Bài 1:
Học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C phải trồng tất cả 24 cây xanh. Lớp 7A có 32 học sinh, lớp 7B có 28 học sinh, lớp 7C có 36 học sinh. Hỏi mỗi lớp phải trồng bao nhiêu cây , biết rằng số cây tỉ lệ với số học sinh của mỗi lớp
Bài 2:
Một hình chữ nhật có tỉ số và chiều rộng là \(\dfrac{7}{5}\). Tính các kích thước của hình chữ nhật , biết chi vi hình chữ nhật 48 cm
Bài 3:
Một hình chữ nhật có tỉ số giữa chiều dài và chiều rộng là 0,6. Tính diện tích hình chữ nhật đó, biết chiều dài hơn chiều rộng 8cm
Bài 4:
Một tam giác có chu vi là 90cm. Tính độ dài các cạnh của tam giác biết độ dài các cạnh tỉ lệ với các số 3; 5;7
Bài 5:
Số học sinh của các lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 4; 3; 5. Tính số học sinh mỗi lớp biết số học sinh lớp 7B nhỏ hơn tổng số học sinh lớp 7A và 7C là 48 em.
Giúp mk vs các bn, mk đg rất cần gấp. làm ơn giúp mk tất cả 5 bài. Cảm ơn các bạn nl
Bài 1:Học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C phải trồng tất cả 24 cây xanh. Lớp 7A có 32 học sinh, lớp 7B có 28 học sinh, lớp 7C có 36 học sinh. Hỏi mỗi lớp phải trồng bao nhiêu cây , biết rằng số cây tỉ lệ với số học sinh của mỗi lớp
Giải
Gọi số học sinh của ba lớp lần lượt là :a,b,c
Ta có:\(\dfrac{a}{32}=\dfrac{b}{28}=\dfrac{c}{36}\)
a+b+c=24
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
\(\dfrac{a}{32}=\dfrac{b}{28}=\dfrac{c}{36}\)=\(\dfrac{a+b+c}{32+28+36}=\dfrac{24}{96}=\dfrac{1}{4}\)
Xong bn áp dụng để tính a,b,c nhé !!
Bài 2:
Một hình chữ nhật có tỉ số giữa chiều dài và chiều rộng là \(\dfrac{7}{5}\) . Tính các kích thước của hình chữ nhật , biết chu vi hình chữ nhật 48 cm
Giải
Gọi độ dài các cạnh của hình chữ nhật lần lượt là :a,b
Ta có:\(\dfrac{a}{b}=\dfrac{7}{5}\)=>\(\dfrac{a}{7}=\dfrac{b}{5}\)
(a+b).2=48
=>a+b=24
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
\(\dfrac{a}{7}=\dfrac{b}{5}\)=\(\dfrac{a+b}{7+5}\)=\(\dfrac{24}{12}\)=2
+a=2.7=14
+b=2.5=10
Vậy a=14,b=10
Bài 3:
Một hình chữ nhật có tỉ số giữa chiều dài và chiều rộng là 0,6. Tính diện tích hình chữ nhật đó, biết chiều dài hơn chiều rộng 8cm
Giải
Đổi 0.6=\(\dfrac{6}{10}\)=\(\dfrac{3}{5}\)
Gọi độ dài các cạnh của hình chữ nhật lần lượt là :a,b
Ta có:\(\dfrac{a}{b}=\dfrac{3}{5}\Rightarrow\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}\)
a-b=8
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}\)=\(\dfrac{a-b}{3-5}\)=\(\dfrac{8}{-2}\)=-4
+a=-4.3=-12
+b=-4.5=-20
Vậy a=-12,b=-20
Bài 4:
Một tam giác có chu vi là 90cm. Tính độ dài các cạnh của tam giác biết độ dài các cạnh tỉ lệ với các số 3; 5;7
Giải
Gọi độ dài các cạnh của tam giác lần lượt là :a,b,c
Ta có:a+b+c=90
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{7}\)
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{5}=\dfrac{c}{7}\)=\(\dfrac{a+b+c}{3+5+7}\)=\(\dfrac{90}{15}\)=6
+a=6.3=18
+b=6.5=30
+c=6.7=42
Vậy a=18,b=30,c=42
Bài 5:
Số học sinh của các lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 4; 3; 5. Tính số học sinh mỗi lớp biết số học sinh lớp 7B nhỏ hơn tổng số học sinh lớp 7A và 7C là 48 em.
Giải
Gọi số học sinh của 3 lớp lần lượt là :a,b,c
Ta có:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{3}=\dfrac{c}{5}\)
b-(a+c)=48
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
\(\dfrac{a}{4}=\dfrac{b}{3}=\dfrac{c}{5}=\)\(\dfrac{b-\left(a+c\right)}{3-\left(4+5\right)}\)\(\dfrac{48}{-6}\)=-8
+a=-8.4=-32
+b=-8.3=-24
+c=-8.5=-40
Vậy a=-32,b=-24,c=-40