Câu 1. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
.. .Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trủi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ, …lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai...
a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b. Đoạn văn miêu tả cảnh gì? Qua đó, em có nhận xét gì về cảnh vật ở đây?
c. Tìm các phó từ có trong đoạn văn? Nêu ý nghĩa của phó từ đó?
d. Xác định phép tu từ so sánh được dùng trong đoạn văn?
Câu 2. Viết 1 đoạn văn (6->8 câu) nêu cảm nghĩ về cảnh sông nước Cà Mau trong đó có sử dụng phó từ. Xác định phó từ và nêu ý nghĩa của phó từ ấy.
Ai làm được hết tặng 30SP.Help
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Thuyền chúng tôi chèo thoắt qua kênh Bọ Mắt, đổ ra Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây được mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
( Sông nước Cà Mau- Đoàn Giỏi)
1) Trong đoạn văn trên tác giả muốn giới thiệu với người đọc điều gì?
2) Em hiểu từ “trường thành” là gì? Đặt câu có sử dụng từ đó?
3) Đoạn văn trên sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
4) Viết đoạn văn từ 5-7 câu miêu tả dòng sông Năm Căn có sử dụng biện pháp so sánh.
Xếp các từ in đậm trong đoạn văn dưới đây vào bảng phân ***** phù hợp:
“... Họ khoác vai nhau thành một sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn.
Nước quật vào mặt, vào ngực, trào qua đầu hàng rào sống. Họ ngụp xuống, trồi lên,
ngụp xuống... Nhưng những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, và thân hình họ cột chặt lấy những cọc tre đóng chắc, dẽo như chão. Tóc dài các cô quấn chặt vào cổ các cậu con trai, mồ hôi như suối, hòa lẫn với nước chát mặn.”
Danh từ |
Động từ |
Tính từ |
|
|
|
Cho đoạn văn sau:
Thuyền chúng tôi chèo thoắt qua kênh Bọ Mắt, đổ ra sông cửa lớn, xuôi về Năm Căn. dòng sông Năm Căn mênh mông, nước đổ ầm ầm ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn....... dãy trường thành vô tận.
- Đoạn trích trong tác phẩm nào? Của ai?
-Chỉ ra tác dụng của biện pháp nghệ thuật tu từ trong câu văn số 2,3 của đoạn văn trên trình bày thành đoan văn.
Dấu ...... là các bạn hãy mở SGK Ngữ văn 6 Tập 2 ra xem tiếp nha!!!!
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước trông hai bên bờ, rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ...lòa nhóa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
a) Phương pháp biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì ?
b) Nêu nội dung chính của đoạn trích?
c) Tác dụng của phép so sánh tu từ trong câu : Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước trông hai bên bờ, rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
d) Cảm nhận của em về vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên trong đoạn trích trên
mn ơi giúp mình giải với ạ! thanks mn
II. Tự luận( 6,5 điểm)
1. Trong truyện Con hổ có nghĩa, từ nghĩa được nói đến ở hai con hổ có điểm nào chung và điểm nào riêng? Từ đó, nếu cách hiểu về từ nghĩa trong nhan đề tên truyện Con hổ có nghĩa? ( 1, 5 điểm)
2. Đọc bài ca dao sau:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Từ những gợi ý của bài ca dao trên, hãy kể về người cha( mẹ) của mình. (5,0 điểm)
Bài 1:Các từ in đậm trong đoạn thơ sau mang nghĩa gốc hay mang nghĩa chuyển .Tìm thêm bốn từ mang nghĩa chuyển hoặc nghĩa gốc với mỗi từ đó:
Em yêu tiếng chim
Đầu hồi lảnh lót
Mái vàng thơm phức
Rạ đầy sân phơi
Bài 2:Chia các từ sau thành các nhóm ,1 nhóm từ mang nghĩa gốc,1 nhóm từ mang nghĩa chuyển,mỗi nhóm chọn 1 từ đặt 1 câu.
đứng tuổi,đứng đầu,đứng nghiêm,đứng chờ,đứng lên,đứng gió,đứng tên
Bài 3:Đặt 4 câu có cặp từ nhiều nghĩa sau đây
a)bán b)chăm c)nuôi d)nhìn
1.Đoạn văn từ "Nhà vua gả công chúa...kéo nhau về nước ".Trong văn bản Thạch Sanh
a)Xác định từ ghép và từ láy trong đoạn văn
b)Xác định nghĩa của từ "tay" trong "tay chân bủn rủn "
c)Xác định danh từ trong đoạn văn
d)Xác định từ mượn trong đoạn văn.
2.Viết đoạn văn từ 8 - 10 câu trình bày suy nghĩ của em về tình anh em.