a,
Danh từ là những từ chỉ người, sinh vật, sự vật, sự việc, khái niệm, hiện tượng,...
Danh từ giữ chức vụ chủ yếu là Chủ ngữ.
VD: Hoa hồng là nữ hoàng của các loại hoa
a,
Danh từ là những từ chỉ người, sinh vật, sự vật, sự việc, khái niệm, hiện tượng,...
Danh từ giữ chức vụ chủ yếu là Chủ ngữ.
VD: Hoa hồng là nữ hoàng của các loại hoa
Viết 5 danh từ em thường sử dựng trong lời nói hằng ngày
Vì sao em xác định được những từ ấy là danh từ
1. Viết 5 danh từ mà em thường sử dụng trong lời nói hằng ngày
2. Vì sao em xác định được những từ ấy là danh từ
mk cần gấp
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu :
Từ chỗ một gia đình
Sau lớn thành Tổ quốc
Từ chỗ chung một bọc
Mà ta gọi "đồng bào"
Để nhắc nhủ thương nhau
Như anh em ruột thịt.
Câu 1:Tìm 2 từ Hán Việt trong đoạn thơ trên
Câu 2:Em hiểu thế nào về nghĩa của từ "đồng bào".Đặt 1 câu văn có từ đồng bào
Câu 3:Dựa vào đoạn thơ trên hãy viết 1 đoạn văn(10 đến 12 câu)nêu những biểu hiện về tinh thần đoàn kết của dân tộc ta trong cuộc sống .
Qua truyen "ong lao danh ca va con ca vang " em co nhan suy nghi g i ve nhan vat mu vo va thai do tham lam cua mu dan den ket thuc chu yen : em co nhan xet gi ve cach ket nay?
1 Trong truyện, mấy lần ông lão ra biển gọi cá vàng? Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp đi lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Hãy nêu tác dụng của biện pháp này.
2 Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển thay đổi như thế nào? Vì sao?
3 Em có nhận xét gì vêu lòng tham lam và sự bội bạc của Nhân vật mụ vợ? Sự bội bạc của mụ đối với chồng tăng lên như thế nào? Khi nào sự bội bạc của mụ đi tới tận cùng?
4 Câu chuyện đã kết thúc như thế nào? Ý nghĩa của cách kết thúc đó?
Đề 1 (trang 99 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Kể về một việc tốt mà em đã làm.
(Đó có thể là việc em giúp đỡ bạn bè trong giờ học, em xách đồ giúp người phụ nữ có thai, em dẫn người già qua đường,...)
Mở bài: Giới thiệu về việc tốt mà em muốn kể. Kết quả của việc em đã làm.
Thân bài : Kể lại câu chuyện.
- Việc tốt em đã làm là việc gì?
- Thời gian và địa điểm.
- Sự việc bắt đầu từ đâu? Diễn ra như thế nào? Kết thúc?
- Sau khi làm việc tốt em cảm thấy như thế nào? (vui, hãnh diện,...)
Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi làm việc tốt.
Đề 2 (trang 99 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Kể về một lần em mắc lỗi (bỏ học, nói dối, không làm bài,...)
Mở bài: Lỗi em mắc là lỗi gì? Trong hoàn cảnh nào?
Thân bài:
- Diễn biến sự việc:
+ Thời gian, địa điểm, người mắc lỗi, người chịu hậu quả.
+ Nguyên nhân mắc lỗi.
+ Hậu quả của lỗi đó.
- Suy nghĩ, cảm nhận của em: ân hận, hối lỗi.
- Em đã khắc phục lỗi như thế nào?
Kết bài: Bài học rút ra và lời khuyên cho các bạn.
Đề 3 (trang 99 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến.
Mở bài: Giới thiệu khái quát về người em sắp kể. Tại sao em lại muốn kể về thầy, cô đó.
Thân bài:
- Về hình dáng, phong thái người thầy, cô (vẻ ngoài điềm đạm, chững chạc, miêu tả khuôn mặt dáng người,...)
- Tính cách mà em yêu quý (hòa đồng, vui vẻ, yêu trò, tâm huyết với nghề,...)
- Kỉ niệm sâu sắc của em với thầy, cô mà em nhớ là gì?
- Em có còn học thầy cô không? Nếu có, em đã làm gì để thầy cô vui lòng. Nếu không, em có nên thường xuyên về thăm thầy cô không?
Kết bài: Tình cảm của em với thầy cô sâu sắc ra sao. Em nên cố gắng học tập để xứng đáng với tình cảm với người thầy đáng kính ấy.
Đề 4 (trang 99 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Kể về một kỉ niệm hồi ấu thơ làm em nhớ mãi.
Mở bài: “Thời thơ ấu” là quãng thời gian đẹp nhất của đời người. Mỗi kỉ niệm của thời thơ ấu sẽ ghi dấu rất mạnh mẽ trong tâm hồn mỗi người.
Kỉ niệm mà em muốn kể là gì? (cánh diều tuổi thơ, trưa hè đội nắng, mái trường và những người bạn, gia đình, khi em giúp đỡ người khác, khi em mắc lỗi,...)
Thân bài:
- Thời gian, địa điểm.
- Sự việc diễn ra như thế nào: Bắt đầu, diễn biến, những người liên quan.
- Đó là kỉ niệm buồn hay vui.
- Ấn tượng em nhớ nhất từ kỉ niệm đó.
Kết bài: Những mơ ước của em từ kỉ niệm đó. Trong kí ức bản thân, kỉ niệm đó giữ vai trò thế nào.
Đề 5 (trang 99 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết.
Mở bài: Tấm gương mà em sắp kể là ai? Người đó đã làm việc tốt gì? (thành tích học tập, sự yêu mến của mọi người, bạn ấy hướng dẫn bạn bè học tập, ...)
Thân bài:
- Những điểm nổi bật của tấm gương em kể:
+ Hoàn cảnh gia đình (nếu bạn là tấm gương về học tập)
+ Thành tích học tập.
+ Lối sống lành mạnh.
+ Quan hệ với bạn bè, thầy cô.
- Kỉ niệm sâu sắc của bạn với em.
- Em học hỏi được những gì cần cố gắng khi nhìn vào tấm gương mẫu mực ấy.
Kết bài: Cảm nghĩ của em về bạn (tự hào, thán phục); Em cần cố gắng học tập bạn.
CHO BIET TRUOC DAN Y
1. Trong truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng có mấy lần ông lão ra biển gọi con cá vàng? Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Hãy nêu tác dụng của biện pháp này.
2. Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển thay đổi như thế nào?
3. Em có nhận xét gì về lòng tham và sự bội bạc của nhân vật mụ vợ? Sự bội bạc của mụ đối với chồng đã tăng lên như thế nào? Khi nào sự bội bạc của mụ đi đến tột cùng?
4. Câu chuyện đã được kết thúc như thế nào? Ý nghĩa của cách kết thúc đó.
* Viết ngắn gọn k chép mạng
Trong giấc mơ , em lạc vào thế giới cổ tích kì diệu , em đã có 1 cuộc gặp gỡ rất thú vị với Cá Vàng trong truyện cổ tích "Ông lão đánh cá và con cá vàng "bạn ấy giúp em hiểu rằng :Kết cục trở về với máng lợn sứt mẻ là xứng đáng với cả ông lão và sống lương thiện nhưng cũng rất cần lòng dũng cảm .
Hãy kể diễn cảm câu chuyện cổ tích này.
Khi kể lại câu chuyện cố gáng dùng lời của mình ; chú ý thể hiện thái độ, tình cản khi kể ; phải kể đúng cốt truyện, đúng các tình tiết cơ bản.
Muốn kể diễn cảm được tốt, em chú ý các từ ngữ cần nhấn giọng, cần biểu cảm trong truyện. Hãy liệt kê một số từ ngữ chính.
Một số từ ngữ cần nhấn giọng, biểu cảm :