Phép tu từ trong câu trên là nhân hóa
Tác dụng làm nổi bật tâm trạng của biển, từ lúc vui => buồn => suy nghĩ. Làm cho biển có tâm trạng và suy nghĩ như con người.
Phép tu từ trong câu trên là nhân hóa
Tác dụng làm nổi bật tâm trạng của biển, từ lúc vui => buồn => suy nghĩ. Làm cho biển có tâm trạng và suy nghĩ như con người.
Nói rõ tác dụng của phép tu từ,so sánh,nhân hóa trong các câu sau
-Lúc vui biển hát,lúc buồn biển lặng,lúc suy nghĩ biển mơ mộng,dịu hiền.
-Biển như người khổng lồ,nóng chảy,quái dị,gọi sấm,gọi chớp.
-Biển như trẻ con,nũng nịu,dỗ dành,khi đùa,khi khóc.
Xác định và nói rõ tac dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau :
"Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con, nũng niu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc."
a. Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa trong các câu thơ sau :
Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.
b. Từ mắt ttrong các cau sau dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích nghĩa của từ mắt.
Thương ai con mắt lá răm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ người.
Đây là đề thi nha :
ĐỀ THI MÔN NGỮ
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian đề)
Câu 1: (2 điểm)Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hoá trong đoạn thơ sau:“ Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.”
Câu 2: (3 điểm)Cho hai nhân vật là một giọt nước mưa còn đọng trên lá non và một vũng nước đục ngầu trong vườn. Hãy hình dung cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật và kể lại bằng một bài văn ngắn không quá một trang giấy thi.
Câu 3: (5 điểm)Một buổi tối, sau khi đã học bài xong, em bước ra sân, hít thở không khí trong lành của màn đêm yên tĩnh. Hãy tả lại khung cảnh quanh em lúc đó
Các bạn làm xong thì gửi bài vào gmail sau : haingoc0603@gmail.com nha
Nhớ làm vào Word 2003 nha
Chúc các bạn thi tốt
bài 2: Cho câu sau:
'' Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ màng và dịu hiền . Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc''.
(Khánh Chi)
a) Xác định và chỉ rõ, nêu hiệu quả biểu đạt của các phép tu từ trong câu.
b) Viết đoạn văn cảm nhận của em về câu văn trên.
Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ trong các câu thơ sau:
a) Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm gọi chớp.
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành khi đùa khi khóc.
b) Thưa ai con mắt lá dăm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ mười
( mk tick cho)
Cảm nhận đoạn văn sau:
" Lúc vui biển hát. Lúc buồn biển lặng. Lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền. Biển như người khổng lồ nóng nảy, quái dị gọi sấm, gọi chớp. Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa khi khóc. Khánh Chi"a, Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh , nhân hóa trong các câu thơ sau :
Lúc vui biển hát , lúc buồn biển lặng , lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ , nóng nảy , quái dị , gọi sấm , gọi chớp
Biển như trẻ con , nũng nịu , dỗ dành , khi đùa ,khi khóc
( kHÁNH CHI - BIỂN )
b, Từ mắt trong các câu sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Hãy giải thích nghĩa của từ Mắt
- Thương ai con mắt lá răm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ mười
( ca dao )
- Cây này nhiều mắt quá
giúp e với mọi người ơi
câu 1:viết một đoạn văn ngắn từ(10-12 câu)về một môn học mà em yêu thích,trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là.
câu 2: viết một đoạn văn(từ 6-8 câu)tả quang cảnh lớp học trong giờ học Ngữ Văn trong đó có sử dụng ít nhất một phép tu từ đã học.Chỉ ra phép tu từ đó và cho biết đó là phép tu từ gì.
câu 3:viết đoạn văn ( từ 5-7 câu)nói về sự vất vả,tảo tần của người mẹ dành cho em,trong đó có sử dụng ít nhất một phép so sánh,chỉ ra phéo só sanshn được dùng trong đoạn văn đó.
câu 4:viết một đoạn văn (từ 6-8 câu) miêu tả người bạn của em trong đó có sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là và phó từ.Chỉ ra câu trần thuật đơn có từ là và phép tu từ đó
câu 5:một buổi tối khi đã học bài xong,ẹm bước ra sân,hít thở bầu không khí trong lành của màn đêm yên tỉnh.Viết một đoạn văn (6-8 câu) nêu cảm nhận của em về khung cảnh quang em lúc đó.Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một phó từ,chỉ ra phó từ ấy.
câu 6:có người ửng ví"Thiên nhiên là bạn tốt của con người''.Em hãy viết đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu)trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
câu 7:đôi bàn tay yêu thương của mẹ luôn gần gũi em từ lúc nhỏ.Em hãy viết đoạn văn(từ 6-8 câu) phát biểu cảm nghĩ của em về đôi bàn tay đó.
câu 8:viết một đoạn văn (6-8 câu) miêu tả vẻ đẹp của một loài hoa mà em yêu thích,trong đó có dùng phép so sánh.Chỉ ra câu văn có dùng phép so sánh.
câu 9:viết một đoạn văn(6-8 câu) nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh Bác Hồ qua khổ thơ:
Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh
MỌI NGƯỜI LÀM GIÚP E Ạ E CÁM ƠN NHÌU:)))
- HẾT-