Tình huống: Lan là lớp trưởng lớp 8c1. Hàng ngày, Lan thường đến lớp rất sớm để kiểm tra đốc thúc công việc của lớp. Vào cuối giờ, Lan thường ở lại để hướng dẫn bài tập cho các bạn học yếu. Đến cuối kì I, kết quả học tập của các bạn được nâng cao, lớp đạt danh hiệu lớp xuất sắc. Trong buổi sơ kết lớp Lan được cô giáo tuyên dương trước lớp. Thấy vậy, Hà bĩu môi nói:
- Ôi trời, làm lớp trưởng thì có gì mà khó, ai mà chẳng làm được.
a. Em có nhận xét gì về hành vi và lời nói của Hà?
b. Có suy nghĩ gì về việc làm của Lan?
a) Hành vi và lời nói của Hà là sai , vì thái độ và cử chỉ là đủ đề chứng tỏ việc làm của bạn là sai , lớp trưởng có trách nhiệm rất quan trọng trong lớp, công việc mà lớp trưởng làm cũng chỉ là muốn giúp cả lớp . Làm lớp trưởng rất khác , không như suy nghĩ của Hà
b) Việc làm của Lan đang được biểu dương , đáng để nhận danh hiệu " lớp trưởng gương mẫu " . Bạn luôn cố gắng giúp đỡ các bạn trong lớp , bạn không hề nghĩ đến lợi ích cá nhân khi làm những việc này . Nên học hỏi thêm bạn Lan, lấy tấm gương của bạn để phát huy .
Em phản đối hành vi và lời nói của Hà vì :
- Hà ko những ko giúp bn mà còn khinh bỉ, chế giễu, coi thường bn.
- Hà tự cao tự đại cho rằng mk giỏi nhất, ko tuân thủ 5 điều Nác dạy.
Em thấy hành vi của Lan rất đẹp vì :
- Lan biết giúp đỡ các bn, khiến lớp đạt danh hiệu xuất sắc.
- Lan đã biết tuân thủ luật lệ lớp học, vừa tốt bụng lại khiêm tốn, có ý thức tốt.
\(ChuPhỉ\)
a) Hành vi và lời nói của Hà sau.
b) Việc làm của Lan :
- Bạn là một học sinh đáng được khen thưởng , vì những công lao của bạn đối với lớp
- Mỗi ngày , Lan luôn đến lớp rất sớm để đôn đốc các bạn làm việc lớp . Điều này cho thấy , bạn là một học sinh tích cực và gương mẫu.
- Không những thế , sau buổi học , bạn ở lại để hướng dẫn bài tập khó cho các bạn học sinh yếu . Bạn Lan chưa từng thấy việc làm của mình là vô ích , vì những việc bạn làm chỉ muốn lớp được học tốt , không có học sinh yếu .