a. Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa trong các câu thơ sau :
Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.
b. Từ mắt ttrong các cau sau dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích nghĩa của từ mắt.
Thương ai con mắt lá răm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ người.
Thương ai con mắt lá răm
Long mày lá liễu thương năm nhớ mười
Mat na hé mở nhìn trời trong veo
Tu mắt là từ đồng âm hay nhiều nghĩa
a, Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh , nhân hóa trong các câu thơ sau :
Lúc vui biển hát , lúc buồn biển lặng , lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ , nóng nảy , quái dị , gọi sấm , gọi chớp
Biển như trẻ con , nũng nịu , dỗ dành , khi đùa ,khi khóc
( kHÁNH CHI - BIỂN )
b, Từ mắt trong các câu sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Hãy giải thích nghĩa của từ Mắt
- Thương ai con mắt lá răm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ mười
( ca dao )
- Cây này nhiều mắt quá
Ai đó giúp mình với . Hãy sáng tác thơ về một câu chuyện đã học , ví dụ : con rồng cháu tiên, bánh chưng bánh giầy, thánh gióng , sơn tinh thủy tinh, sự tích hồ gươm ,thạch sanh , em bé thông minh, cây bút thần , ông lão đánh cá và con cá vàng, ếch ngồi đáy giếng , thầy bói xem voi, chân tay tai mắt miệng , treo biển , lợn cưới áo mới . Các bạn hãy giúp mình nhanh nhé . Cảm ơn các bạn nhiều
1:Hãy đặt câu hỏi để kiểm tra xem những câu dưới đây có thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ không
a)Từ hôm đó,bác Tai,cô Mắt,cậu Chân,cậu Tay không làm gì nữa.
b)Lát sau,hổ đẻ được.
c)Hơn mười năm sau,bác tiều già rồi chết.
Các bạn giúp mình nhé,mình cần gấp lắm :D
Trong giấc mơ em thấy mẹ Gióng kể chuyện về con trai mình. Em hãy kể lại giấc mơ ấy.
Cảm ơn các bạn trước nhé. Nhớ giúp mình nhanh nghen, mình cần gấp lắm.
Làng chúng tôi nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe nước ào ào từ nhiều ngách đá đổ xuống.Phía trên làng tôi, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong lớn. Tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình. Dù ai đi từ phía nào đến làng tôi cũng đều trông thấy hai cây phong đó trước tiên, chúng luôn luôn hiện ra trước mắt hệt như ngọn hải đăng đặt trên núi.
Đã bao lần tôi từ những chốn xa xôi trở về làng mình và lần nào tôi cũng nghĩ thầm: “Ta sắp được thấy hai cây phong sinh đôi ấy chưa? Mong sao chóng về tới làng.."
Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn: chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, một tâm hồn chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau.Có khi tưởng chừng như một làn sóng thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm chuyển qua lá cành như một đám lửa vô tình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một hơi như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão giông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực.
Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chúng tôi chạy ào lên đồi reo hò, huýt còi ầm ĩ chạy lên đồi là hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền
a) Những chi tiiét nào trong bài thể hiện tình cảm đặc biệt của tác giả đối với cây phong?
b) theo bạn, vì sao nhân vật tôi trong bài lại yêu quý 2 cây phong đến thế?
c)Bài viết cho bạn suy nghĩ gì về cách nhìn, cách cảm nhận của bạn đối với thiên nhiên quanh ta?
d)Bạn học được những gì qua cách tả cảnh vật qua bài viết trên?
Giúp mình nha các bạn mình lạy ,mình xin các bạn đấy
giúp mình nha các bạn
Đề thi h/g lớp 6.
Câu 1: hãy cho 1 danh từ rồi phát triển thành cụm danh từ
1động từ cụm động từ
1 tính từ cụm tính từ
sau đó đặt câu vs cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ
Câu 2: Cho đoạn văn " 1 hôm, Mã Lương vẽ con cò trắng ko mắt.Vì 1 chút sơ ý, em đánh rơi 1 giọt mực xuống bức tranh. Giọt mực rơi đúng chỗ mắt cò. Thế là cò mở mắt, xòe cánh, bay đi. Chuyện làm chấn động cả thị trấn. Mấy kẻ mách lẻo đến tố giác vs nhà vua. Vua phái triều thần đến đón Mã Lương về kinh đô. Mã Lương ko muốn đi, nhưng họ tìm mọi cách dụ dỗ, dọa nạt để bắt em về hoàng cung"
-tìm cụm danh từ trong đoạn trích trên?
-điền các cụm danh từ đó vào mô hình cấu tạo
Câu 3:Từ "mắt" trong các câu sau đc dùng theo nghĩa góc hay chuyển?hãy giải thích nghĩa của từ "mắt" trong câu sau
+Thương ai con mắt lá răm.Lông mày lá liễu, thương năm nhớ mười.
+ Cây này nhiều mắt quá
TẬP LÀM VĂN
1 buổi sáng tới trường sớm để trực nhật em bỗng thấy 1 cây non trong sân trường bị bẻ cành rụng lá. Điều gì đã xảy ra? em hãy tưởng tượng và kể lại
Đề bài:
Câu 1: Em hãy giải thích những từ sau theo cách đã biết: sáng tạo,cần cù, tu chí,năng lực
Câu 2: Em hãy viết một đoạn kể về những thử thách đến với '' Em bé thông minh'', theo em thử thách nào khó nhất?
Câu 3: Hãy viết một đoạn văn giới thiệu về Thánh Gióng
LÀM ƠN GIÚP MÌNH NHÉ, MAI THI RỒI MÀ MÌNH THẤY KHÓ QUÁ!
CẢM ƠN CÁC BẠN NHIỀU NHÉ!
THANK YOU VERY MUCH!