trong câu văn tác giả sử dụng biện pháp so sánh miêu tả sự đau đớn của anh Sáu khi nhìn con bỏ chạy sau khi nhìn thấy mình
trong câu văn tác giả sử dụng biện pháp so sánh miêu tả sự đau đớn của anh Sáu khi nhìn con bỏ chạy sau khi nhìn thấy mình
Xác định khởi ngữ trong đoạn văn sau:
"Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lệ: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy” (“Chiếc lược ngà” – Nguyễn Quang Sáng)
a) Chỉ ra cách dẫn trong đoạn văn ? Nêu dấu hiệu nhận biết ?
Câu 1 :
Cho đoạn trích :
" Con bé thấy lạ quá , nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai , mặt nó bỗng tái đi rồi vụt chạy và kêu thét lên : " Má ! Má ! " . Còn anh , anh đứng sữ lại đó , nhìn theo con , nỗi đau đớn khiến anh mặt sầm lại trông thật ddasng thương và hai tay buông xuống như bị gãy . "
( Ngữ văn , tập một , NXB Giáo dục , 2009 )
1. Nêu nội dung của đoạn văn trên ? Xác định thái độ của nhân vật con bé ? Vì sao con bé lại có thái độ như vậy ?
2 . Xác định thành phần khởi ngữ trong câu : '' Còn anh , anh đứng sững lại đó , nhìn theo con , nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy "
Câu 2 :
Hiện nay thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang ra sức chống dịch Covid-19 . Học sinh cả nước nghỉ học để phòng và chống dịch . Là một học sinh bản thân em có ý thức phòng và chống dịch như thể nào ? Hyax viết một bài văn ngắn ( khoảng 400 từ ) nêu suy nghĩ và giải pháp tốt nhất trong việc phòng chống dịch bệnh
Câu 3 :
Truyện ngắn Làng của Kim Lân gợi cho em suy nghĩ gì về những chuyển biến mới trong tình cảnh của người nông dân Việt Nam thời kháng chiến chống thực dân Pháp .
Phân tích cấu tạo ngữ pháp trong các câu sau:
Trong cuộc đời kháng chiến của tôi,tôi chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chia tay,nhưng chưa bao giờ tôi nị xúc động như lần ấy.
Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh- và cũng là đứa con duy nhất của anh,chưa đầy một tuổi.
Với lòng mong nhớ của anh,chắc anh nghĩ rằng,con anh sẽ chạy xô vào lòng anh,sẽ ôm chặt lấy cổ anh.
Còn anh,anh đứng sững lại đó,nhìn theo con,lỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như gãy.
Còn anh,anh không ghìm nổi xúc động.
Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được,nên anh phải cười vậy thôi.
Sao mày cứng đầu quá vậy hả ?
Xuống bến,nó nhảy xuống xuồng,mở lòi tói,cố làm cho dây lòi tói khua sổn sảng,khua thật to rồi lấy sầm bơi qua sông.
Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó- buổi chiều sau ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh.
Trong cuộc sống của mỗi con người có lẽ ai cũng đã từng trải qua những chuyện vui buồn để rồi từ đó cho ta bài học thật ý nghĩa thật khó quên. Em hãy viết 1 bài văn kể lại câu chuyện đáng nhớ của bản thân để mang đến cho mọi người một thông điệp thật ý nghĩa
Đúng ra mọi chuyện sẽ không có gì nếu như hôm nay em không tìm anh
Nói anh nghe vài chuyện không vui mà em bận tâm một cách trốn tránh
Đành rằng anh biết tìm về anh những lúc một ai đó làm em đau
Anh bất chấp mở rộng đôi tay đừng khóc và nói anh nghe xem nào
Người ta mắng em có phải không hay người ta có một người khác
Em đang cay đắng nhiều lắm phải không bởi vì người ta thật sự lười nhác
Lười quan tâm lười chăm sóc lười suy nghĩ cảm giác của em
Lười nhắn tin với em mỗi đêm và lười đưa tay lau nước mắt em
Người ta không tin em đúng không người ta chữi mắng em đúng không
Yên tâm đi em vì anh vẫn tin mặc dù em gạt anh rất nhiều lần
Anh chưa từng buồn chưa từng trách chưa từng căm ghét từ ngày mất nhau
Luôn có cái cớ anh tạo cho em xem như là anh tiện tay cất vào
Một nữa khoảng trống nơi ngực trái có một cái tên anh giữ đằng sau
Và đây là cách anh chọn để yêu chắc chắn là khác bất cứ thằng nào
Khi ai kia luôn lười nhác và làm tan nát niềm vui của em
Anh vẫn siêng năng làm những việc ấy bằng cả cuộc sống anh gửi cho đêm.
Giả sử em không buông tay anh giả sử em không chọn người ấy
Giả sử anh bất chấp hết tất cả không để em đi sẽ không như vậy
Anh có thể lười theo cách của anh không cần lau cho em nước mắt
Vì anh biết chắc nếu đó là anh niềm đau của em sẽ là số khuất
Vì anh đang lười yêu một người khác lười đổi chác trên những niềm đau
Lười quan tâm anh sống ra sao anh chỉ siêng năng nghĩ cách tìm nhau
Giữa muôn ngàn người không thất lạc nhưng chỉ một người đã tạo vách ngăn
Không phải là một đâu là 4 vách căn phòng trở nên chết lặng rồi.
Nín khóc đi em đừng đau khổ vì ai mà khóc ngay trước mặt anh
Sao lúc chia tay anh em không khóc mà chỉ im lặng bước đi thật nhanh
Sao không níu kéo giống như lúc này lúc người ta không cần em nữa
Lúc giá trị của em bằng không những thứ em nói nó xem là thừa
Thật sự anh lười phải suy nghĩ nhưng thừa biết cái kết như vậy
Em trao chỉ một lại muốn nhận 10 thì quá khả năng mà anh nhìn thấy đấy
Anh cười là mình khờ vẫn tiếp tục vai diễn của anh
Trong khi nam chính em thay nhiều lần nhưng anh vẫn lười và ngại thữ vai
Anh chỉ muốn cười với những bài rap lười chấp nhận lại một tình yêu
Vẫn siêng năng với những ca từ mà chỉ mình anh mới có thể feel
Vào những đêm em tìm anh một cách tâm trạng em không hề vui
Là anh biết chắc những thứ về anh em đã vội chôn nhưng chưa hề vùi
Her em đừng xin lỗi về tất cả với anh đã là một thói quen
Từng câu từng chữ trong “có anh đây” chính xác là điều mà anh hứa hẹn
Vì anh cẩu thả trong nhiều thứ nhưng lại chăm chút viết từng câu
Chỉ để em biết trong quá khứ anh vẫn còn giữ lại chút niềm đau này
yêu nhok tự kỉ
Anh bị viên đạn của máy bay Mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi rồi nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả tại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mẳt của anh. • Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu. Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.
a ) nhân vật "tôi", "anh " ở đây là những ai
b)nêu nội dung chính của đoạn thơ trên
c) tìm và phân tích biện pháp tu từ có trong câu " tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói .Đến lúc ấy,anh mới nhắm mắt và đi xuôi "
d ) theo em vì sao nhân vật "tôi" không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy và thỉnh thoảng cứ nhớ lại đôi mắt của anh
Anh bị viên đạn của máy bay Mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi rồi nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả tại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mẳt của anh. • Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu. Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.
a ) nhân vật "tôi", "anh " ở đây là những ai
b)nêu nội dung chính của đoạn thơ trên
c) tìm và phân tích biện pháp tu từ có trong câu " tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói .Đến lúc ấy,anh mới nhắm mắt và đi xuôi "
d ) theo em vì sao nhân vật "tôi" không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy và thỉnh thoảng cứ nhớ lại đôi mắt của anh
Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng gió khơi. ... (Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận) a. Xác định 02 biện pháp tu từ trong hai câu thơ được in đậm của ngữ liệu (a). Nêu tác dụng của 02 biện pháp tu từ đó. b. Hình ảnh con người đầy sức sống trong lao động luôn là một hình ảnh đẹp. Em cảm nhận như thế nào về khổ đầu bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận đã được trích dẫn ở trên?