Nội dung lý thuyết
- Về nội dung:
+ Người chủ trì nêu ra được vấn đề thảo luận.
+ Các thành viên tham gia thảo luận phát biểu ý kiến về những cách thức, phương pháp học hiệu quả môn Ngữ văn. Trong đó, các ý kiến thảo luận cần tập trung vào phương pháp chung và phương pháp đặc thù để học tốt môn Ngữ văn.
- Về cách thảo luận:
+ Phân công người điều hành (chủ trì) và thư kí.
+ Thống nhất nguyên tắc thảo luận:
• Các thành viên tham gia thảo luận tuân thủ sự điều hành của người chủ trì.
• Phát biểu ngắn gọn, rõ ràng, không lặp lại ý của người nói trước.
• Người nghe cần tôn trọng, lắng nghe, không ngắt lời người nói.
+ Có thể sử dụng tranh ảnh, đoạn phim ngắn,... hỗ trợ cho phần trình bày.
- Xác định được mục đích thảo luận và người nghe:
+ Mục đích thảo luận: Làm rõ cách tiếp cận hiệu quả với môn Ngữ văn, từ đó có tâm thế chủ động, tích cực và phương pháp học tập phù hợp để đạt mục tiêu một cách thuận lợi.
+ Người nghe là những người quan tâm đến vấn đề thảo luận, muốn tham gia và đóng góp ý kiến cho buổi thảo luận.
- Lập nhóm, phân công người chủ trì, thư kí.
- Chuẩn bị được nội dung thảo luận:
+ Xác định được bản chất của vấn đề thảo luận là những cách thức, phương pháp học tập hiệu quả môn Ngữ văn.
+ Xác định được các phương pháp chung và phương pháp đặc thù để học tốt môn Ngữ văn.
Đạt được các yêu cầu về nội dung thảo luận:
- Mở đầu: Nêu vấn đề thảo luận.
- Triển khai: Nêu ý kiến (dưới dạng chia sẻ trải nghiệm của bản thân hoặc trình bày vấn đề một cách khách quan):
+ Phương pháp chung: lập chiến lược học tập hiệu quả, luôn tập trung trong giờ học, hoàn thành các nhiệm vụ học tập ở lớp và ở nhà, sắp xếp thời gian hợp lí cho môn học,...
+ Phương pháp đặc thù của môn Ngữ văn: mở rộng tri thức văn học, phát triển tư duy ngôn ngữ và văn học bằng cách đọc nhiều tác phẩm văn học, các bài nghiên cứu, phê bình liên quan đến văn học; rèn luyện kĩ năng viết trên cơ sở nắm vững yêu cầu của kiểu bài; gia tăng trải nghiệm, mở rộng vốn sống để có thể lắng nghe và cảm nhận sâu hơn những tiếng nói văn chương,...
- Đánh giá nội dung đạt/ chưa đạt của buổi thảo luận.
- Rút ra kinh nghiệm khi thực hiện thảo luận một vấn đề.