những câu tục ngữ ở nhóm 1 thể hiện nội dung cụ thể gì
những câu tục ngữ ở nhóm 1 thể hiện nội dung cụ thể gì
N1: - Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối
- Mau sao thì nắng vắng sao thì mưa
- Ráng mỡ gà, có nhà thì giữ
- Tháng bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt
các câu trên là ở học kì 2 đó bạn
bài đầu tiên ấy
Hãy sắp xếp các câu sau đây vào các ô thể loại thích hợp và giải lí vì sao lại sắp xếp như thế.
a) chiều chiều ra đứng ngõ sau, trong về quê mẹ ruột đau chín chiều. | d) thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. |
b)khôn ngoan đá đáp người ngoài, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau. | e) tháng hai trồng cà , tháng ba trồng đỗ. |
c) một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao | g)thân em như trái bần trôi, gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu. |
h) đường vô xứ Huế quanh quanh non xanh nước biếc như tranh họa đồ ai vô xứ huế thì vô... |
Tục ngữ ca dao
- Các câu ca dao : a, g, h
- Các câu tục ngữ : b, c, d, e
Hãy sắp xếp các câu sau đây vào các ô thể loại thích hợp và giải lí vì sao lại sắp xếp như thế.
a) chiều chiều ra đứng ngõ sau,
trong về quê mẹ ruột đau chín chiều.
b)khôn ngoan đá đáp người ngoài,
gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
c) một cây làm chẳng nên non
ba cây chụm lại nên hòn núi caov
d) thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng.
e) tháng hai trồng cà , tháng ba trồng đỗ.
g)thân em như trái bần trôi,
gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.
h) đường vô xứ Huế quanh quanh
non xanh nước biếc như tranh họa đồ
ai vô xứ huế thì vô...
Tục ngữ hay ca dao
Ca dao: a,b,c,g,h (vì ca dao thường là các câu viết theo thể thơ lục bát)
Tục ngữ: d,e(vì tục ngữ là những câu nói ngắn gọn ổn định có nhịp điệu hình ảnh thể hiện kinh nghiệm dân gian nói về mọi mặt, được nhân dân vận dụng vào đoiừ sống, suy nghĩ, lời ăn tiếng nói hằng ngày)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(1) những câu tục ngữ ở nhóm 1 thể hiện những nội dung cụ thể gì?
(2) Dựa vào đâu mà tác giả dân gian có thể khái quát nên những nội dung trên?
(3) Theo em, những nội dung được đút rút nêu trên có ý nghĩa gì đối với cuộc sống chúng ta ngày nay?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
(1) Những câu tục ngữ ở nhóm 2 thể hiện những nội dung cụ thể gì?
(2) Dựa vào đâu mà tác giả dân gian có thể khái quát nên những nội dung đó?
(3) Theo em, những nội dung được đút rút nêu trên có ý nghĩa gì đối với cuộc sống chúng ta ngày nay?
Phieu hoc tap 1:
(1)ve thien nhien,hien tuong.
(2)dua vao nhung su viec trog thuc te,cs cua con nguoi xung quanh.
(3)giup ta biet cach van dung tu nhien,thien nhien,thien van,...de du doan ap dung vao cs
Phieu hoc tap so 2:
(1)ve lao dong,san xuat
cau 2,3 deu giong nhu phieu hoc tap 1
1: Đọc kĩ các câu tục ngữ và chú thích trong bài để hiểu văn bản và những từ khó:
+ Khái niệm tục ngữ:
a) Về hình thức :....................................................................................................
b) Về nội dung :.....................................................................................................
c) Về giá trị sử dụng : ...........................................................................................
a) Tục ngữ là thể loại văn học dân gian nhằm đúc kết kinh nghiệm, tri thức của nhân dân dưới hình thức những câu nói ngắn gọn, súc tích, có nhịp điệu, dễ nhớ, dễ truyền miệng .
b) Nội dung tục ngữ thường phản ánh những kinh nghiệm về lao động sản xuất, ghi nhận các hiện tượng lịch sử xã hội, hoặc thể hiện triết lý dân gian của dân tộc.
1: So sánh hai câu tục ngữ sau :
- Không thầy đố mày làm nên.
- Học thầy không tày học bạn.
Theo em , những điều khuyên răn trong hai câu tục ngữ trên mâu thuẫn với nhau hay bổ sung cho nhau ? Vì sao ?
Δ Những điều khuyên răn trong hai câu tục ngữ trên ..............................nhau mà không ..........................................
Vì sao :.....................................................................................................................................................................
Hai câu tục ngữ: “Không thầy đố mày làm nên” và” Học thầy không tày học bạn” mới đọc lên ta tưởng rằng chúng sẽ mâu thuẫn với nhau. Nhưng xem xét về những điều khuyên răn ta thấy: về nội dung chúng không hề mâu thuẫn với nhau mà trái lại còn bổ sung cho nhau và trở thành lời khuyên bổ ích cho những người có chí hướng trong học tập. Bởi vì nội dung của từng câu tục ngữ đều đề cao một đối tượng với những ưu điểm riêng mà chúng ta cần phải học tập. Mỗi người học sinh cần phải học thầy vì thầy là người đi trước, có kiến thức và kinh nghiệm vững vàng. Do đó ta học ở thầy về tri thức, cách sống, đạo đức. Tuy nhiên, học thầy thôi chưa đủ. Ta cần phải học ở bạn vì bạn là người gần gũi, cùng lứa tuổi nên ta dễ dàng học tập.
Không thầy đố mày làm nên: Đề cao vai trò của thầy
Học thầy không tày học bạn: Đề cao vai trò của bạn
=> Bổ sung nghĩa cho nhau
Help me
Tìm từ trái nghĩa trong các câu thành ngữ:
Chân ướt chân ... Tứ cố ... vô thân
Buổi ... buổi cái Mắt nhắm mắt ...
Chân ướt chân ráo
Tứ cố vô thân
Buổi đực buổi cái
Mắt nhắm mắt mở
a) Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu trên thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Hãy đặt tên cho từng nhóm.
Ta chia thành 2 nhóm :
- Câu tục ngữ về thiên nhiên : a, b, c, d
- Caau tục ngữ về lao động sản xuất : e, g, h, i
2)Dựa vào dâu mà tác giả dân gian có thể cụ thể khái quát nên những nội dung đó ?
dựa vào những sự việc có thật trong cuộc sống của con người xung quanh
Ko biết đúng hay sai đó nha
Chúc bạn học tốt
2)Dựa vào những kinh nghiệm được truyền tai nhau từ nhân dân và kinh nghiệm của ông bà xưa truyền lại, những điều tác giả đã được đúc kết từ cuộc sống của chính tác giả
Chúc Nguyễn Nhật Tiên Tiên học tốt!:p