-Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi. - Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
=> So sánh và nhân hóa
biện pháp tu từ là : so sánh và nhân hóa
-Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi. - Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
=> So sánh và nhân hóa
biện pháp tu từ là : so sánh và nhân hóa
Tả cảnh mặt trời mọc biển, trong bài kí Cô Tô, Nguyễn Tuân viết:
Mặt trời lại rọi lên ngày thứ sáu của tôi trên đảo Thanh Luân một cách thật quá là đầy đủ. Tôi dậy từ canh tư. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên. Điều tôi dự đoán, thật là không sai. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thủa biển Đông. Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén. Một con hải âu bay ngang, là là nhịp cánh,...
a. Tác giả chọn vị trí quan sát cảnh mặt trời mọc ở đâu? Vị trí ấy có thuận lợi gì?
b. Tại sao tác giả lại dùng từ “ rình” mặt trời chứ không phải là “nhìn”, “ngắm”?
Qua đó, em có nhận xét gì về cách dùng từ của Nguyễn Tuân?
c. Viết đoạn văn khoảng 12 câu cảm nhận về cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô trong đoạn trích trên (Trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa, gạch chân và chú thích rõ)
Câu 1
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Làm gì ? để kể lại 1 việc tốt em hoặc bạn em mới làm được
b Xác định chủ ngữ và vị ngữ
Câu 2
Các câu trong đoạn văn dưới đây sử dụng biện pháp tu từ gì ? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
''Gậy tre , chông tre chống lại sắt thép của quân thù .Tre xung phong vào xe tăng , đại bác .
Tre giữ làng , giữ nước , giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chính .''
Câu 3 Viết 1 đoạn văn miêu tả từ 5 câu trở lên ( chủ đề tự chọn ) ; trong đó 1 câu trần thuật đơn có từ ''là '' dùng để đánh giá và 1 phép tu từ đã học (gjach chân câu trần thuật đơn có từ là , câu có sử dụng biện pháp tu từ )
Câu 4
a Đặt 1 câu trần thuật đơn có vị ngữ trả lời câu hỏi Như thế nào ? ddeeer tả hình dáng hoặc tính tình đáng yêu của 1 bạn trong lớp em .
bXác định cấu tạo chủ ngữ và vị ngữ
Câu 5
Các câu sau có sử dụng biện pháp tu từ gì ?Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó
''Sau trận bão , chân trời , ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi .Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết .Tròn trixh phúc hậu như lòng đỏ 1 quả trứng thiên nhiên đầy đặn .''
Tìm các phép nhân hóa sau câu sau va nêu tác dụng:Ai đúng mình tick nha,đang cần gấp
-Tre ăn ở với người đời đời,kiếp kiếp.(Cây Tre Việt Nam)
Trong những câu văn này có phép tu từ gì,qua phép tu từ ấy em hình dung về cảnh vật được miêu tả hiện lên như thế nào:
-Sau trận bão,chân trời,ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.(Cô tô)
-Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt,nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi và cát lại vàng giòn hơn nữa(Cô tô)
1: Tìm phép nhân hóa trong những câu thơ sau:
a) Hay nói ẩm ĩ
Là con vịt bầu
Hay hỏi đâu đâu
Là con chó vện.
b) Khăn thương nhớ ai
Khăn chùi nước mắt
Đèn thương nhớ ai
Mà đèn ko tắt.
2: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích sau:
a) (...) Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả nhug ng chài lưới trên muôn thuở biển Đông.
b) (...) Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.
3: Cho hình ảnh: hạt sương, tia nắng
Với mỗi hình ảnh hãy viết 1 câu có sdung nhân hóa.
đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi a.Ánh nắng ban mai trải xuống cánh đồng vàng óng,xua tan dần hơi lạnh mùa đông.Lúa nặng trĩu bông,ngả đầu vào nhau,thoang thoảng hương thơm.Từng cơn gió nhẹ làm cả biển vàng rung rinh như gợn sóng.Đàn chim gáy về gù vang cánh đồng ,như hòa nhịp với tiếng hát trên các thửa ruộng. b.Nhưng nàng Bân vẫn không nản chí.Nàng may mãi qua tháng giêng rồi hết tháng 2,cho tới khi áo may xong thì vừa lúc trời hết rét.Nàng Bân buồn lắm.Thấy con âu sầu,Ngọc Hoàng sai hỏi,khi biết chuyện,Ngọc Hoàng cảm động bèn làm cho trời rét thêm mấy hôm,để chồng nàng mặc thử áo. Câu hỏi: Xác định phương thức biểu đạt chính trong mỗi đoạn văn trên.Nêu nội dung của mỗi đoạn bằng 1 câu văn ngắn gọn? Xác định trong mỗi đoạn văn 1 câu trần thuật đơn,phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu đó? Trong mỗi đoạn văn trên hãy chỉ ra 1 biện pháp tu từ được sử dụng và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? CHO MK CẢM ƠN CÁC BN NHIỀU NHA BN NÀO LM SỚM MK TICK MK SẮP KT RỒI
B1:tìm và phân tích tác dụng các biện pháp ẩn dụ trong các ví dụ sau
a]Ngày ngày mặt trời đi qua trên làng
Thấy một mặt trời trong làng rất đỏ
b]Hoa tàn mà lạ thêm tươi
Trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa
c]Thu phong nguyệt đầy qua nóc
Thuyền kho chở yên hà nặng vay then
d]Chiếc thuyền im bến mới trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
Xác định biện pháp tu từ trong nhưng câu thơ sau và cho biết điểm gặp gỡ chủ đề tư tưởng của nhưng câu thơ ấy
a. trong bài thơ : 'Sáng tháng năm'' của Tố Hữu
Bác ngồi đó, lớn mênh mông
Trời cao biển rộng, ruộng đồng nước non
b, Trong bài thơ; Viếng lăng Bác' của Viễn Phương
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
giúp mình nhé, ai đúng mình sẽ tick
BT1: Tìm những từ ngữ thích hợp điền vào đoạn văn sau:
"Nắng đã lên. Sau moi đợt mưa...(1) kéo dài, chút nắng...(2) ấy thật đang quý biết bao. Bâu trời ko còn khoác chiếc áo choàng trăng...(3) nữa. NhuNh khoảng xanh thẫm trên vòm cao loang ra rất nhanh, phủ kín tạo thành một chiếc áo khoác mới tinh. Nổi lên cái nền trời xanh...(4) đó là những cụm mây trắng trôi...(5) Mặt trời ló ra. Nắng...(6) Rồi nắng...(7) dần lên. Trong khu vườn nhỏ, chim chóc goi nhau...(8) nghe vàng động và...(9) biết bao."
(Giúp mik vs mik đag cần gấp)
<Thanks các bạn trước nha>💓💓💓
Hãy viết 1 đoạn văn ngắn miêu tả cảnh mặt trời mọc ở quê hương em có sử dụng ít nhất 1 biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ, hoán dụ và gạch dưới câu văn đó.