từ láy là gì?
giúp với đang bí.....
từ láy là gì?
giúp với đang bí.....
từ láy là một trong hai kiểu từ phức được cấu tạo thanh từ thành tiếng có quan hệ láy âm vs nhau.
VD: xanh xanh, vanh2 vanh5 , nho nho3 xinh xinh......
tu lay la tu co hai hay nhieu tieng tro nen, co quan he ve lay am
đặt câu với từ khỏe khoắn
Mình sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này
Đặt câu có từ khỏe khoắn
- "Cánh tay" của "bác" cần cẩu trông thật khỏe khoắn.
Chúc bạn học ngày càng giỏi !
Đừng quên chọn câu trả lời của mình nha !
-)Cô ấy trông thật khỏe khoắn
hoặc-) tập thể dục jup cta khỏe khoắn
Xác định đại từ và cho biết đại từ được dùng để làm gì trong câu thơ sau :
" Đã bấy lâu nay , bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng , chợ thời xa "
Đại từ "Bác", đại từ thể hiện sự xưng hô thân mật của những người bạn già.
@Hà Thùy Dương
Đại từ : Bác
Dùng để gọi xưng hô với người bạn lâu năm, gọi thân mật tạo cảm giác gần gũi.
Đại từ :bác
Cách xưng hô "bác" gợi sự thân tình gần gũi, tôn trọng.
=>Tình pn chân thành, thắm thiết ,thủy chung.
Giúp mik đặt câu với từ nhỏ nhoi nhé.
Điều ước của cô ấy thật nhỏ nhoi
Những chú cá nhỏ nhoi đang tung tăng bên sóng biển
Cho 2 ví dụ : Nhỏ nhoi làm 2 chức vụ khác nhau trong 1 câu văn
-Nhỏ nhoi làm chủ ngữ: Nhỏ nhoi là thói xấu trong xã hội cần phải loại bỏ
- NHỏ nhoi làm Phụ ngữ cho tính từ:Bạn ấy có một ước mơ rất nhỏ nhoi
....
Còn nhiều lắm
Tìm từ láy tro g doạn thơ sau
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc Áo lụa đào thướt tha
Trưa về trời rộng bao la
Áo xanh sông mặc như là mới may
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc Áo lụa đào thướt tha=>từ láy
Trưa về trời rộng bao la
Áo xanh sông mặc như là mới may
a)Những câu ns sau ns đến yêu cầu j cần xác định trước tiên(về nội dung,hình thức,mục đích,đối tượng) khi tạo lập văn bản?
-Viết cho ai?
-Viết để làm j?
-Viết về cái j?
-Viết như thế nào?
1 - Đối tượng
2 - Mục đích
3 - nội dung
4 - Hình thức
giả sử em muốn viết thư cho một người bạn nước ngoài để giới thiệu về vẻ đẹp quê hương em, em sẽ phải thực hiện những việc j?
Gợi ý ;)
a) Định hướng tạo lập văn bản:
Đây là khâu quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết đối với việc tạo lập một văn bản. Để định hướng cho quá trình tạo lập văn bản, cần phải xác định các vấn đề xoay quanh những câu hỏi sau:- Viết cho ai? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đối tượng giao tiếp cần hướng tới.
- Viết để làm gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được mục đích của việc tạo lập văn bản, chủ đề cần hướng tới.
- Viết về cái gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đề tài, nội dung cụ thể của văn bản.
- Viết như thế nào? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được cách thức tạo lập, các phương tiện biểu đạt gắn với nội dung cụ thể đã được định hình, hình thức ngôn ngữ để biểu đạt nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.
b) Tìm ý và sắp xếp thành dàn ý theo bố cục rõ ràng, hợp lí đáp ứng những yêu cầu định hướng trên. Từ những nội dung đã xác định được trong bước định hướng, đến đây, người tạo lập văn bản tiến hành thiết lập hệ thống các ý, sắp xếp chúng theo bố cục hợp lí, đảm bảo liên kết nội dung, mạch lạc văn bản
c) Viết thành văn bản hoàn chỉnh.Đây là khâu trực tiếp cho ra "sản phẩm". Người tạo lập văn bản dùng lời văn của mình diễn đạt các ý thành câu, đoạn, phần hoàn chỉnh. Ở bước này, các phương tiện liên kết hình thức được huy động để triển khai chủ đề, thể hiện liên kết nội dung, đảm bảo mạch lạc cho văn bản. Việc viết thành văn cần đạt được tất cả các yêu cầu: đúng chính tả, đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, sát bố cục, có tính liên kết, mạch lạc, kể chuyện hấp dẫn, lời văn trong sáng.
d) Kiểm tra lại văn bản.
Chúc bạn học tốt ^^
Gợi ý :
Khi có nhu cầu tạo lập văn bản, người viết phải tiến hành theo các bước sau:
a) Định hướng tạo lập văn bản;
Đây là khâu quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết đối với việc tạo lập một văn bản. Để định hướng cho quá trình tạo lập văn bản, cần phải xác định các vấn đề xoay quanh những câu hỏi sau:
- Viết cho ai? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đối tượng giao tiếp cần hướng tới.
- Viết để làm gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được mục đích của việc tạo lập văn bản, chủ đề cần hướng tới.
- Viết về cái gì? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được đề tài, nội dung cụ thể của văn bản.
- Viết như thế nào? Câu hỏi này giúp cho người tạo lập văn bản xác định được cách thức tạo lập, các phương tiện biểu đạt gắn với nội dung cụ thể đã được định hình, hình thức ngôn ngữ để biểu đạt nội dung ấy một cách hiệu quả nhất.
b) Tìm ý và sắp xếp thành dàn ý theo bố cục rõ ràng, hợp lí đáp ứng những yêu cầu định hướng trên.
Từ những nội dung đã xác định được trong bước định hướng, đến đây, người tạo lập văn bản tiến hành thiết lập hệ thống các ý, sắp xếp chúng theo bố cục hợp lí, đảm bảo liên kết nội dung, mạch lạc văn bản.
c) Viết thành văn bản hoàn chỉnh.
Đây là khâu trực tiếp cho ra “sản phẩm”. Người tạo lập văn bản dùng lời văn của mình diễn đạt các ý thành câu, đoạn, phần hoàn chỉnh. Ở bước này, các phương tiện liên kết hình thức được huy động để triển khai chủ đề, thể hiện liên kết nội dung, đảm bảo mạch lạc cho văn bản. Việc viết thành văn cần đạt được tất cả các yêu cầu: đúng chính tả, đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, sát bố cục, có tính liên kết, mạch lạc, kể chuyện hấp dẫn, lời văn trong sáng.
d) Kiểm tra lại văn bản.
Đây là khâu cuối cùng của quá trình tạo lập văn bản. “Sản phẩm” phải được kiểm tra lại, điều chỉnh những nội dung, cách diễn đạt chưa hợp lí, sửa các lỗi về dùng từ, đặt câu, viết đoạn, chuyển ý, …
Điền các tiếng láy vào trước hoặc sau các tiếng gốc để tạo từ láy
- lấp ló
- nho nhỏ
- khang khác
- thâm thấp
- chênh chếch
- anh ách
Tìm và phân tích giá trị biểu cảm của các từ láy trong đoạn thơ sau:
a) Long thong dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà
b) Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
a - lom khom với lác đác là từ gợi hình , chỉ sự ít ỏi , thưa thớt của cuộc sống con người nơi đèo ngang .
b - các từ láy : " loắt choắt ; xinh xinh ; thoăn thoắt , nghênh nghênh " được tác giả sử dụng để miêu tả chú bé đưa thư dũng cảm
b/ Chọn từ đúng:
- Bà mẹ nhẹ nhõm/ nhẹ nhàng khuyên bảo con.
- Mọi người đều căm phẫn hành động xấu xí/ xấu xa của tên phản bội.
- Chiếc lọ rơi xuống đất, vỡ tan tác/ tan tành.
c/ Hãy đặt câu với những từ không được chọn trong các câu trên.
b/ Chọn từ đúng:
- Bà mẹ nhẹ nhõm/ nhẹ nhàng khuyên bảo con.
- Mọi người đều căm phẫn hành động xấu xí/ xấu xa của tên phản bội.
- Chiếc lọ rơi xuống đất, vỡ tan tác/ tan tành.
c/ Hãy đặt câu với những từ không được chọn trong các câu trên.
- Em cảm thấy rất nhẹ nhàng
- Con người thật xấu xa
- Chiếc bình hoa vỡ tan tành khi tôi vô tình làm rơi
b/ Chọn từ đúng:
- Bà mẹ nhẹ nhõm/ nhẹ nhàng khuyên bảo con.
- Mọi người đều căm phẫn hành động xấu xí/ xấu xa của tên phản bội.
- Chiếc lọ rơi xuống đất, vỡ tan tác/ tan tành.
c/ Hãy đặt câu với những từ không được chọn trong các câu trên
thi học kì xong, các học sinh cảm thấy nhẹ nhõm
con vịt xấu xí
khi chiến tranh, mọi người dân tan tác khắp nơi