm cho đối tượng hiện ra sinh động và gần gũi,có tâm trạng và có hồn hơn.
liệt kê=>diễn tả cụ thể,toàn diện.
@Phùng Tuệ Minh nếu bạn biết thì bạn chỉ mình vs cảm ơn bạn nhiều ạ
Bài học đường đời đầu tiên. Tô hoài
Tự sự và miêu tả
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi
Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi
Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình
a\đoạn văn trích từ tác phẩm dế mèn phiêu lưu ký tác giả là tô hoài
b\tự sự
c\muốn nói về sự khỏe mạnh và cương tráng của dế mèn
d\nhân hóa từ láy và so sánh để làm tăng thêm sức gợi hình gợi cảm và tạo cho người nghe cảm giác chân thật
a) Đoạn văn trên trích từ văn bản '' Bài học đường đời đầu tiên'' trong tác phẩm '' Dế Mèn phiêu lưu kí '' của tác giả Tô Hoài
b)Phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên là : miêu tả
c) Nội dung: miêu tả được vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn
d) Biện pháp tu từ:
- Nhân hóa
- So sánh :
+ Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua
+Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc
- Hệ thống từ láy: tượng thanh, tượng hình
tác dụng: Miêu tả được hình tượng Dế Mèn sắc nét, sinh động với nét đẹp đáng mến ( sự khỏe khoắn, cường tráng, đầy sức sống, tự tin, yêu đời ). Qua đó, tác giả khơi gợi ở người đọc tình cảm yêu quý, trân trọng, cảm phục, ngưỡng mộ vẻ đẹp của Dế Mèn
bạn ơi ý à thì 2 trường hợp bạn nhá!
a, ngta hỏi văn bản thì là : bài học đường đời đầu tiên
ngta hỏi tác phẩm thì là: dế mèn phưu lưu kí nhá
b; PTBĐ: tự sự và miêu tả
c; nội dung: dế mèn giới thiệu về hình dáng của nó
d; BPTT: nhân hóa
- ngọn cỏ gãy rạp- nhát dao vừa lia qua
-hai cái răng đen nhánh- lưỡi liềm máy lm việc
thông qua từ so sáng là :''như''
Tác dụng: lm cho đvan trở nên hay hơn , sinh động hơn có giá trị gợi hình gợi cảm
muốn tô đậm nét cười tráng khỏe khoán của dế mèn ở độ tuổi mới lớn , hai cái răng rất sắc nhọn,..
tác giả là người có trí tưởng tượng phong phú, giàu hình ảnh,tâm hồn nhạy cảm
bạn ơi là so sánh nhá,mik viết nhầm