Câu 1: (1,0 điểm) Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bông tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên : “Má! Má! (1). Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhin theo con, nỗi dau đồn khiến mặt anh sâm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy(2). (Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục)
a) Xác định thành phần khởi ngữ có trong đoạn trích
b) Xét về cấu tạo, hai câu trên thuộc kiểu câu gì?
Câu 2: Đọc bài thơ sau và thực hiện...
Đọc tiếp
Câu 1: (1,0 điểm) Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bông tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên : “Má! Má!" (1). Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhin theo con, nỗi dau đồn khiến mặt anh sâm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy(2). (Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục)
a) Xác định thành phần khởi ngữ có trong đoạn trích
b) Xét về cấu tạo, hai câu trên thuộc kiểu câu gì?
Câu 2: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
Tôi hỏi đất: Đất sống với đất như thế nào?
- Chúng tôi tôn cao nhau.
Tôi hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào?
- Chúng tôi làm đầy nhau.
Tôi hỏi cỏ: Cỏ sống với cỏ như thế nào?
- Chúng tôi đan vào nhau làm nên những chân trời.
Tôi hỏi người:
- Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
- Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
- Người sống với người như thế nào? (Hữu Thinh, Thư mùa đông - NXB Hội nhà văn, 1994)
Câu 1: (0.5 điểm): Xác định thể thơ.
Câu 2: (0.5 điểm): Ở sáu câu thơ đầu, các từ ngữ tôn cao, làm đầy, đan vào, làm nên cùng có chung nét nghĩa nào?
Câu 3: (0.5 điểm): Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng ở sáu'dòng thơ cuối bài.
Câu 4: (0.5 điểm): Nội dung chính của bài thơ trên là gì?