Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Sakura Linh

a. Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa trong các câu thơ sau :

Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.

Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.

Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.

​b. Từ mắt ttrong các cau sau dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích nghĩa của từ mắt.

Thương ai con mắt lá răm

Lông mày lá liễu thương năm nhớ người.

 

Lê Nguyên Hạo
2 tháng 8 2016 lúc 12:19
a) Ý 1: Xác định được các phép so sánh nhân hoá: + So sánh: biển như người khổng lồ; biển như  trẻ con.+ Nhân hoá: Vui, buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền.-          Ý 2:  Nêu được tác dụng: + Biển được miêu tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau+ Biển được nhà thơ cảm nhận như những con người cụ thể: khi thì to lớn, hung dữ như người khổng lồ; khi thì nhỏ bé hiền lành dễ thương, đáng yêu như trẻ con.ð  Nhờ các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá đoạn thơ đã gợi tả thật rõ, thật cụ thể màu sắc, ánh sáng theo thời tiết, thời gian; tạo nên những bức tranh sống động về biển.b)  Chỉ ra được nghĩa gốc,nghĩa chuyển và giải nghĩa được từ mắt:   - Mắt trong (con mắt lá răm): nghĩa gốc       Nghĩa: là bộ phận trên khuôn mặt của người dùng để nhìn.   - Mắt trong (mắt cây): nghĩa chuyển      Nghĩa: chỗ lồi lõm, giống hình con mắt, mang chồi ở thân cây.

Các câu hỏi tương tự
Cao Thanh Phương
Xem chi tiết
Sakura Linh
Xem chi tiết
Đinh Hải Ngọc
Xem chi tiết
Nkok_ Nhỏ_Dễ_Thươg
Xem chi tiết
Hoàng Phương Anh
Xem chi tiết
Akane Hoshino
Xem chi tiết
Trần Quang Hiếu
Xem chi tiết
Lê Anh Zippo
Xem chi tiết
tống ly
Xem chi tiết