Câu văn sau mắc lỗi dùng từ nào ?Em hãy chỉ ra và sửa lại cho đúng . Có một số bạn còn bàng quang với lớp
Viết các đoạn văn tả: gương mặt hoạc cử chỉ của 1 em bé khi làm nũng ; ta không khí lớp học trong 1 tiết kiểm ; tả tâm trạng của em khi bước vào năm học mới
Câu 1: Hãy xác định cụm danh từ và cụm động từ trong đoạn văn sau:
Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa.Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội
Bài tâp 1. Phát hiện và chữa lỗi dùng từ trong các câu sau đây :
a) Có thể nói em có thể tiến bộ nếu em chăm chỉ và có phương pháp học tập phù hợp hơn.
b) Những thiệt hại do bão lụt không thể tính bằng con số hay số liệu cụ thể.
c) Chúng ta phải học tập chăm chỉ để sau này đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của việc làm.
Bài tập 2. Tìm lỗi dùng từ trong các câu dưới đây và chữa lại cho đúng :
a) Lên lớp 6 em mới thấy việc học thật là nghiêm trọng.
b) Mái tóc ông em đã sửa soạn bạc trắng.
c) Bãi biển quê em mùa này đẹp ghê gớm.
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Mùa thu vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường.Những bông hoa cúc xinh dịu dàng,lung linh như từng hạt tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may tím biếc nôn nao.Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân,theo tận vào lớp học.Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài của lớp khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo.Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu lên trang vở mới,bừng sáng lung linh những ước mơ.
a)Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
b)Chỉ ra phó từ và cho biết ý nghĩa của phó từ vừa tìm được trong câu văn sau:
“Mùa thu,vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường.”
c)Xác định thành phần câu và nêu cấu tạo của vị ngữ cho câu văn sau:
”Mùa thu,vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường”
d)Xác định các từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên
Xác định từ đơn, từ láy, từ ghép trong khổ thơ sau :
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch.
Tác giả lí giải lòng yêu bước bắt nguồn từ tình yêu với tất cả những sự vật cụ thể và bình thường nhất, gần gũi và thân thuộc nhất; đồng thời khẳng định: lòng yêu nước được bộc lộ đầy đủ và sâu sắc nhất trong những hoàn cảnh thử thách gay gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc.
ĐỀ CƯƠNG KIỂM TRA 1 TIẾT
Câu 1 : Danh từ là gì ? Lấy một danh từ chỉ đơn vị . Lấy một danh từ chỉ sự vật .
Câu 2 : Danh từ riêng là gì ? Cho một ví dụ .
Câu 3 :Danh từ chung là gì ? Cho một ví dụ .
Câu 4 :Thế nào là từ đơn ? Cho một ví dụ .
Câu 5 : Thế nào là từ phức ? Cho một ví dụ .
Câu 6 : Cho 5 từ đơn . Mỗi từ đặt một câu .
Câu 7 : Cho 5 từ phức . Mỗi từ đặt một câu .
Câu 8 : Khi nói và viết ta thường hay mắc lỗi gì ?
Câu 9 : Các câu sau mắc lỗi gì , gạch chân từ sai và sửa lại .
1) Một số bạn ở khối 6 còn bàng quang với lớp .
2) Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái tình cảm của con người .
3) Tết này lớp em đi thăm quan Đà Lạt .
Câu 10 : Viết một đoạn văn ( 6 – 8 câu ) kể về một người thân trong gia đình em , có 1 danh từ chung và 1 danh từ riêng ( gạch chân ) .
Câu 11 :Viết đoạn văn ( chủ đề tự chọn ) từ 6 – 8 câu trong đó có 1 danh từ chỉ đơn vị và 1 danh từ chỉ sự vật ( gạch chân ) .