đăng lên lm mô của ko khí hả @Trang Hoang
1/Viết một đoạn văn ngắn về loài cây, trong đó sử dụng quan hệ từ. Gạh chân các quan hệ từ trong đoạn.
Gjup mjk vs nha!!! Mjk đag cần lắm!!!
Hoa giấy là loài cây mà tôi yêu thích nhất. Vào chớm hè, cây hoa giấy đã bắt đầu hé những chồi non xanh mơn mởn, tiếp đến là những bông hoa đa sắc màu như đang khoe sắc vậy, Hoa giấy không có mùi hương như các loài hoa khác nhưng nó thu hút tôi bởi một sức sống mãnh liệt, chân thật và giản dị. Trên ban công nhà ai cũng có trồng hoa giấy. Đừng trước gió nhưng hoa chưa bao giờ héo, chưa bao giờ gục ngã, mà nó vẫn tươi tốt như tượng trưng cho sự kiên nhẫn, dũng cảm vậy.
Văn của mình ko hay lắm đâu nha
Đất nước “Mặt trời mọc” có hai mùa đẹp nhất trong năm là mùa hoa anh đào và mùa lá đỏ. Hoa anh đào bắt đầu nở vào mùa xuân, đẹp nhất là cuối tháng 3 đầu tháng 4 kéo dài cho đến đầu hè. Anh đào là Quốc hoa của Nhật Bản. Trong khi đó, khi mùa thu đến khoảng từ cuối tháng chín tới giữa tháng 11, lại là mùa “rừng phong chuyển sắc” từ xanh sang đỏ, còn gọi là “mùa lá đỏ”.
“Nếu là hoa, xin làm sakura
Nếu là người, xin làm samurai” Sakura (Hoa Anh Đào), samurai (Võ sĩ đạo) là những nét tiêu biểu, đặc trưng cho văn hoá truyền thống Nhật Bản. Người dân Nhật Bản đều rất đỗi tự hào mỗi khi nhắc đến câu ca đó.Cây nguyệt quế trồng ở góc vườn cạnh ngõ là kỉ niệm của ông nội. Cây thân gỗ, to bằng ngón chân cái có nhiều cành to bằng chiếc đũa, hoặc chỉ to bằng cọng rơm màu nâu xám. Mỗi nhánh cây bằng chiếc tăm dài có từ bảy đến chín lá hình thoi màu xanh thẫm mượt bóng, nhất là sau một đêm mưa. Cành lá sum sê, xoè tán rất đẹp như một chiếc ô xanh xinh xinh căng lên. Hoa nở trắng phau thành từng chùm, hương thơm ngào ngạt vào đêm rằm hàng tháng.
Giúp mình làm bài này với! Mình đang cần gấp!!!
3a,
(1) Quan hệ từ và
(2) Quan hệ từ như
(3) Quan hệ từ Bởi… nên
(4) Quan hệ từ Nhưng
3b,
(1)
(1) Liên kết Cuộc sống bình dân, hằng ngày với câu trên đất nước nhà.
(2) Liên kết giữa người với hoa
(3) Liên kết giữa Tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực với tôi chóng lớn lắm
(4) Liên kết câu trước Mẹ thường … với câu sau Nhưng…
(2)
- Quan hệ sở hữa: (1) [ Mình không chắc lắm ]
- Quan hệ nhân quả: (3)
- Quan hệ so sánh: (2)
- Quan hệ tương phản: (4)
3c,
- Trường hợp bắt buộc phải có QHT: a’, b’, c, d’.
- Trường hợp không bắt buộc có QHT: a, b, c’, d.
3d,
- Nếu – thì.
- Tuy – nhưng.
- Vì – nên.
- Hễ - thì.
- Sở dĩ – vì.
3e.
- Nếu thời tiết đẹp thì chúng tôi sẽ thăm rừng Cúc Phương vào chủ nhật này. (quan hệ điều kiện - kết quả)
- Vì trời mưa nên đường lầy lội. (quan hệ nguyên nhân - kết quả)
- Tuy bị hỏng cả hai mắt nhưng anh ấy vẫn sống rất lạc quan. (quan hệ nhượng bộ)
- Hễ bạn Việt đến thì mẹ gọi con dậy nhé. (quan hệ điều kiện - kết quả)
- Người sở dĩ khác loài cầm thú, vì lòng nhân trời phú cho ta. (Phan Bội Châu) (quan hệ nguyên nhân)
Ý nhầm, ở phần 3c, trường hợp bắt buộc phải dùng QHT là: a, b, c, d nhé
Không bắt buộc thì là những trường hợp còn lại .w.
cho mk hỏi bn 1 tí nha @Phạm Hữu Đang, lm thế nào bn đổi tên hay z, cho mk xin bí quyết cái nha : >
dễ òm, xin thầy phynit đó, là đổi dc ngay, a Sliver bullut j j đó cx đổi đó, hồi tr'c ảnh tên là Viên đạn bạc h ảnh đổi lại v
thêm các quan hệ từ kết hợp (hoặc thêm hay bớt một vài từ ngữ khác) để hoàn chỉnh câu
a/ nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối
b/ con xin báo một tin vui cha mẹ mừng
a/ Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối
b/ Con xin báo một tin vui cho ba mẹ mừng.
Câu trả lời nè:
a,Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.
b,Con xin báo 1tin vui cho cha mẹ mừng,(hoặc con xin báo 1tin vui để cha mẹ mừng).
CHÚC BẠN HỌC TỐT NHA
a) nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.
b) con xin báo một tin vui cho/để cha mẹ mừng.
thay các quan hệ từ dùng sai ( in đậm) trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ tích hợp
a/ ngày nay chúng ta có quan niệm với cha ông ngày xưa, lấy đạo đức , tài năng làm trọng
b/ tuy nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ ko tốt thì đồ vật cũng ko bền được
c/ không nên chỉ đánh giá con người bằng hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người bằng những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ
a)Ngày nay, chúng ta cũng có quan niệm như cha ông ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
b)Dù nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được
c)Không nên chỉ đánh giá con người về hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người qua những hành động, cử chỉ, cách đối xử của họ.
a,thay QHT với bằng từ như.
b,thay QHT tuy bằng từ dù.
dàn ý chi tiết cây đa
DÀN Ý
1. Mở bài:
* Giới thiệu chung :
- Cây đa lớn hay nhỏ? (Cây đa cổ thụ.)
- Được/trổng ở đâu? (Đầu làng em.)
2. Thân bài:
*Tả cây đa:
+ Hình dáng:
- Thân cây lớn, rễ mọc ngoằn ngoèo trên mặt đất.
- Xung quanh thân chính có rất nhiều thân phụ.
- Ngọn đa cao vượt khỏi luỹ tre lấng.
- Bóng đa toả mát một khoảng đất rộng.
- Trong tán cây, nhiều loại chim làm tổ.
- Dưới bóng đa là quán nước cho khách nghĩ chân, là chỗ vui chơi của đám trẻ...
+ Cây đa với cuộc sống của dân làng:
- Cây đa chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của làng.
- Dân làng thường gặp gõ trao dổi công việc làm ăn, trò chuyện tâm tình dưới gốc đa.
3. Kết bài:
* Cảm nghĩ của em:
- Cây đa là hlnh ảnh quen thuộc, gần gũi.
- Cây da là nhân chứng lịch sử của làng.
- Giới thiệu về cây định tả (cây gì?, được trồng ở đâu?, ai trồng?...).
- Tình cảm, suy nghĩ của em về loài cây đó (yêu thích, yêu quý, ấn tượng sâu sắc,…)
Tham khảo: Sân trường em (Sân vườn em) có trồng rất nhiều loài cây (che bóng mát, cây ăn quả, cây cho hoa…) nào là cây…. Nhưng trong đó, em thích nhất là…
2. Thân bài: viết thành từng đoạn (miêu tả kết hợp với so sánh, nhân hóa).Đoạn 1: Tả bao quát
+ Nhìn từ xa, cây… (như thế nào? giống với sự vật gì?...)
+ Tả chiều cao của cây (so sánh…).
+ Tả thân cây…(to, không to lắm, khoảng chừng…), có nhiều cành…
Đoạn 2: Tả chi tiết
+ Lá: hình dáng, màu sắc (khi lá non, trưởng thành, lá già; khi mùa thay đổi…)
+ Hoa, nụ hoa, cánh hoa: hình dáng, màu sắc, hương thơm, ong bướm bay đến hút mật…
+ Qủa: hình dáng, màu sắc (khi trái non, trái già, trái chín), hương thơm, mùi vị..(tả thêm hạt nếu có…).
+ Vỏ cây: sần sùi hay trơn láng…
+ Rễ cây: hình dáng, màu sắc (ngoằn ngoèo, cong cong, uốn lượn, như những chú rắn, có màu nâu…).
Đoạn 3: Tả bổ sung
+ Tả công dụng, lợi ích của cây đối với em, mọi người…
+ Tả sự gần gũi, chăm sóc giữa em với cây…
+ Tả các con vật liên quan đến cây (chim chóc, ong bướm…).
3. Kết bài:- Khẳng định tình cảm của em đối với cây (vô cùng…).
- Nêu lời hứa hoặc ước mong của em về loài cây đó…
Tham khảo: Em vô cùng yêu quý cây…Ứơc mong sao cây luôn mãi…(Hoặc nêu lời hứa của mình: Chăm sóc, tưới nước, bón phân...).
1. Mở bài:
* Giới thiệu chung :
- Cây đa lớn hay nhỏ? (Cây đa cổ thụ.)
- Được/trổng ở đâu? (Đầu làng em.)
2. Thân bài:
*Tả cây đa:
+ Hình dáng:
- Thân cây lớn, rễ mọc ngoằn ngoèo trên mặt đất.
- Xung quanh thân chính có rất nhiều thân phụ.
- Ngọn đa cao vượt khỏi luỹ tre lấng.
- Bóng đa toả mát một khoảng đất rộng.
- Trong tán cây, nhiều loại chim làm tổ.
- Dưới bóng đa là quán nước cho khách nghĩ chân, là chỗ vui chơi của đám trẻ...
+ Cây đa với cuộc sống của dân làng:
- Cây đa chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của làng.
- Dân làng thường gặp gõ trao dổi công việc làm ăn, trò chuyện tâm tình dưới gốc đa.
3. Kết bài:
* Cảm nghĩ của em:
- Cây đa là hlnh ảnh quen thuộc, gần gũi.
- Cây da là nhân chứng lịch sử của làng.
4. Cho biết các QHT (in đậm) trog các câu dưới đây đúng hay sai:
a) Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao
b) Tại nó ko cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán
c) Chúng ta pải sống cho thế nào để chan hòa vs m.n
d) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc
e) Pải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mk
g) Sống trong xã hội của phong kiến đương thời,nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo
h) Nếu trời mưa,con đường này sẽ rất trơn
i) Giá như trời mưa,con đường này sẽ rất trơn
4. Cho biết các QHT (in đậm) trog các câu dưới đây đúng hay sai:
a) Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao S
b) Tại nó ko cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán Đ
c) Chúng ta pải sống cho thế nào để chan hòa vs m.n S
d) Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc Đ
e) Pải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ quyền lợi của bản thân mk Đ
g) Sống trong xã hội của phong kiến đương thời,nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo S
h) Nếu trời mưa,con đường này sẽ rất trơn Đ
i) Giá như trời mưa,con đường này sẽ rất trơn S
Câu a) , c) , g) i) sai.
Câu b), d), e), h) đúng
theo mk là : câu a,d,g,h,i.Là đuungs
Câu: b,c,e.Là sai
3. Phát hiện lỗi sử dụng quan hệ từ
a) Nối các câu ở cột a với loại lỗi về sử dụng quan hệ từ ở cột b cho phù hợp
A B
(1)Đừng nên nhìn của cải vật chất đánh giá con người. a) Lỗi thừa QHT
(2)Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị. b)Lỗi thiếu QHT
(3)Nhà em ở xa trường và bao giờ em cũng đến trường c)Lỗi dùng QHT mà không có tác dụng liên kết.
đúng giờ
(4)Về hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời d)Lỗi dùng QHT không thích hợp về nghĩa.
hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
Mỗi câu dưới đây mắc loại lỗi nào về quan hệ từ
a) Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì thì không đúng.
b) Qua câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn-Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
c) Chim sâu rất có ích cho nông dân để nó diệt sâu phá hoại mùa màng.
a/ Thiếu QHT.
Sửa: Câu tục ngữ này chỉ đúng ở xã hội xưa, còn ngày nay thì thì không đúng (thêm từ "ở")
b/ Thừa QHT.
Sửa: Câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn-Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái (bỏ từ "qua" đầu câu)
c/ Lỗi dùng QHT không thích hợp về nghĩa.
Sửa: Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng (bỏ "để" thay bằng "vì")
đúng rùi đó các bn cug hok vnen ak !
a) Thiếu QHT
Sửa: Câu tục ngữ này chỉ đúng ở xã hội xưa, còn ngày nay thì thì không đúng.
=> Thêm chữ "ở"
b) Thừa QHT
Sửa: Câu ca dao" Công cha như núi Thái Sơn - Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" cho ta thấy công lao to lớn của cha mẹ đối vs con cái.
=> Bỏ từ "qua"
c) Dùng sai QHT, ko thích hợp về nghĩa
Sửa: Chim sâu rất có ích cho nông dân vì nó diệt sâu phá hoại mùa màng.
=> Thay từ "Vì" thành từ "để".
Chúc bạn học tốt!